Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/08/2023, 15:20 PM

Đạo Phật đã trao cho con người một “phẩm hạnh Phật” chính là “hiếu hạnh”

Ngày Vu-lan báo hiếu, mà hiếu là thảo, là thuận, là nhường, là chia sớt, là chăm sóc là giúp hộ, là bảo toàn, là chăm lo...

00

"...Đạo Phật đã ân cần tha thiết trao cho con người, một “Phẩm Hạnh Phật” đó là “Hiếu Hạnh”. Các Đức Phật cũng đã ứng hiện trong các loại chúng sanh trao cho họ cái đức hiếu hạnh ấy. Nhân nay là mùa Thương, ngày Vu-lan báo hiếu, mà hiếu là thảo, là thuận, là nhường, là chia sớt, là chăm sóc là giúp hộ, là bảo toàn, là chăm lo. Từ ý nghĩa đó mà suy rộng ra, thì đâu phải chỉ có cha mẹ! Mà là, Anh, Chị, Chú, Bác, Cậu, Mợ… Bà con nội, ngoại... Làng nước, dân tộc, rồi cả thế giới hoàn cầu. Thế nên nước mình mới có tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

Với thời nay “Đâu rách thì đùm” đợi gì phải một nước. Do đó nên: Trong thế giới loài người, ai ai cũng là người! Nhưng hẳn đâu phải ai ai cũng cùng bình đẳng hết đâu?! Người có nhân quyền! Có người không có nhân quyền! Có người không được có nhân quyền.

Nhưng ngày nay nhờ sự tương quan rộng rãi giữa người và người nên người ta cùng áp lực đòi cho những nơi nào bị tước mất nhân quyền. Để có nhân quyền. Tinh thần đó, không phải hiếu nghĩa là gì!"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đi tìm lõi cây

Kiến thức 16:17 27/04/2024

Ngày nay, khi đạo Phật ngày càng phát triển thì việc học Phật được quan tâm và chú trọng đặc biệt.

Nguồn gốc An cư kiết hạ

Kiến thức 16:05 27/04/2024

Ba tháng an cư là để cho Tăng Ni không giẫm đạp các loài trùng kiến phạm tội sát sanh, nói lên lòng từ bi vô lượng của đức Phật. Kế đến, nhân mùa an cư, Tăng Ni tụ hội lại một nơi, thỉnh những vị đạo cao đức trọng nhắc nhở, dạy bảo tu hành.

Ý nghĩa, tính năng và các chủng loại Mandala

Kiến thức 15:00 27/04/2024

Mandala là tiếng Phạn, Hán ngữ phiên âm là Mạn đồ la, Mạn đà la, Mạn tra la và Hán ngữ dịch nghĩa là Đàn, Đàn tràng, Đạo tràng, Luân viên cụ túc, Tụ tập v.v…

Phấn chấn hơn lên

Kiến thức 09:00 27/04/2024

Làm thế nào, bằng phương pháp khả thi cụ thể nào giúp ta siêng năng, tinh tấn, phấn chấn hơn lên hướng về những mục tiêu tốt đẹp mà ta đã vạch ra là điều rất cần thiết cho tất cả mọi người, mọi giới kể cả các vị tu hành.

Xem thêm