Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 22/08/2024, 11:05 AM

Công đức lớn nhất chính là sự thanh tịnh của tâm hồn

Liệu việc tìm kiếm và tạo dựng công đức bên ngoài có thực sự mang lại sự an lạc và hạnh phúc lâu dài nếu như tâm tính bên trong vẫn còn đầy những bất thiện? Sự tu sửa tâm tính mới thực sự là con đường đúng đắn để đạt đến sự bình an nội tại và giác ngộ.

Trong cuộc sống, có nhiều người dành thời gian, công sức để đi tìm và tạo công đức, mong muốn tích lũy những hành động thiện lành để đạt được phước báo, may mắn, hoặc một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ có thể bỏ ra nhiều tiền của để làm từ thiện, cúng dường, hoặc tham gia vào các hoạt động công ích với hy vọng sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp.

Tuy nhiên, liệu việc tìm kiếm và tạo dựng công đức bên ngoài có thực sự mang lại sự an lạc và hạnh phúc lâu dài nếu như tâm tính bên trong vẫn còn đầy những bất thiện? Sự tu sửa tâm tính mới thực sự là con đường đúng đắn để đạt đến sự bình an nội tại và giác ngộ.

Nhiều người chăm chỉ làm công đức, nhưng lại quên rằng, công đức thật sự không chỉ nằm ở những việc làm bên ngoài mà còn phải xuất phát từ sự thanh tịnh và thiện lành của tâm hồn. Một tâm hồn vẫn còn vướng bận bởi tham sân si, đố kỵ, ganh ghét, dù có tạo dựng bao nhiêu công đức cũng chỉ là hình thức, không thể đem lại sự giải thoát hay an lạc đích thực.

Thế nào là tu sửa lỗi lầm ngay từ trong tâm?

445740359_1211567113532559_5994815112220212699_n

Tu sửa tâm tính là việc nhìn vào bên trong, nhận diện và dần dần giải trừ những bất thiện đang tồn tại trong tâm hồn. Đó là quá trình nhận ra và buông bỏ những thói quen xấu, những suy nghĩ tiêu cực, những hành động gây hại cho bản thân và người khác. Đây không phải là việc dễ dàng, và có lẽ cũng chính vì thế mà chẳng mấy ai muốn thực sự đối diện với chính mình để thay đổi từ gốc rễ.

Nhiều người có thể biện minh rằng họ không có thời gian, rằng việc tu sửa tâm tính là quá khó khăn và mất nhiều thời gian hơn so với việc làm công đức bên ngoài. Nhưng sự thật là, nếu không bắt đầu từ việc thanh lọc tâm hồn, mọi công đức mà ta tạo ra cũng chỉ là tạm bợ, không thể mang lại sự bình an thực sự. Khi tâm tính chưa được tu sửa, những bất thiện trong lòng sẽ tiếp tục chi phối lời nói và hành động của chúng ta, khiến cho những điều thiện lành chúng ta làm có thể bị lạc lối.

Tìm công đức không sai, nhưng sẽ trọn vẹn hơn nếu đi kèm với việc tu sửa tâm tính. Dù có muộn màng, nhưng việc bắt đầu sửa đổi từ bên trong vẫn còn tốt hơn là tiếp tục lao vào những cuộc tìm kiếm vô tận bên ngoài. Khi ta bắt đầu tu sửa tâm tính, mọi công đức mà ta tạo ra sẽ trở nên chân thật, bền vững, và mang lại sự an lạc không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh.

Đáng tiếc thay, trong cuộc sống, chẳng mấy ai quan tâm đến việc này. Họ cứ mải miết tìm kiếm những gì bên ngoài, mà quên mất rằng, công đức lớn nhất chính là sự thanh tịnh của tâm hồn, là sự giải trừ những bất thiện trong tâm. Đó mới chính là con đường dẫn đến sự bình an, hạnh phúc đích thực và giác ngộ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa của chân ngôn thần chú trong việc chữa lành

Kiến thức 15:29 20/09/2024

Chân ngôn là một đơn âm hoặc chuỗi âm thanh đầy năng lực, những âm thanh này chứa đựng hàng loạt sóng âm ba và năng lượng. Khi trì tụng, chân ngôn không chỉ giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não, nghiệp chướng mà còn có năng lực kết nối, hợp nhất tâm chúng ta với những tầng tâm thức cao hơn. 

Người trí tuệ đem phước báo cả đời tu được hưởng vào lúc nào?

Kiến thức 15:00 20/09/2024

Người thông minh nhất, người trí tuệ nhất thì đem phước báo cả đời của họ tu được hưởng vào lúc nào?

Nơi nào cõi Tịnh?

Kiến thức 14:53 20/09/2024

Có người cắt tóc lên núi cao tìm cõi Phật. Có người khoác áo nâu sồng vào rừng sâu tìm cõi Phật.

Nên niệm Phật trước khi đi ngủ

Kiến thức 14:00 20/09/2024

Chúng ta hãy tập thói quen, trước khi đi ngủ nên (gồng mình) ngồi dậy niệm từ 1 đến 108 lần câu Phật hiệu. Hay có thể niệm từ 5 cho đến 15 hay 30 phút hoặc hơn thế nữa. Vì sao?

Xem thêm