Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2013, 15:33 PM

Đại đức Thích Pháp Bảo và nén hương trầm dâng mẹ

Tình ca mẫu tử và đạo hiếu được Thầy Thích Pháp Bảo sáng tác như vô vàn lời cầu nguyện, tưới tẩm hạt giống tri ân và thành tâm kính dâng lên Tứ Ân, chia sẻ đến những ai đang còn có tình thương và dần đánh mất chính mình trong tình thương yêu ấy! 

Ngày 10/04/2013 (01/03/Quý Tỵ) là một đại ngộ hợp thành cho Album "Tâm Ảnh Mẹ Hiền".

Hơn 20 tác phẩm thơ văn nhạc, mang đậm  tính nhân văn, ý nghĩa về Tâm hiếu là tâm Phật, ngợi ca tình mẹ thiêng liêng - uống nước nhớ nguồn, đạo lý làm người. Tâm ảnh mẹ hiền cũng gắn bó nhiều tâm huyết của quý nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, mc và còn được nghệ nhân Non Nước điêu khắc một pho tượng chân dung người phụ nữ và sen, như mong muốn của các họa sĩ đã dành hơn một năm để suy tư cho hình bìa 'Sen là mẹ' dành riêng cho Album của Thầy Thích Pháp Bảo.

Ở trong huyết mạch của những ca từ, ngôn ngữ chuyển tải Phật ý, ý  đạo còn là tâm nguyện của những người con muốn khơi nguồn triết lý về thân phận của người phụ nữ giữa cuộc sống đời thường. Mẹ chính là biểu tượng hoài cảm như những cánh sen hồng mong manh và khắc khoải. Sen cũng chính là nguồn sống bất tận, vươn cao để cho triệu đóa sen thanh  - tinh khiết,  thơm ngát bốn mùa tình yêu đất hồng.

Dòng thơ nhạc của Thầy như những lời kinh văn, pháp âm đượm chất liệu vô thường, vượt ngàn biến thiên luân hồi được Hòa thượng Thích Thái Hòa, Tiến sĩ Thái Kim Lan chấp bút giới thiệu.  Nhạc sĩ Nguyễn Hiệp, Nguyễn Cửu Dũng, Nguyễn Điệp Văn, Uy Thi Ca, Thanh Tùng, Đức Quảng v.v…với sự kết nối của Ca sĩ Thùy Dương, Lâm Ánh Ngọc, Cathy Nguyệt Hằng, Mỹ Lý, Chúc Sen, Thành Phước, Bảo Hương, Mc Đồng Vân, Kim Phụng, Biên tập Kinh Tâm đã cùng ban thực hiện tuyển tập các ca khúc của đồng sự, thân hữu để mong muốn lưu truyền Chánh pháp ca vi diệu, phổ hóa cho nhân sinh trong các đại lễ Phật giáo, quê hương  như Tuệ Nguyên,  Chân Y Nghiêm, Phi Long, Nguyễn Quang Vui, Lê Minh Hiền, Tú Minh,  Bảo Yến, Hồ Trung Dũng,  Diệu Hiền, Thanh Hải, Đức Tuấn, Mỹ Tâm để thay lòng muốn nói lời biết ơn đến quý Huynh đệ luôn đồng hành, soi sáng bên mình mỗi khi tâm hồn chợt nhớ, chợt thương, chợt cảm xúc về hai đấng sanh thành.

Chúng con cũng rất mong sẽ có đêm nhạc “Tình yêu đất hồng” để hầu đáp ứng và yêu thích, thương mến của quý đạo hữu, bạn bè quan tâm cho dòng nhạc lần đầu tiên đóng góp chút hương vị đạo, hương vị cuộc sống , hương vị tình mẹ vào tận cõi lòng của mọi người.

Tình ca mẫu tử và đạo hiếu được Thầy Thích Pháp Bảo sáng tác như vô vàn lời cầu nguyện, tưới tẩm hạt giống tri ân và thành tâm kính dâng lên Tứ Ân, chia sẻ đến những ai đang còn có tình thương và dần đánh mất chính mình trong tình thương yêu ấy!

Thầy cũng sẽ dành riêng 500 CD để phát hành làm Từ thiện, hỗ trợ Quỹ Nguyên Khai - vì người nghèo, giúp đỡ cho các em mồ côi có đầy đủ sự nuôi dưỡng, học hành như bao đứa trẻ khác.

 

Nén Tâm Hương Dâng Mẹ 

"Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con"

(Chế Lan Viên )                                                           

Xưa nay, hình tượng Mẹ là để tài không bao giờ vơi cạn trong văn học nghệ thuật. Tình thương, đức hi sinh của người Mẹ Á Đông nói chung và người Mẹ Việt Nam nói riêng đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều sáng tác văn học nghệ thuật nổi tiếng. Mỗi khi viết về mẹ, không chỉ có các văn nghệ sĩ, mà còn có các những người dân bình thường, thậm chí cả những người đã rũ bụi trần, khoác áo tu hành, mỗi khi nghĩ về mẹ vẫn mong mình bé lại để được về bên mẹ, mong mẹ chở che như thời thơ ấu thủa nào.

Đại đức Thích Pháp Bảo là một người như thế. Sớm xuất gia tu hành, tìm niềm vui giải thoát nơi kinh kệ, Phật pháp, thảnh thơi dưới tán bồ đề, xa lìa những tục lụy nhưng mối dây tình cảm giữa thầy và mẹ thì vẫn không gì thay đổi được. Qua thời gian, được soi sáng bởi ánh hào quang trí tuệ của Phật, tình cảm ấy ngày càng lung linh, trong trẻo và bền chặt. Bóng mẹ như bóng Bồ Tát Quan Âm bao dung, nhân từ lặng lẽ hộ gót tu hành.

Những vần thơ về mẹ của thầy vọng lên từ nỗi niềm của một người con xa mẹ, hòa quyện giữa đạo với đời, mộc mạc mà sâu lắng, động đến mạch nguồn tình cảm thiêng liêng ẩn chứa trong mỗi con người. Những vần thơ của thầy nhờ mỗi duyên lành, được nhiều nhạc sĩ bắt gặp và phổ nhạc.

Tâm hồn của người nghệ sĩ, và người xuất gia đồng điệu, cùng cộng hưởng, thăng hoa trong những thanh âm. Những bản nhạc đó được Thầy tập hợp và giới thiệu trong CD Tâm Ảnh Mẹ Hiền vừa ra mắt đầu tháng  này như nén hương trầm dâng mẹ. 

 

Mong rằng ở đâu đó nơi miền cực lạc, thân mẫu thầy sẽ hoan hỷ trước tấm chân tình này của con mình và cũng là một người con Phật.


Dương Viết Cương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm