Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Có phải, cứ đăng ký Quy Y là được?

Em không ra đăng ký Quy Y à? Cô bạn trả lời: Ơ, em có biết gì đâu, đăng ký để làm gì? Cậu bạn cũng có giải thích đôi chút những gì mình biết, cô bạn chỉ lắng nghe, rồi cười. Và, cô không tới bàn để đăng ký Quy Y.



Có hẹn với các bạn đến dự lễ tắm Phật ở một chùa lớn bên Gia Lâm, trong khi chờ các bạn đến, tôi đi dạo quanh chùa.

Theo sự bố trí của nhà chùa là các ban tiếp lễ, hỗ trợ đón tiếp và hướng dẫn phật tử, đại chúng đến dự lễ tắm Phật. Ngay thẳng hướng một phía cổng chùa, có ban Đăng ký Quy Y Tam Bảo.

Quan sát và tôi thấy chừng hơn 30 phút, đã có vài ba chục người đến đăng ký Quy Y Tam Bảo.

Tôi cũng thấy một cô hay chị, không rõ tuổi, vì mặc áo chống nắng, khẩu trang bịt kín mặt, đến đăng ký cho một bé gái, mà dường như bé có vẻ không mấy hứng thú…?

Ngồi bên dãy ghế trong sân chùa, bên cạnh hai bạn trẻ, bạn nam hỏi bạn gái: Em không ra đăng ký Quy Y à? Cô bạn trả lời: Ơ, em có biết gì đâu, mà đăng ký để làm gì?

Cậu bạn cũng có giải thích những gì mình biết, cô bạn chỉ lắng nghe, rồi cười. Và, cô không tới để đăng ký Quy Y.
...Ơ, em có biết gì đâu, mà đăng ký để làm gì? 
Tôi nhớ có câu: đạo Phật là đạo như thật. 
Vâng, không biết thì thấy là không. 
Đúng tâm, đúng ý, bận chi dối lòng...

Chút câu chuyện ngắn ngủi tôi chia sẻ cùng các bạn. Tất nhiên qua góc nhìn tích cực, thiện chí, thì thấy rằng, khó mà nhân một đại lễ, để dễ bề gieo duyên tới đại chúng cùng cảm và hiểu Phật pháp. Giúp đại chúng tiếp cận đạo Phật, đến với nhà chùa, biết đến giáo lý nhà Phật là tốt. Nhưng, thiết nghĩ, những việc tốt, mà cụ thể, nhất là gắn bó với Phật pháp thì nên được thực hiện bài bản, chí ít cũng có được thông tin căn bản để giúp đại chúng phần nào thấy được ý nghĩa việc, hay sự kiện mình sẽ tham dự.

Biết đạo Phật bấy lâu, tôi mới hiểu được phần nào theo sự thấy biết riêng, ý nghĩa thiêng liêng, trân quý của Lễ Quy Y. Để đại chúng hiểu thì khó, bởi đâu phải ai cũng dễ có duyên đến với nhà chùa để được nghe quý Thầy giảng, hay đọc kinh sách tham khảo. Rồi còn góc nhìn, và nhận thức khác nhau nữa.

Nếu muốn tạo hiệu ứng, gieo duyên tới số đông mang tính đại trà, nên chăng, có tài liệu thật ngắn phát cho đại chúng, ví như ai đến đăng ký Quy Y Tam Bảo, cũng có ngay một tài liệu ngắn để tham khảo.

Như thế, phật sự thêm trọn vẹn, hoàn mãn, và đại chúng cũng thêm phần an tâm, khỏi lo “nhớ nhớ, quên quên”; hay cứ đăng ký đã, là gì thì tính sau…

Chút thấy biết, từ những gì mắt thấy tai nghe. Ngưỡng mong quý Thầy, và đạo hữu các cùng chia sẻ.

Dũng Hạnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Phật giáo thường thức 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Phật giáo thường thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Phật giáo thường thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Phật giáo thường thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Xem thêm