Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/01/2023, 12:52 PM

Đạo Phật cho con

Nhân duyên mà con biết đến đạo Phật thì thật tình cờ và nhẹ nhàng. Đó là, từ những lời rủ rê cùng nhau đi đến chùa của lũ bạn, từ những bữa cơm chay lạ miệng ở chùa, từ những không gian yên bình của ngôi già lam...

Và tất cả những điều ấy cũng làm cho con cảm thấy mến đạo Phật, từ lúc nào mà chính con cũng chẳng hay biết.

Lúc con là một cậu thiếu niên 16 tuổi, là lúc con rất tinh nghịch, chưa thật sự hiểu gì nhiều về cuộc sống, ở độ tuổi ấy trong mắt con chỉ cần mỗi ngày được lông nhông, quậy phá là hạnh phúc vô cùng và cũng đã thỏa sự sung sướng của mình rồi. Nhưng đó chỉ là con, khi mà con chưa biết gì về đạo Phật thôi. Cho đến khi con vào chùa chơi với đám bạn, rồi bắt đầu có cảm giác mến đạo Phật và theo học giáo lý của đạo Phật, con cảm nhận thời gian quý hoá vô cùng, con nhớ trước kia mỗi ngày mình lông nhông, quậy phá thì thật lãng phí thời gian cho những việc vô bổ ấy… Bởi vì bây giờ, mỗi khi bước vào cổng chùa con cảm thấy như có một cánh cửa mới hé mở ra trong cuộc đời con vậy, nó như đang đón chào một vị khách nghịch ngợm như con. Ở phía trong cánh cửa đó con học được rất nhiều điều hay lẽ phải, nó giúp con trưởng thành hơn.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thời gian cứ dần trôi qua, con càng thích đi đến chùa nhiều hơn. Dù là chưa thân quen với một ai trong chùa, hay kể cả khi không có bạn đi cùng con vẫn một mình đi đến chùa, bởi vì con rất thích nhìn ngắm không gian yên tĩnh và thân thiện ở chùa, cho con một cảm giác bình yên và an lạc khó tả lắm! Và rồi con đã biết về chùa làm công quả và đêm đêm lại về chùa để tụng kinh…

Nhiều khi nghĩ lại con thấy cũng thật hay, từ một thiếu niên lười biếng làm việc nhà như con, nhưng mỗi lần vào chùa làm công quả thì lại rất hăng say. Mỗi lần phụ làm công quả là làm một vài ba ngày, con chẳng hiểu vì sao giữa cái nắng mùa hè hay giữa những cơn mưa nặng hạt , nhưng cậu thiếu niên trẻ ấy vẫn làm việc một cách vui vẻ, hăng hái mà không một chút cảm giác mệt nhọc nào cả, đã vậy trong lòng luôn cảm thấy an yên và nhẹ nhàng vô cùng.

Có nhiều lúc con đã suy nghĩ: “Tại sao khi làm việc chùa, dù là việc nhỏ hay việc lớn ta đều thấy vui, thân tâm nhẹ nhàng và chẳng biết mệt vậy?”, suy nghĩ rất lâu nhưng vẫn chưa có được câu trả lời nào làm hài lòng bản thân con. Vì thế con cứ giữ mãi thắc mắc ấy và bắt đầu tìm hiểu các nguồn kiến thức từ đạo Phật trên Internet, sách báo, và lời dạy từ quý Thầy, quý Cô con đã tìm ra được câu trả lời cho bản thân: “Sở dĩ khi làm công quả thân tâm nghe nhẹ nhàng, vui vẻ, ít thấy mệt là bởi ta đã thật sự đặt tâm mình vào công việc đó, tâm không còn mong cầu, hay nói cách khác khi tâm ta chuyên chú vào sự vật, sự việc nào đó thì tâm không bị ngoại cảnh bên ngoài ảnh hưởng, lôi kéo hay dẫn dắt đi theo ngoại cảnh, những khó khăn xung quanh không thể tác động vào được, chính lẽ đó ta không thấy mệt bởi thời tiết hay bất cứ việc gì. Và có được niềm vui khi làm công quả là bởi vì tâm ta không còn bị vướng bận bất kỳ điều gì nữa”.

Từ đó, con đã lấy nó làm bài học cho cuộc sống của chính mình. Bất kể làm việc gì, nếu bản thân mình biết chú tâm vào công việc đó, không để hoàn cảnh bên ngoài ảnh hưởng đến tâm ý thì mình sẽ không mệt mà còn hoàn thành công việc một cách tốt hơn…Thật sự là rất hiệu quả, bởi vì khi con biết áp dụng việc chuyên chú tâm ý mình vào trong cuộc sống hàng ngày, thì con cảm thấy giống như con đã buông xuống được những cái gai góc trên mình hay những phiền não từ môi trường hoàn cảnh sống ngoài đời vậy, bên cạnh đó con đã dần nuôi dưỡng tâm hồn mình ngày một trong sáng hơn. Từ việc tu tập, chuyên chú tâm ý vào công việc, con đã trưởng thành hơn nhiều, con đã không còn hành xử mọi việc một cách trẻ con, cũng không còn hiếu thắng như ngày nào nữa.

Thời gian thấm thoát trôi, đã một năm lúc này đây con đã là sự khác biệt! Con thay đổi đi rất nhiều, con thấy mình đang thay đổi từ chiều hướng tiêu cực sang tích cực, tiến tới cuộc sống lành mạnh hơn. Con cũng có được nhiều hiểu biết về kiến thức đạo Phật, và cả cuộc sống nhân sinh nữa, chính điều đó tích góp cho bản thân con nhiều kinh nghiệm sống bổ ích.

Và bên cạnh đó còn nhờ vào việc, thường xuyên nghe quý Thầy, quý Cô thuyết pháp xoay quanh các vấn đề trong cuộc sống. Như là những bài thuyết pháp của thầy Thích Pháp Hòa với chủ đề về hiếu hạnh, nhân quả,... nhờ những bài pháp đó đã giúp một đứa trẻ vốn chỉ biết quậy phá,lười nhác, nói năn thô bỉ, hay học cái thói hư ở đời như con. Đã thay đổi thành đứa trẻ biết phụ giúp cha mẹ công việc, chăm học và ngoan ngoãn hơn, nhiều khi còn tham gia các hoạt động từ thiện giúp đỡ các mảnh đời nghèo khổ. Ngoài việc nghe Pháp, tụng kinh, phụ làm công quả con còn tự tay chép những lời kinh của Phật dạy, thông qua những việc làm đó giúp con ngày càng hiểu rõ lời kinh, và thay đổi tâm tính, trở nên hiền lành, biết mở lòng với mọi người xung quanh, và yêu thương muôn loài hơn… Đặc biệt những lời dạy trong kinh Nhân quả giúp con cảm thấy ăn năn, hối lỗi vì trước kia con chìm đắm trong tham, sân, si mà đã làm không ít việc hại mạng chúng sanh, và lãng phí không ít thời gian cho những trò chơi vô bổ.

Thời gian lại cứ thế qua đi, cậu thiếu niên tuổi 16 năm ấy, đã gắn bó và tu tập theo những giáo lý của Đức Phật cũng được hơn 5 năm, bấy giờ cậu ấy là chàng sinh viên Đại học năm 3 và là nhân vật chính của những lời tự sự này đây.

Trải qua khoảng thời gian dài ấy con hiểu rằng, thông qua việc học tập và hành trì theo giáo lý của đạo Phật, đã cho con nhận thức rõ hai việc:

Đầu tiên, bản thân mình rất may mắn khi có được hai đấng sinh thành, người đã không quản nắng mưa, vất vả, hy sinh cho con có được đầy đủ hình hài, trí óc và nuôi con lớn khôn, cho con ăn học đến hôm ngày nay.

Điều thứ hai, con thấy mình rất may mắn khi ở tuổi còn trẻ mà đã có duyên lành với đạo Phật, điều đó đã giúp con rất nhiều trong việc tu tập, chuyển hoá tâm hồn, con không còn dễ đổ ngã khi gặp những sóng gió trong cuộc sống, và cũng không còn là một đứa trẻ nói năn thô bỉ, nghịch ngợm như xưa nữa. Con đã là cậu thanh niên điềm đạm hơn, biết cư xử nhẹ nhàng hơn trong mọi việc, và tâm cũng rộng lớn hơn…

Cuối cùng, con xin Cảm ơn tất cả những nhân duyên trong cuộc đời! Dù cho hiện tại và tương lai có khó khăn gì đến với con, con cũng sẵn sàng đón nhận mà không hề tránh né nó như trước kia nữa, bởi con đã học được nhiều điều từ giáo lý của đức Phật. Con cũng xin cảm ơn Cha, Mẹ, Thầy, Cô và bạn bè đã cho con nhân duyên được gặp đạo Phật, và cảm ơn: tất cả sự nỗ lực, ham học, ham làm, của chính bản thân. Nó đã được đền đáp một cách xứng đáng nhất đó là, cho con được trưởng thành hơn như hôm nay.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Tạ Quang Đông; địa chỉ: Thuận An, Tam Anh Bắc, Núi Thành, Quảng Nam.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm