Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 12/05/2019, 11:24 AM

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 cùng thông điệp 'Mỗi người hãy là sứ giả của Đức Phật'

Sáng nay, vào lúc 8 giờ 30 phút, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế chùa Tam Chúc, Hà Nam. Đại lễ Vesak 2019 có hơn 20.000 đại biểu tham dự với chủ đề "sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững".

>>ĐẠI LỄ VESAK LIÊN HỢP QUỐC 2019

Tại Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019, đại biểu mong muốn xây dựng thế giới hòa bình, để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển.

Tại Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019, đại biểu mong muốn xây dựng thế giới hòa bình, để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 là sự kiện văn hóa chính trị quan trọng của Liên Hợp Quốc (LHQ) được tổ chức hằng năm và là lần thứ 3 Việt Nam đăng cai.

Theo hòa thượng Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch Giáo hội Phật giáo, Tổng thư ký Vesak 2019, 1.650 đại biểu quốc tế từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự; trong đó nhiều vị tăng vương, tăng thống, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu... Hơn 20.000 đại biểu là phật tử, nhân dân trong nước cùng có mặt.

Với chủ đề Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững, Vesak 2019 nhận được hơn 500 bài tham luận của học giả quốc tế và Việt Nam.

Nhiều diễn đàn về chủ đề này cũng sẽ được tổ chức như: Lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hòa hợp; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm.

Quang cảnh buổi lễ khai mạc

Quang cảnh buổi lễ khai mạc

Đại lễ Vesak năm nay có sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viên Bhutan, Phó Tổng thư ký LHQ...Cùng với đó là các vị Tăng vương, Tăng thống, Chủ tịch và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức, học giả Phật giáo trên thế giới. 

Sau các nghi thức cung rước Chư Tôn đức giáo phẩm, Tăng tống và các Nguyên thủ quốc gia; xưng tán Tam Bảo, niệm danh hiệu Phật; Hòa thượng Thích Trí Quảng đại diện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tuyên đọc Thông điệp của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN. Trong thông điệp, Pháp chủ kêu gọi tất cả các Tăng, Ni, Phật tử noi gương bậc Giác Ngộ - Đức Thích Ca Mâu Ni vĩ đại, luôn ứng dụng giáo lý của Ngài để kiến lập một nếp sống lành mạnh. xây dựng nhân gian hạnh phúc và thế giới hòa bình. 

Tiếp đến Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy Ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 đọc diễn văn chào mừng, nêu bật ý nghĩa của Đại lễ Vesak 2019.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy Ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 đọc diễn văn chào mừng, nêu bật ý nghĩa của Đại lễ Vesak 2019.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy Ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 đọc diễn văn chào mừng, nêu bật ý nghĩa của Đại lễ Vesak 2019.

Hòa thượng đã nhắc lại cách đây 26 thế kỷ, Đức Phật ra đời mang theo thông điệp đề cao trí tuệ, sự hiểu biết và lòng từ bi, hướng tới xây dựng một xã hội bình đẳng, không có giai cấp, xã hội vì hoà bình, không chiến tranh, hận thù. 

"Ngài đã đưa ra con đường trung đạo và sự kết hợp giữa từ bi với trí tuệ là giải pháp hữu hiệu để cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn giữa con người với con người, giữa quốc gia với quốc gia trên thế giới", Hoà thượng Thích Thiện Nhơn phát biểu và nhấn mạnh, chân lý đó ngay nay vẫn là kim chỉ nam mang lại ý nghĩa cho cuộc đời hàng triệu người trên thế giới.

Ông nêu, thế giới đang phải đối mặt với nhiều xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường. Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội và các cấu trúc truyền thống thì càng cần phát huy giá trị cốt lõi của đạo Phật. Đó là tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp, hòa bình.

Để giải quyết các vấn đề đặt ra cần thiết phải có một sự lãnh đạo toàn cầu nhằm đảm bảo bình đẳng, dung hòa được lợi ích và hóa giải được xung đột giữa các niềm tin, nền kinh tế, văn hóa, tầng lớp xã hội, quốc gia lãnh thổ, cân bằng môi trường, hệ sinh thái.

"Thông qua cuộc đời của Đức Phật cho chúng ta thấy rằng, hạnh phúc thực sự của mỗi người không phải chỉ tìm trong vật chất, mà thay vào đó, phải đi tìm sự an lạc trong tâm hồn. Xét trên bình diện quốc gia, thay vì đuổi theo tăng trưởng vô độ, không giới hạn hãy tăng trưởng sự giàu có tâm linh, an lạc, hạnh phúc và tôn trọng, bảo vệ môi trường", hoà thượng Thích Thiện Nhơn nói và kêu gọi Phật giáo thế giới đoàn kết, dấn thân hạnh động nhập thế, chia sẻ các giải pháp trị liệu đối với các thách thức xã hội trong thời đại hiện nay".

HT.GS.TS. Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak LHQ (ICDV), Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, Thái Lan phát biểu tại Đại lễ

HT.GS.TS. Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak LHQ (ICDV), Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, Thái Lan phát biểu tại Đại lễ

Ngay sau đó, HT.GS.TS. Brahmanpundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak LHQ (ICDV), Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, Thái Lan đã phát biểu bày tỏ biết ơn tới chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Vesak 2019.  Qua hai lần Việt Nam đăng cai trước đó, ông đều thấy rất ấn tượng.

Hòa thượng Phra Brahmapundit cho rằng Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của Phật giáo thế giới. Chủ đề của Vesak năm nay đã thể hiện sự đóng góp của Phật giáo với sự phát triển của thế giới. "Chúng ta cùng nhau hội tụ ở đây để nêu những vấn đề quan ngại và ý kiến theo quan niệm Phật giáo để mang lại hoà bình, phát triển cho thế giới", ông nói.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thư ký LHQ - Armida Salsiah Alisjahbana, Chủ tịch ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn lần lượt đọc diễn văn chào mừng Đại lễ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Vesak là thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Liên Hợp Quốc vì thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát huy những giá trị tích cực của đạo Phật cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, dù các dân tộc, quốc gia có sự khác nhau về ngôn ngữ, truyền thống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Vesak là thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Liên Hợp Quốc vì thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát huy những giá trị tích cực của đạo Phật cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình, dù các dân tộc, quốc gia có sự khác nhau về ngôn ngữ, truyền thống.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam rất tự hào được Liên Hiệp Quốc tiếp tục chọn làm nơi tổ chức Vesak 2019 với sự tham gia của nhiều tông phái cũng như nhiều người yêu kính Phật giáo trên toàn thế giới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại lễ Vesak chính là dịp để tôn vinh Đức Phật và suy ngẫm về chân lý hòa bình, giảm thiểu xung đột, khổ đau của loài người, ngợi ca và thúc đẩy tình hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, mang lại hòa bình an lạc cho toàn nhân loại …

Theo Thủ tướng, mục tiêu cao đẹp này của Đại lễ Vesak rất hòa hợp với mục tiêu của "không ai bị bỏ lại phía sau" mà chính phủ VIệt Nam đang nỗ lực thực hiện.

Bày tỏ nỗi trăn trở rằng cuộc sống hiện thực của người dân ở không ít nơi trên thế giới còn chịu khổ đau thì con người đặt sự quan tâm về vật chất quá lớn…, Thủ tướng cho rằng Đại lễ Vesak chính là dịp để tất cả chúng ta tĩnh tâm chiêm nghiệm để cùng nhau bảo vệ, kiến tạo một thế giới ngày càng an lạc hơn, hạnh phúc …

Ông đánh giá cao chủ đề Vesak 2019 về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững. "Mỗi người hãy là sứ giả của Đức Phật để hiện thực hoá thông điệp hoà bình, yêu thương vào cuộc sống, góp phần hoá giải xung đột, khổ đau, để mọi người được sống yên vui".

Nhắc lại lịch sử Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là gương sáng Phật hoàng Trần Nhân Tông, Thủ tướng nói, việc tổ chức Vesak 2019 thêm lần nữa khẳng định nhà nước luôn quan tâm tôn trọng các giá trị Phật gáo phù hợp với lối sống hướng thiện của con người Việt Nam.

Việt Nam sẵn sàng quan hệ hợp tác với các quốc gia với tinh thần đoàn kết, hoà bình, vì sự hoà hợp giữa các dân tộc. Với vai trò là nước chủ nhà Vesak 2019, Thủ tướng hy vọng, các đại biểu sẽ có những ngày ý nghĩa tại Việt Nam và hiểu thêm về con người, văn hoá nơi đây.

Trong khi tại Hội trường chính diễn ra các phiên thảo luận thì tại không gian lễ hội (Điện Tam Thế, Điện Thích Ca, Điện Quan Âm) của chùa Tam Chúc, hàng vạn đồng bào Phật tử tham dự Nghi lễ tắm Phật và nhiều hoạt động văn hóa tâm linh đặc sắc do Ban Văn hóa TƯ GHPGVN thực hiện. 

Những thông tin tiếp của Đại lễ sẽ được cập nhật liên tục trên Phatgiao.org.vn, mời quý Phật tử cùng theo dõi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tịnh xá Ngọc Châu Như, Sóc Trăng, tổ chức Đại lễ Phật Đản

VESAK 2019 10:25 18/05/2019

Trong không khí của mùa Phật Đản năm 2019 – Phật lịch 2563, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Vĩnh Châu tiến hành Đại lễ Phật Đản vào sáng ngày 13/4 năm Kỷ Hợi (17/5/2019), tại Tịnh xá Ngọc Châu Như – Phường 2 – Thị xã Vĩnh Châu.

Kết thúc đại lễ Vesak 2019 để mở ra một đề tài nóng cần được quan tâm cấp thiết tiếp theo

VESAK 2019 10:27 17/05/2019

Với trên 300 tin, bài, phản ánh tâm tư nguyện vọng, quá trình chuẩn bị, thúc đẩy tinh thần hướng tới đại lễ Vesak, BBT phatgiao.org.vn đã nêu cao tinh thần đại hỷ xả từ bi trí tuệ của toàn thể Tăng ni Phật tử, bà con gần xa đã hướng về Vesak để đại lễ được thành công tốt đẹp.

Đại lễ Vesak 2019: Minh chứng về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện

VESAK 2019 15:59 15/05/2019

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 đã thành công tốt đẹp. Đây là đánh giá của Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) cũng như nhiều đại biểu dự Đại lễ Vesak 2019.

Sau Việt Nam, nước nào sẽ đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020?

VESAK 2019 14:30 15/05/2019

Đại lễ Phật đản liên hợp quốc lần thứ 16 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vừa bế mạc sau 3 ngày (từ ngày 12 – 14/5). Quốc gia nào sẽ được chọn đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020 lần thứ 17?

Xem thêm