Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/12/2022, 13:22 PM

Đạo Phật trong con được nuôi dưỡng bởi ân thầy

Chúng con lại về kính thăm thầy sau những tháng ngày tha phương tầm đạo, gót mòn mỏi gối rong rêu. Con lặng lẽ theo sau thầy để cảm nhận sự có mặt tròn đầy của thầy trong con, và trong muôn ngàn cỏ cây, hoa lá.

Bây giờ sức khỏe thầy đã giảm dần theo năm tháng. Bước chân tuy có phần chậm rãi hơn, đoạn đường đi cũng dần ngắn lại. Nhưng sự vững chãi, khoan thai và nụ cười hiền từ thì vẫn luôn hiện hữu, như nhiên. 

Cả cuộc đời thầy đã dành trọn cho đạo pháp, nhân sinh. Vì sự trường tồn, hưng thịnh của mạng mạch Phật pháp mà thầy đã dốc hết thân lực và tâm lực, tận tụy phụng sự tha nhân. Tình thương và đức độ đó của bậc ân sư đã làm cho hương pháp được lan tỏa khắp muôn phương.

Có biết bao người tìm Phật trên non xanh, trong cánh rừng sâu thẳm hay chùa lớn, tháp cao. Còn con tìm Phật hiện thân nơi thầy bằng tuệ giác tỉnh thức của con.

Có biết bao người tìm Phật trên non xanh, trong cánh rừng sâu thẳm hay chùa lớn, tháp cao. Còn con tìm Phật hiện thân nơi thầy bằng tuệ giác tỉnh thức của con.

Con nhớ như in những tháng ngày, khi con còn làm điệu ở chùa. Sau những giờ công phu, lao tác, chúng con lại ngồi trong thiền đường để được nghe thầy sách tấn qua những buổi học giáo lý, lời kinh và cả oai nghi tế hạnh mà mỗi người con Phật cần phải có. Nhìn vào thiền đường trang nghiêm thanh tịnh, đượm sắc y vàng giải thoát, con cứ ngỡ mình như đang quay về hình ảnh Tăng đoàn của Đức Phật vào thuở xa xưa. Gọi đây là chút đạo tình Linh Sơn cốt nhục, Thầy ôn tồn dạy bảo: “Chỉ một sát na quay đầu mà muôn kiếp thoát tử sinh. Tam giới dung thông, chân như thật tánh hiển bày, thì hà sa cõi Phật xá gì không nghênh đón. Còn mê chấp thì ba cõi trầm kha, sáu nẻo luân hồi rộng đường đón tiếp. Các con là những hàng hậu học, cần phải nỗ lực tiến tu để, rộng thì làm rạng danh tông tổ, bằng không cũng cần có chút tư lương để dự vào hàng Thánh giả Như Lai.”

Qua lời thầy dạy, những pháp âm trầm hùng, vi diệu của Đức Như Lai suốt hơn 2500 năm trước vẫn trường tồn, miên viễn. Róc rách chảy về nhân gian, thấm đượm tình thương, soi sáng từng ngóc ngách trong tâm hồn con, và chỉ lối cho con vượt thoát khỏi cuộc đời như bông sen vượt lên bùn lầy để tỏa hương thơm ngát.

Nương theo lời huấn thị thâm tình của bậc ân sư, con nguyện không ngừng tưới tẩm đạo tâm để chánh pháp nơi con ngày một thêm kiên cố, xứng đáng là sự tiếp nối đẹp của Phật và của thầy, mãi mãi.

Chúng con quỳ xuống bên thầy, cung kính cúi đầu đảnh lễ đấng Tôn sư. Chợt thấy cả cuộc đời tu của mình hiện về trong thoáng chốc. Từ những buổi đầu vào đạo, chập chững uống từng giọt sữa pháp đầu tiên để nuôi dưỡng giới thân huệ mạng, cho tới lúc có thể vào đời để hoằng pháp lợi sinh…đâu đâu con cũng thấy hình bóng thầy hiện hữu. Mỗi lời nói và hành động của thầy đều là thân giáo, giúp chúng con có đủ ý chí và nghị lực để nuôi dưỡng hạt giống Bồ đề càng thêm lớn mạnh, trong ngôi nhà tâm linh huyết thống của mình. Chúng con biết, hạt giống Bồ đề có thể nảy mầm ở bất cứ nơi đâu, nhưng nếu được trưởng dưỡng trong một môi trường ngập tràn giáo pháp và năng lượng an lành, thì sẽ sớm có ngày đơm hoa kết trái, phải không thầy?

Kinh Phật con ngày đêm tụng đọc, giáo lý năm tháng trau dồi, công phu hành trì cũng không dám buông lơi, nhưng đến lúc gặp chướng duyên mới biết mình “thấm tương chao” mấy độ. Để rồi khi đã mệt nhoài với thế tục cuồng xoay đầy viễn mộng, chúng con lại trở về bên thầy tìm lại những ấm áp, bình yên. Đôi tay thầy già nua, run rẩy vỗ về trên mái đầu nhuốm bạc của chúng con mà thấy tình thương ngập tràn muôn lối. Thầy là Bồ Tát vị tha, là bậc chân sư với tấm lòng bi mẫn. Thầy đã thị hiện nơi đời để chúng con biết thế nào là tình thương vô nhiễm. Có biết bao người tìm Phật trên non xanh, trong cánh rừng sâu thẳm hay chùa lớn, tháp cao. Còn con tìm Phật hiện thân nơi thầy bằng tuệ giác tỉnh thức của con. Bên cạnh thầy, con thấy Phật thật sự rất gần, rất đời bằng hình ảnh vô cùng sống động, dẫu cho Người đã nhập diệt cõi vô thủy vô chung hơn 2500 năm có lẻ. 

Cơn mưa chiều cuối đông đang về trước hiên chùa, khiến những đám lá cây xào xạc buông mình theo cơn gió. Cơn mưa như đang tắm mát tâm hồn con. Là mưa trời hay phải chăng mưa pháp, con cũng không rõ nữa, chỉ thấy lòng mình ăm ắp sự bình yên. 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Hà Thị Oanh; địa chỉ: Sóc Sơn, Hà Nội.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm