Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/08/2021, 09:00 AM

Có phải tôi đã mơ gặp ma?

Hỏi: Tôi là Phật tử đã nghiên cứu và thực tập giáo lý đạo Phật gần 20 năm nay. Thời gian gần đây, trong những giấc ngủ trưa tôi hay mơ gặp ma.

Trong giấc mơ, sau khi đấu lý với ma bất phân thắng bại tôi bị bọn ma vây bắt. Tôi liền chạy và hét lên liền tỉnh cơn mơ. Xin cho biết hiện tượng trên là gì? Có cách nào khắc phục không?

(Chí Hào, Thiệu Hóa, Thanh Hóa)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ma trong tâm và ma bên ngoài

Đáp:

Bạn Chí Hào thân mến!

Giáo lý Phật giáo có đề cập đến bốn loại ma: Phiền não ma, Ngũ ấm ma, Tử ma và Thiên ma. Theo luận Đại trí độ (q.5): Phiền não ma là những dục vọng, tham muốn, sân hận… tạo ra nghiệp xấu ác, làm não hại thân tâm, khiến chúng sanh trôi lăn trong luân hồi sanh tử. Ngũ ấm ma là thân năm uẩn chính là nguồn gốc phát sinh mọi khổ đau cho chúng sanh. Tử ma là sự chết, thây chết, sự hủy hoại, chấm dứt sự sống con người. Thiên ma là ma vương trời Tha Hóa Tự Tại, còn gọi ma Ba Tuần, thường phá hoại sự nghiệp tu hành hướng thiện của con người. Trong đó, thiên ma ở bên ngoài (ngoại ma) còn các loại ma khác từ nơi thân tâm chúng ta lưu xuất (nội ma).

Giáo điển Kim cương thừa cũng đề cập đến bốn thứ ma: Ma xiềng xích gồm những phiền não, sự bám víu hay ghét bỏ đối với sự vật, hiện thượng bên ngoài. Ma buông thả tức những dục vọng, tà tư duy gây đau khổ trong tâm. Ma hoan hỉ tức sự vui thích, tự mãn, hãnh diện, nhất là sự bám víu hỉ lạc thiền định. Ma kiêu căng là sự tự kiêu, ngã mạn và chấp thủ tự ngã.

Như vậy, ma theo quan điểm Phật giáo, là tất cả những phiền não như tham dục, sân hận, mê mờ, tà kiến, chấp thủ tự ngã do vô minh che lấp mà biến hiện, sanh khởi, trú ẩn nơi thân tâm mỗi người. Những ảo giác, ảo ảnh mà không ít người nghĩ là “ma” xuất hiện trong giấc mơ chỉ là những biểu hiện, lưu xuất của nội ma. Do vậy cần phải nhiếp tâm, an trú tâm vào thiền định bằng cách thực hành các pháp Chỉ-Quán, niệm Phật, tụng kinh, trì chú… nhằm thiết lập và duy trì chánh niệm. Chánh niệm càng lớn thì sự loạn động, quấy nhiễu của ma càng bớt đi. Đối với sự phá hoại của Thiên ma, thiết nghĩ chúng ta không cần lưu tâm, vì hầu hết chúng ta chưa phải là đối tượng của Thiên ma, trừ các bậc sắp chứng đạt Thánh quả.

Về một phương diện khác, những ảo giác ma mị bạn thường gặp trong giấc ngủ ban trưa mà không hề gặp trong giấc ngủ ban đêm, nên bạn cần lưu ý đến các điều kiện khác như chỗ ngủ trưa quá nóng bức, bị chiếu sáng, áo quần quá chật… cũng là những nguyên nhân gây nên ảo giác, tạo ra những giấc mơ gặp ma.

Ấm ma và thiền định

Nhiên Như - Quảng Tánh

(Gạn Đục Khơi Trong, tập I)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm