Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/03/2023, 17:53 PM

Con đường tu tập của bệnh nhân tâm thần

Con phát hiện ra, ai cũng có cảm giác bị bóp nghẹt nếu bị áp lực chứ không phải người "tâm thần" mới bị. Nhưng con thấy may mắn vì mình bị bệnh, bị bệnh con mới thức tỉnh tu tập, sau mỗi lần sai lầm con lại tinh tấn hơn, thấy rõ được thiếu sót của mình mà khắc phục.

Câu hỏi:

Kính thầy, đọc những lời chia sẻ của bạn bị bệnh về tâm thần con rất đồng cảm. Lúc đầu con cũng vậy, được công việc rồi là con thấy rất nặng rất mệt, ngày nào cũng khóc đòi nghỉ nhưng ai cũng không cho nên con không dám. Thậm chí đến bây giờ, còn mấy ngày nữa nghỉ tết rồi mà sáng dậy tưởng tượng cảnh đi làm là con thấy như bị bóp nghẹt khó thở. Nhưng nếu cho nằm ở nhà ở không thì cái cảm giác chỉ được xoa dịu ban đầu, rồi đâu lại vào đấy. Đó là căn bệnh về tâm thần tâm lý mà con và bạn có thể đối mặt suốt đời. Nhưng, con phát hiện ra, ai cũng có cảm giác này cả nếu bị áp lực chứ không phải người "tâm thần" mới bị. Nhưng con thấy may mắn vì mình bị bệnh, bị bệnh con mới thức tỉnh tu tập, sau mỗi lần sai lầm con lại tinh tấn hơn, thấy rõ được thiếu sót của mình mà khắc phục chứ không đổ hết cho nhân quả nghiệp báo mà cam chịu nữa.
Con đã hiểu "thận trọng chú tâm quan sát" mà thầy đã dạy, có sự chú tâm tự nhiên đến khi lấy kem đánh răng cho vào bàn chải chứ không phải cố ý mà tập trung hay bất kỳ nỗ lực nào. Tuy nhỏ mà thật vi diệu và không phải muốn luôn luôn có mà đạt được, dù chỉ xuất hiện một khoảnh khắc thôi nhưng cũng đủ để thấy ra.
"Từ bi", "vô ngã", "chánh niệm tỉnh giác".... không phải là công thức để rèn luyện và không phải là khái niệm để người ta phân loại đức tính của con người. Đó là chỉ tánh "nước" mà người ta chưa thấy ra lại dùng đặt tên cho con "sóng". Nhất là quay ra giải quyết đời sống cho tốt đẹp hơn là cái giác ngộ nơi mình, đó là con đã đặt sai hướng tu.
Con đã thấy ra "đạo vị" mà pháp đem tới chứ không còn lẫn lộn với những nghịch cảnh cho là kẻ thù đang gieo rắc nữa. Kẻ thù chính bên trong tâm con, khi tâm con trong sáng thì không có kẻ thù nào tồn tại được.
Gặp mặt bạn cũ, con thấy con thật may mắn, vì con không còn tôn sùng tiền bạc, địa vị hay khôn ngoan nữa. Dù họ nhìn con là dựa vào gia đình mới làm ăn được vì con biết ai cũng muốn khẳng định mình giỏi, mình có khả năng hơn người khác nên con không trách họ. Qua gặp họ con mới thấy sự ích kỷ, sự tính toán vi tế của mình vẫn còn đó và con biết con còn nhiều quan niệm tư tưởng trong đầu hình thành rất vững chắc cần được phá bỏ nữa. Nhưng thôi, con không nôn nóng nữa, từ từ cái xấu của mình sẽ xuất hiện hết để thấy mà mình không cần phải tác ý để đào bới, hay cố gắng làm cho thật đúng nữa.
Kỳ lạ là pháp rất nhân từ, không bao giờ vì lỗi sai của con mà dồn con vào đường cùng cả, lúc nào cũng có lối ra khác.
Năm mới kính chúc thầy thân an tâm lạc và luôn với nụ cười vi tiếu lan tỏa từ bi an lạc khắp muôn nơi và xin chúc riêng bạn sẽ thấy được ánh sáng đạo pháp luôn ở bên bạn và dẫn dắt bạn ra khỏi bóng tối nơi nội tâm như tôi đã lần mò ra vậy.
Con xin cám ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Rất tuyệt vời!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Xem thêm