Công đức lớn nhất chính là sự thanh tịnh của tâm hồn
Liệu việc tìm kiếm và tạo dựng công đức bên ngoài có thực sự mang lại sự an lạc và hạnh phúc lâu dài nếu như tâm tính bên trong vẫn còn đầy những bất thiện? Sự tu sửa tâm tính mới thực sự là con đường đúng đắn để đạt đến sự bình an nội tại và giác ngộ.
Trong cuộc sống, có nhiều người dành thời gian, công sức để đi tìm và tạo công đức, mong muốn tích lũy những hành động thiện lành để đạt được phước báo, may mắn, hoặc một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ có thể bỏ ra nhiều tiền của để làm từ thiện, cúng dường, hoặc tham gia vào các hoạt động công ích với hy vọng sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp.
Tuy nhiên, liệu việc tìm kiếm và tạo dựng công đức bên ngoài có thực sự mang lại sự an lạc và hạnh phúc lâu dài nếu như tâm tính bên trong vẫn còn đầy những bất thiện? Sự tu sửa tâm tính mới thực sự là con đường đúng đắn để đạt đến sự bình an nội tại và giác ngộ.
Nhiều người chăm chỉ làm công đức, nhưng lại quên rằng, công đức thật sự không chỉ nằm ở những việc làm bên ngoài mà còn phải xuất phát từ sự thanh tịnh và thiện lành của tâm hồn. Một tâm hồn vẫn còn vướng bận bởi tham sân si, đố kỵ, ganh ghét, dù có tạo dựng bao nhiêu công đức cũng chỉ là hình thức, không thể đem lại sự giải thoát hay an lạc đích thực.
Thế nào là tu sửa lỗi lầm ngay từ trong tâm?
Tu sửa tâm tính là việc nhìn vào bên trong, nhận diện và dần dần giải trừ những bất thiện đang tồn tại trong tâm hồn. Đó là quá trình nhận ra và buông bỏ những thói quen xấu, những suy nghĩ tiêu cực, những hành động gây hại cho bản thân và người khác. Đây không phải là việc dễ dàng, và có lẽ cũng chính vì thế mà chẳng mấy ai muốn thực sự đối diện với chính mình để thay đổi từ gốc rễ.
Nhiều người có thể biện minh rằng họ không có thời gian, rằng việc tu sửa tâm tính là quá khó khăn và mất nhiều thời gian hơn so với việc làm công đức bên ngoài. Nhưng sự thật là, nếu không bắt đầu từ việc thanh lọc tâm hồn, mọi công đức mà ta tạo ra cũng chỉ là tạm bợ, không thể mang lại sự bình an thực sự. Khi tâm tính chưa được tu sửa, những bất thiện trong lòng sẽ tiếp tục chi phối lời nói và hành động của chúng ta, khiến cho những điều thiện lành chúng ta làm có thể bị lạc lối.
Tìm công đức không sai, nhưng sẽ trọn vẹn hơn nếu đi kèm với việc tu sửa tâm tính. Dù có muộn màng, nhưng việc bắt đầu sửa đổi từ bên trong vẫn còn tốt hơn là tiếp tục lao vào những cuộc tìm kiếm vô tận bên ngoài. Khi ta bắt đầu tu sửa tâm tính, mọi công đức mà ta tạo ra sẽ trở nên chân thật, bền vững, và mang lại sự an lạc không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh.
Đáng tiếc thay, trong cuộc sống, chẳng mấy ai quan tâm đến việc này. Họ cứ mải miết tìm kiếm những gì bên ngoài, mà quên mất rằng, công đức lớn nhất chính là sự thanh tịnh của tâm hồn, là sự giải trừ những bất thiện trong tâm. Đó mới chính là con đường dẫn đến sự bình an, hạnh phúc đích thực và giác ngộ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Hãy xem mình là khách viễn du
Kiến thức 14:40 25/11/2024Hạnh phúc lâu dài không thể có được bằng việc tích lũy vật chất. Dầu có bao nhiêu bạn, họ cũng không thể khiến ta hạnh phúc. Hoặc đắm chìm trong sắc dục không ích lợi gì ngoài việc đưa ta đến khổ đau.
Nguyện được Niết-bàn có phải là lòng tham?
Kiến thức 11:44 25/11/2024Nguyện được Niết-bàn (Nibbāna) không phải là tham (lobha) trong ý nghĩa thông thường. Thay vào đó, tâm nguyện này được xem là một thiện tâm (kusala citta) khi xuất phát từ sự hiểu biết đúng đắn (sammā diṭṭhi) và lòng mong muốn giải thoát khỏi khổ đau.
Thế nào gọi là pháp sư?
Kiến thức 09:37 25/11/2024Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo kia, đến chỗ Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng: - Như Thế Tôn nói pháp sư. Vậy thế nào gọi là pháp sư?
Sát na là gì? Sát na được tính như thế nào?
Kiến thức 17:08 24/11/2024Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói với chúng ta, thời gian tồn tại của tất cả hiện tượng này là “khoảng sát na”. Trên “Kinh Nhân Vương” nói với chúng ta, một khảy móng tay có 60 sát na, một sát na có 900 lần sanh diệt.
Xem thêm