Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/06/2013, 17:39 PM

Cư sĩ Diệu Nhân "Làm từ thiện khó hay dễ là do Tâm mình"

CTV trang phatgiao.org.vn đã có cuộc phỏng vấn cư sĩ Diệu Nhân về những tâm sự và cách thức làm từ thiện, hoạt động nhân đạo xã hội mà cô đã tham gia, tổ chức.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

PV: Cô có thể chia sẻ cùng bạn đọc về những chuyến đi từ thiện?

Thời gian trước đây tôi chưa bao giờ tổ chức phát động công tác làm từ thiện, tuy nhiên tôi vẫn tự một mình chia sẻ giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật với tấm lòng chân thành nhất, theo tôi đó là tình cảm, lòng yêu thương của cá nhân chứ chưa phải là việc làm từ thiện.

PV: Một vài trường hợp để lại cho cô những cảm xúc trong các chuyến đi?

Mỗi một trường hợp là một cung bậc cảm xúc, một số trong số đó là dấu ấn trong cả cuộc đời không bao giờ quên. Cách đây 10 năm tôi có nhân duyên gặp Công Hùng lúc đó em đang tham dự cuộc trao giải Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin, thật sự tôi rất khâm phục em với một thân hình khuyết tật nhỏ bé, nhưng có một nghị lực phi thường, một trí tuệ siêu việt và có tâm hồn nhân ái, lúc đó em chưa có gì cả, nhưng ở em có một hoài bão cực kỳ lớn lao, em thường xuyên tâm sự với tôi mơ ước của em là làm sao có thể xây dựng một trung tâm giúp cho người khuyết tật học nghề để tự mình kiếm sống bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội, từ ước mơ đó tôi đã luôn bên cạnh em và một số cộng sự giúp em tổ chức thành công Trung tâm Nghị Lực Sống, tạo cho các em khuyết tật tìm được việc làm ổn định rất tốt cho cuộc sống. 

Ngoài việc giúp đỡ trung tâm, Công Hùng cũng hay tổ chức làm từ thiện chia sẻ cho những người bất hạnh, tôi cũng thường góp sức cùng em. Tôi chỉ mong sao giúp được gì cho Công Hùng đem niềm vui đến người nghèo khổ, tuy nhiên tôi chưa bao giờ vận động mọi người chung tay hỗ trợ công việc từ thiện của Công Hùng, chỉ có người trong gia đình hiểu và thương yêu tôi, tôi không muốn người ngoài hiểu sai việc làm từ thiện, tôi coi đó là điều hết sức tế nhị...
Cô Diệu Nhân cùng nhóm Nghị lực sống vui đón Tết Dương lịch 01-01-2008

Đối với tôi cuộc sống cũng tạm ổn, tri túc không mong gì hơn, chỉ cần bớt một chút nhỏ có thể giúp cho những người xung quanh cần sự giúp đỡ là một điều tôi thấy  hạnh phúc, làm từ thiện rất dễ chỉ cần biết là mình  có muốn hay không thôi, khó là cho những cái ta có chứ không phải cho cái ta thừa. Theo tôi nghĩ  từ thiện là chia sẻ tình thương chứ không phải là sự bố thí.

PV: Cô đã có nhiều chuyến đi từ thiện, thời gian và cách tổ chức cho những chuyến đi. Nếu không có gì 'bí mật", cô có thể sẻ chia?

Sau khi Công Hùng mất, tôi thật đau xót bàng hoàng với sự ra đi của em, tôi tự nghĩ mình cũng sẽ phải làm một điều gì đó có ích cho cộng đồng  như em đã từng mơ ước, cuộc đời có ý nghĩa  là phải biết thương yêu và  chia sẻ với người bất hạnh hơn mình.

