Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/01/2020, 09:30 AM

Cuối năm trò chuyện về Ngũ Giới 

Người Phật tử không thể chỉ thọ Tam Quy (quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng) mà không trì Ngũ Giới. Ngũ Giới là 5 điều răn "không được làm, không được phạm" mà đức Phật đặt ra chỉ vì muốn tốt cho Phật tử.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy 

Ngài muốn những người con Phật sẽ được thọ hưởng quả báo tốt đẹp nếu như trong cuộc sống luôn nhớ để biết tránh xa:

- Tránh xa sát sinh (Pànàtipàtà veramanì)

- Tránh xa sự trộm cắp (Adinnàdàna veramanì)

- Tránh xa sự tà dâm (Kàmesu micchàcàrà veramanì)

- Tránh xa sự nói dối (Musà vàdà veramanì)

- Tránh xa sự dễ dãi uống rượu và các chất say (Suràmeraya majjappamàdatthàna veramanì)

Đức Phật không bắt buộc Phật tử phải giữ Ngũ Giới một cách triệt để, mà để mọi người tự giác, tự lo liệu lấy, tùy duyên tùy cảnh... Ngài cũng chớ hề hăm dọa sẽ trừng phạt, hay hứa hẹn khen thưởng cho người phạm giới và giữ giới. Ngũ Giới giúp người con Phật không đi vào nẻo Ác, không tạo tác Nghiệp Dữ, làm tổn hại đến mình và những người khác...

Một số bức hí họa của tác giả

Một số bức hí họa của tác giả

Tránh xa được 5 thứ cần phải tránh xa, người con Phật sẽ luôn được thuận duyên đi vào các nẻo an lối lành, giữ được niềm vui cho bản thân và gia đình, xã hội...

Rượu Bia và các chất say, chất kích thích tuy được đặt sau cùng trong Ngũ giới, nhưng đừng coi thường xem nhẹ, vì một người chỉ cần say lúy túy là có thế phạm luôn 4 điều kể trước (sát sinh, trộm cướp, nói dối, tà dâm) khi không còn tự chủ, đánh mất lý trí, không còn biết sợ nhân quả.

Chính vì lẽ đó, khi cuộc thi "Phòng Chống Tác Hại của Rượu Bia" được mở ra, ở vị trí một Phật tử, với nhiệm vụ một "hoằng pháp viên", TK Vĩnh Hữu đã hào hứng tham dự với trên 50 bức hí họa ký bút hiệu Vĩnh Bò Cạp (VBC).

"Cọ rửa treo rồi vui hạ xuống

Tranh cười quẹt tới hứng trào lên!

Một số bức hí họa của tác giả

Một số bức hí họa của tác giả

Tham gia cuộc thi "Phòng Chống Tác Hại của Rượu Bia" này, VBC không hề nhắm đến Giải Thưởng, lợi lạc vật chất, cũng không vì háo danh ham hiệu, mà chỉ muốn góp mặt góp bút để gửi gắm tâm ý của mình, chuyển thông điệp nhắc nhở đến mọi ngườu, nhất là những người đã thọ Tam Quy Ngũ Giới.

Hiện, 05 bức tranh đăng đây nằm trong số tranh gửi tham gia cuộc thi đã được lọt vào Vòng Chung Khảo, chờ kết quả.

Dù giải lớn hay giải nhỏ, niềm vui như nhau, hoa quả chín thơm gặt hái được tốt đẹp như nhau.

Một số bức hí họa của tác giả

Một số bức hí họa của tác giả

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm