Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/01/2016, 09:17 AM

Cuộc đời và cây nấm

"Con người ta chỉ có thể đi xuyên qua bão với một cái tâm thật tĩnh, một trái tim thật lặng. Thét gào cùng với bão chỉ khiến ta kiệt sức để rồi bị nuốt chửng và vùi dập mất xác trong bão"

Bầu trời Hà Nội đã trở về với khung cảnh bình yên và trong lành như ngày thường, không còn những cơn mưa dai dẳng suốt cả ngày cùng cái lạnh đến tê tái. Hôm nay là một ngày nhiều nắng, tôi mở cửa để đón lấy cái nắng ấm áp của sớm đông. Bất chợt ở góc sân tôi nhìn thấy có một cụm nấm nhỏ tí mới mọc mà thường ngày tôi đi qua vốn chưa có. 

Chắc có lẽ cơn mưa sáng qua đã tưới nước cho những cây nấm nhỏ vốn đang nằm chôn vùi dưới lớp đất khô cằn ấy. Giữa cái lạnh cùng cơn mưa rả rích lúc mau lúc chậm ấy mà chúng vẫn lớn lên được. Tuy nhỏ thôi nhưng nhìn chúng thật vững chãi. Đúng là đôi khi có những khó khăn nghịch cảnh không làm cản trở ta mà nó lại trở thành cơ hội cho chúng ta phát triển. Mọi sự trở nên tốt hay xấu đi hoàn toàn là do cách suy nghĩ và nhìn nhận của ta mà thôi.
 
Nhìn cây nấm đứng hiên ngang nơi góc sân ấy giúp tôi hiểu hơn về ý chí và nghị lực trong cuộc sống. Nhớ lại bài học về cách con sư tử dạy con mình về cách tự lập tôi đã từng đọc trong cuốn sách khoa học. Sư tử con mới sinh ra sẽ được sư tử mẹ đẩy xuống vách đá để chúng phải tự tìm cách bò lên, học cách tìm sự sống trong cái chết, rèn luyện bản lĩnh cho một vị vua sau này.

Nếu sư tử con không lên được, bố mẹ nó cũng sẽ không cứu, chỉ đứng ở xa quan sát, tới khi sư tử con sức cùng lực kiệt thì chúng mới ra tay. Nhờ có thế sau này dù gặp khó khăn thậm chí nguy hiểm tận cùng, sư tử cũng vẫn thể hiện được bản lĩnh vượt trội so với các loài động vật khác, cùng với đó là sự mưu trí, sức mạnh cũng tăng lên. Như vậy chính những khó khăn khắc nghiệt nhất mà sư tử mẹ đem tới cho sư tử con đã giúp chúng trưởng thành, cứng cáp hơn và có được kĩ năng sinh tồn. 

Quả thực những người đẹp nhất là những người đã từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu, từng mất mát và đã tìm ra được đường ra khỏi vực sâu. Bởi sau những vấp ngã ấy họ có lòng cảm kích, sự nhạy cảm và thấu hiểu đối với cuộc đời. Cuộc đời đã làm họ tràn đầy sự cảm thông, sự dịu dàng và quan tâm yêu thương sâu sắc. Cũng giống như khi chế tác kim cương người ta thường dũa, cắt gọt đánh bóng và phải mất hơn một nửa khối lượng của chúng. Sau quá trình đẽo gọt, loại bỏ tạp chất đã hình thành một tuyệt tác là viên kim cương sáng lấp lánh được bày trang trọng trong tủ kính. 

Một nhà văn đã từng viết những dòng chia sẻ về cuộc đời sau những biến cố của mình: “Con người ta chỉ có thể đi xuyên qua bão với một cái tâm thật tĩnh, một trái tim thật lặng. Thét gào cùng với bão chỉ khiến ta kiệt sức để rồi bị nuốt chửng và vùi dập mất xác trong bão.

Có người sẽ vì những đắng cay ngang trái ở đời mà gục ngã, mất hết niềm tin sống lẫn nhuệ khí sinh tồn. Nhưng cũng có người càng bất hạnh, nghịch cảnh thì động lực vươn lên trong họ lại càng lớn. Họ nén hết cay đắng xuống, tạo thành một lực đẩy để bật ra khỏi vũng bùn dưới chân họ. Rũ bùn đứng dậy ta lại sáng lòa, bùn là bùn mà ta vẫn là ta”.

Một người sẽ không bao giờ trưởng thành nếu chưa từng vấp ngã. Có trải qua những biến cố ta mới có được sự bình tĩnh và tích lũy được những kinh nghiệm sống cho riêng mình. Cũng như có mùa xuân thì sẽ có mùa đông. Và trong mỗi mùa đông lại ẩn trong đó là hương sắc của mùa xuân. Nếu bộ rễ đủ mạnh mẽ thì mùa đông có khắc nghiệt đến đâu, những đóa hoa mùa xuân vẫn sẽ nở rộ.

“Nếu chẳng một phen sương thấm lạnh
Hoa mai đâu dễ tỏa mùi hương”

Cũng như những cây nấm mọc ở trước sân nhà tôi dù trải qua nắng mưa thất thường vẫn đứng vững nơi đó. Cây nhỏ mọc cạnh cây to, liền kề bên nhau cùng lớn lên nơi bùn đất khô cằn. Sinh rồi diệt, diệt rồi sinh. Cứ tiếp diễn không ngừng như quy luật tự nhiên.

Nguyễn Linh Chi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm