Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/03/2023, 15:39 PM

Có nên tìm một chỗ yên tĩnh để có điều kiện quay về với chính mình không?

Con hay có ý nghĩ, sẽ tìm đến một nơi yên tĩnh hơn, lựa chọn một đời sống mình có điều kiện quay lại với mình nhiều hơn. Nhưng cuộc sống của con hiện nay còn có gia đình, có con nhỏ cần mình chăm sóc.

Câu hỏi:

Thưa Thầy, con xin được hỏi về việc tu tập của con. Trước đây khoảng 4 năm, con đã có 2 trải nghiệm gần nhau về trạng thái rỗng lặng, sáng suốt. Lần thứ nhất, khi con vừa ngồi xuống, bỗng nhiên tất cả rõ ràng, một sự rõ ràng không hề xuất phát từ sự dụng công. Mọi âm thanh, cảm giác, những thắc mắc về những gì diễn ra vẫn khởi lên bình thường, nhưng do không có gì bám víu nên tự rơi rụng trong minh bạch. Lần thứ hai, con nằm trên giường nằm tầng 2 của một toa tàu nhìn xuống, phía dưới là mấy cậu thanh niên mới lớn đang cười đùa, văng tục và xô đẩy nhau khiến mọi người trong toa tàu rất khó chịu. Trong lúc con đang nhìn như vậy, bỗng nhiên một tình thương từ đâu ập đến tràn ngập thân thể con, tràn ngập toa tàu, con nhìn tất cả mọi việc đang diễn ra như vậy trong tình yêu ngập tràn ân sủng ấy, một tình yêu không phải nơi con phát ra mà là một tình yêu phủ trùm tràn ngập như không khí, con không thể giải thích được. Từ sau những trải nghiệm quý giá đó, con vẫn sống bình thường, làm mọi việc với tâm ý buông lỏng, nhẹ nhàng quán sát. Nhưng cuộc sống đời thường vẫn xô đẩy con bầm dập, những tập khí cứ trỗi dậy khiến con đau khổ không ngừng. Con hiểu những đau khổ đó xuất phát từ ý muốn mọi thứ phải theo ý mình, nhưng con vẫn bị dẫn dắt hành xử theo những thói quen, như một quán tính mà không sao cưỡng lại được. Khi con tâm sự với một vị thầy, vị đó có nói con bị "Vô Minh trở lại". 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Con càng nghĩ tìm một chỗ yên tĩnh để có điều kiện quay về với chính mình hơn con càng sai. "Tâm không động không sầu" chỉ có giá trị "khi xúc chạm việc đời" thôi. Hai trải nghiệm của con cho thấy nó đến bất cứ ở đâu và lúc nào, không phải do con nỗ lực mà được.

Còn "việc đời" chính là những hoàn cảnh thành bại, được mất, hơn thua, vui khổ đến để giúp con học bài học giữ thăng bằng trong những thăng trầm của cuộc sống. Hãy cảm ơn pháp đã đến thức tỉnh con hơn là trốn lánh sự thật để đi tìm cõi bình yên trong tư tưởng.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm