Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đại giới đàn Thiện Tường có hơn 200 giới tử phát nguyện thọ giới

Đại giới đàn Thiện Tường năm 2023 khai mạc chiều 14/12, tại thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng.

Audio

Ban kiến đàn đã nhất tâm cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vào ngôi vị Đường đầu Hòa thượng truyền giới Tỳ-kheo và Sa-di.

Chân dung Hòa thượng Thiện Tường, vị cao tăng Phật giáo Sóc Trăng tôn hiệu giới đàn

Chân dung Hòa thượng Thiện Tường, vị cao tăng Phật giáo Sóc Trăng tôn hiệu giới đàn

Đại giới đàn Thiện Tường năm 2023 tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 13, 14, 15/12/2023 (nhằm ngày 1, 2, 3 tháng 11 năm Quý Mão).

Lễ khai mạc và Điểm truyền giới cho giới tử Tăng tại Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng, Điểm truyền giới cho giới tử Ni tại chùa Đại Giác.

Tổng số giới tử đăng ký thọ giới là 201 vị; trong đó Tỳ-kheo 33 vị, Tỳ-kheo-ni 35 vị, Thức-xoa 35 vị, Sa-di 49 giới tử, Sa-di-ni 49 giới tử.

Ngoài ra có trên 130 vị Phật tử đăng ký thọ Bồ-tát giới.

Nghi thức cung an chức sự

Nghi thức cung an chức sự

Ban dẫn thỉnh cung an chức sự Hội đồng thập sư. Giới đàn Tăng cung thỉnh Hòa thượng Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đương vi Đường đầu Hòa thượng; Hòa thượng Thích Huệ Thông, Yết-ma A-xà-lê; Đệ nhất Giáo thọ A-xà-lê Thượng tọa Thích Nhựt Quang, Đệ nhị Giáo thọ A-xà-lê Hòa thượng Thích Minh Thành và chư vị Thất chứng sư.

Giới đàn Ni cung thỉnh NT.Thích Nữ Huệ Liễu làm Đường đầu Hòa thượng, NT.Thích nữ Trí Đạt, Yết-ma A-xà-lê; Đệ nhất Giáo thọ A-xà-lê NT.Thích nữ Huệ Thân, Đệ nhị Giáo thọ A-xà-lê NS.Thích nữ Diệu Nghĩa và chư vị Thất chứng sư.

Cung an chức sự đàn Tăng

Cung an chức sự đàn Tăng

Cung an chức sự đàn Ni

Cung an chức sự đàn Ni

Tại lễ khai mạc, Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương đã cung tuyên tiểu sử cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Tường (1890 – 1959).

Ngài là đệ tử của Tổ Phi Lai, Như Hiển - Chí Thiền, Bậc đại sư với giới đức trang nghiêm, thanh tịnh, đạo hạnh thơm ngát gần xa khắp vùng lục tỉnh Nam kỳ.

Trong hơn 50 năm hoằng dương chánh Pháp, cố Trưởng lão Hòa thượng đã thế độ cho nhiều đệ tử xuất gia, trở thành đống lương của đạo Pháp và chúng sanh. Với đạo hạnh và giới đức sáng ngời, ngài được cung thỉnh vào ngôi vị Giáo thọ, Yết-ma, Đàn đầu Hòa thượng tại nhiều Đại giới đàn.

Tại lễ khai mạc, hơn 200 giới tử đã chí thành phát nguyện và lắng nghe lời đạo từ sách tấn của Hòa thượng Chủ tịch để làm hành trang cho bước đường tu hành về sau.

Hòa thượng Chủ tịch đương vi Đường đầu Hòa thượng sách tấn giới tử

Hòa thượng Chủ tịch đương vi Đường đầu Hòa thượng sách tấn giới tử

Theo Tỳ Ni Luật Tạng “Giới luật là thọ mạng của Phật pháp, giới luật còn thì Phật pháp còn, giới luật diệt thì Phật pháp diệt”. Với ý nghĩa đó, Hòa thượng Chủ tịch cho rằng Đạo Phật truyền vào Việt Nam hơn 2.000 năm, GHPGVN hơn 40 năm hình thành và phát triển ổn định như ngày hôm nay là nhờ có Đàn giới tuyển người làm Phật, có Tăng Ni biết giữ gìn giới pháp trang nghiêm, thanh tịnh.

Qua đó, ngài tán dương công đức Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng về công tác khai mở Đại giới đàn Thiện Tường.

"Tăng Ni giới tử hiện diện tại Tuyển Phật Trường hôm nay là những người có phước đức tích góp công đức tu hành trong nhiều kiếp quá khứ, vì thế các giới tử sau khi đắc giới phải giữ gìn thanh tịnh đến khi mãn phần", Hòa thượng nói.

Giới tử lắng nghe đạo từ, nguyện 'y giáo phụng hành'

Giới tử lắng nghe đạo từ, nguyện "y giáo phụng hành"

Nhấn mạnh lợi ích của giới luật mà Phật chế cho người xuất gia, Hòa thượng nói người biết giữ giới sẽ có đôi mắt trí tuệ sáng suốt nhìn thấu khổ đau của thế gian, ngăn ngừa được các điều phi pháp, thành tựu được thân-khẩu-ý thanh tịnh, cuối cùng đạt được giác ngộ, giải thoát.

Ngài nhận định trong hàng ngũ Tăng-già nếu có nhiều Tỳ-kheo giới đức thanh cao sẽ giúp cho thọ mạng Phật Pháp được lâu dài, ngôi Tam-bảo thường trụ thế gian, nhờ đó chúng sanh khắp nơi được hưởng lợi lạc.

Cuối cùng, ngài chúc các giới tử trong đời này đắc được vô tác giới thể.

Nguồn: chutichghpgvn.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Xiển dương Đạo pháp 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận: "Hát karaoke thành ma câm, không biết kinh nào nói nữa"

Xiển dương Đạo pháp 10:53 17/04/2024

Theo đó, Thượng tọa Thích Thiện Thuận trong một video đang lan truyền trên mạng xã hội, có lượt tương tác cao, đã khẳng định như vậy. Thầy nhấn mạnh, "hát karaoke thành con ma câm, sư phụ cũng không biết kinh nào nói như vậy nữa".

Trùng phùng Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 17:08 20/03/2024

Đôi lần được rong ruổi khắp Trung và Bắc Ấn Độ, để tìm lại những vết tích xưa dù đã hoang phế nhưng niềm tin vẫn đong đầy và xúc cảm luôn dâng trào.

Tăng Ni làm tổn thất niềm tin của tín đồ đối với Phật giáo thì đó là phá hoại Đạo pháp

Xiển dương Đạo pháp 08:54 16/03/2024

Với trường hợp này, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh cho biết, Ban Giám luật thuộc Hội đồng Chứng minh sẽ phải xử lý.

Xem thêm