 Phật tử Lê Huy bên trái

Gần đây nhất tôi lại có nhân duyên gặp Lê Huy một phật tử đang bị bệnh hiểm nghèo, em thường xuyên đi giúp đỡ người bị bệnh như em, hình ảnh đó đã làm cho tôi rất cảm động, em đã giúp  thay đổi nhiều về cách nhìn  đối với công việc làm từ thiện, chia sẻ với tôi, em thấy cuộc đời hạnh phúc khi được sống để  phụng sự mọi người và rất mong muốn  mọi người  phải có tấm lòng từ thiện, vật chất  tiền bạc không quan trọng mà quan trọng nhất đối với những người  bất hạnh mang trên mình bệnh tật,ho đang rất cần sự động viên chia sẻ, chỉ  một lời cầu nguyện, một nụ cười cũng đủ làm cho họ vơi đi nỗi đau và sự sợ hãi trong hiện tại, tôi rất thương em và đồng hành cùng  nhóm phật tử Quán Sứ gồm 7 người, thường xuyên tổ chức phát cháo từ thiện tại bệnh viện ung thư...

Cũng từ đó tôi không quản ngại  cùng các em thanh thiếu niên phật tử Hà Nội  làm  từ thiện giúp người nghèo nhân dịp lễ Phật Đản. Rất hào hứng tổ chức cùng CLB thanh thiếu niên phật tử chùa Quán sứ tới bệnh viên Nhi TW thăm và tặng quà cho các em bé bị bệnh hiểm nghèo trong dịp  Tết Thiếu nhi ngày đầu tháng sáu vừa qua.
 

PV: Làm từ thiện tại bệnh viện cô có phải vận động nhiều người cùng tham gia đóng góp không?

Chúng tôi không có chủ trương vận động quyên góp, nhóm phật tử của chúng tôi rất ít người gồm Lê Huy, Duy Anh, chị Hạnh (thủ quỹ), chị Thắm, chị May, chị Bình  ...Về phần kinh phí  nhóm chúng tôi tự nguyện đóng góp theo khả năng của bản thân, với một tâm huyết chân thành, dù ít dù nhiều  người góp công, người góp của, số quỹ nho nhỏ cũng đủ để làm một việc có ý nghĩa lớn lao với  tấm lòng nhân ái và hướng thiện. Nồi  cháo tình thương chứa đựng  đầy đủ chất dinh dưỡng chỉ có 300.000 đồng do tự tay chị Hạnh đi chợ và nấu nướng, mỗi khi có ai gửi tiền ủng hộ thì chị Hạnh lại đi  mua  thêm sữa mang theo  phát cho các cháu bé trong bệnh viện  hôm đó.

 Cư sĩ Diệu Nhân trao quà từ thiện cho bệnh nhân tại bệnh viện

Từ trước tới nay tôi rất trăn trở với vấn đề làm từ thiện, bởi lẽ nếu không thực hiện đúng hanh nguyện của người con Phật  với tinh thần từ bi hỉ xả  với tâm  trong sáng thì rất đễ  bị biến thành sự  vụ lợi,  bất lương.

Tôi được biết có phật tử tại chùa thường xuyên quyên góp làm từ thiện của mọi người nhưng không bao giờ thấy họ đi từ thiện, nhiều khi đồng tiền cám dỗ làm cho con người  ta đi nhầm đường lạc lối.

Được  biết công việc của chúng tôi làm nhiều người cũng muốn được cùng  vào tham gia, bản thân tôi cảm thấy vô cùng bối rối và  lo sợ trước tấm lòng hảo tâm có mục đích nào đó ... cho dù nhân quả ai làm sai người ấy gặp quả báo, nhưng nếu không  có trí tuệ và thận trọng quản lý chặt chẽ nhóm của mình  thì  dẽ dàng bị người khác  lợi dụng và  sẽ đánh mất niềm tin trước dư luận. Do vậy gặp phải  những  trường hợp này chúng tôi đã  kiên quyết không hợp tác  và cũng không muốn nhận  sự đóng góp của họ.

PV: Xin cảm ơn sự chia sẻ của cô!

Quốc Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm