Có hướng sống "Tạo tác để trở về" không?
Con xin tóm lại câu hỏi: Con muốn sống theo tinh thần "Huyền Không" thì theo hướng sống "Tạo tác để trở về" như vậy có sai lệch không ạ?
Câu hỏi:
Con chào Thầy,
Cho con xin cúi đầu đảnh lễ và tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Thầy ạ.
Kính bạch Thầy, con có nghe trong bài Pháp Thoại nào đó thầy có chia sẻ rằng: Có 2 hướng sống.
1 là tạo tác để trở thành, 2 là buông xả để trở về. Đến bây giờ còn vẫn thường soi sáng và chiêm nghiệm bản thân.
Con phát hiện có 1 hướng nữa là: "Tạo tác để trở về". Bởi vì con chưa rõ ràng, thông suốt về hướng này. Mong thầy từ bi chỉ dạy giúp con với ạ.
Có phải một người sau khi nắm rõ hướng: "Buông xả để trở về". Nhưng còn do nhân duyên, phát nguyện trong quá khứ, mức độ dích mắc và nhiều yếu tố khó giải thích... Mà một người vẫn phải tạo tác, lăng xăng khi thì với thái độ buông bỏ, khi thì còn dính mắc.
Nhiều lúc biết rằng tạo tác là khổ, nhưng họ vẫn làm vì lợi ích cho người khác.
Đấy có phải hướng của Bồ Tát đúng không ạ?
Chính những tạo tác đó tạo ra luân hồi, sinh tử. Nhưng lại chính nó lại giúp tăng trưởng trí tuệ phân tích và hiểu biết nhiều mặt của cuộc sống.
Có phải theo hướng này thì dần sáng rõ tinh thần "Huyền Không" mà thầy chia sẻ phải không ạ?
Và cũng là thực hành câu: "Khi xúc chạm việc đời, tâm không động không sầu..."
Có như vậy thì mới dần dần "Đối cảnh vô tâm" được, phải không Thầy?
Con mong rằng Thầy có nhiều sức khoẻ, để những người như chúng con được nương tựa.
Con cảm ơn Thầy ạ!
Ảnh minh họa
Trả lời:
Vẫn chỉ hai hướng như thầy đã nói. Lão tử cũng nói; "Theo hướng tạo tác thì ngày càng thêm lên, theo hướng đạo vô vi thì ngày càng bớt đi". Đức Phật cũng nói hướng giác ngộ là "nhất hướng xả ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, chánh trí giác ngộ Niết-bàn" theo "hạnh đoạn giảm". Vì mục đích của giác ngộ giải thoát là "thoát ly khỏi sinh-hữu-tác-thành".
Hướng thứ ba mà con nói chính hướng thứ nhất biết hồi đầu sau khi mải mê theo lý tưởng cao siêu "tạo tác để trở thành" cho đến khi nhận ra rằng mình bị Bà-la-môn lừa theo ý đồ "tiểu ngã trở thành đại ngã" nên "buông bỏ gánh nặng" xuống, quay về hướng thứ hai như "hạnh đoạn giảm" đức Phật dạy, hay "vi đạo nhật tổn" như Lão Tử đã nói.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














