Có nên tập thiền định để đối trị với phóng dật?
Hỏi: Đôi khi chuẩn bị phóng dật là con biết nhưng cái tâm ham muốn quá mạnh nên con chẳng kiên nhẫn nổi. Vậy con có nên tập tạm thời thiền định để đối trị những lúc như vậy không ạ.
Hỏi:
Con rất hay ảo tưởng hảo huyền. Gần đây con sống phóng dật theo dục tưởng nên mệt mỏi và nhức đầu. May con đọc được bài thơ trong Kinh Pháp Cú:
"Không phóng dật, đường sống
Phóng dật là đường chết
Không phóng dật, không chết
Phóng dật như chết rồi."
Con thấy rất thấm thía lời dạy của Đức Phật, đúng là phóng dật như chết rồi! Thưa thầy, thầy có bản tiếng pali của bài thơ này, thầy cho con xin để con tập đọc hàng ngày vì tâm con hay phóng dật.
À, thưa Thầy, đôi khi chuẩn bị phóng dật là con biết nhưng cái tâm ham muốn quá mạnh nên con chẳng kiên nhẫn nổi. Vậy con có nên tập tạm thời thiền định để đối trị những lúc như vậy không ạ. Xin thầy cho con lời khuyên!
Không phóng dật là căn bản của mọi sự thiện lành

Đáp:
1. Đó là câu kệ Pháp Cú số 21:
"Appamàdo amatapadam
Pamàdo maccuno padam
Appamattà na mìyanti
Ye pamattà yathà matà".
2. Cách xử lý phóng dật mỗi người một khác tùy căn cơ trình độ của mình, không có một phương pháp tiêu chuẩn nào nhất định. Chủ yếu cần biết rõ rằng nguyên lý không phóng dật chính là trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại mà Kinh Tứ Niệm Xứ gọi là tinh tấn chánh niệm tỉnh giác trên thân thọ tâm pháp.
Để thực hiện điều này dễ dàng và hiệu quả thì chỉ cần thận trọng chú tâm quan sát mọi hoạt động của thân tâm trong tương giao với hoàn cảnh đang sống là được. Thấy ra là chính chứ không phải đạt được điều gì. Thấy ra cái sai để tự động điều chỉnh thì tốt hơn là cố đạt đến cái đúng như mình nghĩ.
Rốt ráo mà nói thì trú vào định cũng là một loại phóng dật cao cấp biểu hiện trong sắc ái và vô sắc ái nên Phật đã đạt được thiền định cao nhất vẫn từ bỏ để trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại và đã hoàn toàn giác ngộ. Định có thể là một phương tiện như bao nhiêu phương tiện khác, nghĩa là cần thì dùng không thì thôi chứ đừng để lệ thuộc vào nó. Giống như nước, khát thì uống, không thì thôi chứ uống quá nhu cầu cần thiết cũng vẫn sinh bệnh.
Buông tốt hơn là trụ, vì pháp là vô thường vô ngã nên trụ vào đâu cũng khổ, dù động hay tịnh thì cũng chỉ là hai đối cực của sự sống mà thôi, trụ bên nào cũng khổ như nhau. Chủ yếu là sống thăng bằng không tấp vào bờ bên này bên kia là được.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Trợ niệm cho người có điểm tốt nào?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Thưa Hòa thượng, trợ niệm cho người có điểm tốt nào?

Lời Phật dạy giúp ta an yên phúc lạc cả đời
Phật giáo thường thức
Có Phật tử ở xa hỏi về nguồn gốc và ý nghĩa mười điều tâm niệm, trích trong Luận Bảo vương tam muội thường thấy các chùa treo trên vách. Đây là những bài học quý giá có ý nghĩa sâu sắc giúp ích rất lớn cho cả những người xuất gia tu hành và tại gia cư sĩ Phật tử được an yên cả đời, cho nên thầy ghi lại...

Con muốn đời luôn thanh bình phẳng lặng mãi sao?
Phật giáo thường thức
Con sinh ra trong gia đình bố mẹ không hòa thuận, kể từ khi con biết chuyện tới nay thì bố mẹ con luôn xảy ra những xung đột và cãi nhau, là phận làm con con luôn mong muốn gia đình được ấm êm như bao nhà khác...

Đạo ở đâu?
Phật giáo thường thức
Có người hỏi tôi: “Đạo ở đâu?” Tôi im lặng, nhìn vào mắt người ấy. Họ chờ đợi một câu trả lời, một điều gì đó rõ ràng, cụ thể, một định nghĩa có thể nắm bắt được bằng trí óc. Nhưng làm sao tôi có thể dùng lời để chỉ vào cái vốn không nằm trong ngôn ngữ?
Xem thêm