Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/12/2022, 14:21 PM

Đạo Phật trong trái tim con

Cuộc sống cứ thế trôi qua nếu như con không gặp được Phật pháp chắc giờ này con cũng như bao nhiêu con người ngoài kia vẫn đang còn ham chơi, hưởng thụ đốt cháy hết phước báu của mình, trôi lặn mãi trong luân hồi đau khổ, mà không biết đường ra.

dao-phat

Con sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo khó, nơi vùng sâu vùng xa đồi núi còn hoang vu, thưa thớt thuở nhỏ lúc cơ hàn theo các bạn đồng trang lứa chăn trâu, cắt cỏ, mò cua, bắt ốc... lớn hơn một chút con tranh thủ một buổi đi học một buổi đi làm phụ giúp cho cha mẹ bớt đi sự vất vả khó nhọc phần nào cho gia đình.

Hết học cấp 3 vì gia đình khó khăn con dừng học bước vào đời đi trên đôi chân của mình bươn chải cuộc sống mưu sinh từ nam chí bắc như làm nhà hàng quán ăn, bảo vệ, bán bánh mỳ, làm phụ thợ điện nước, bốc hàng, phụ xe rồi trợ thành lái xe kiêm sữa chữa xe máy xe điện... trải qua bao nhiêu thăng trầm của tuổi trẻ vui buồn lẫn lộn nước mắt chan lấy nụ cười.

Cuộc sống cứ thế trôi qua nếu như con không gặp được Phật pháp chắc giờ này con cũng như bao nhiêu con người ngoài kia vẫn đang còn ham chơi, hưởng thụ đốt cháy hết phước báu của mình, trôi lặn mãi trong luân hồi đau khổ, mà không biết đường ra.

Thật biết ơn trên làm sao cho con có cơ duyên được đi nhiều nơi trải nghiệm nhiều việc làm rồi thỉnh thoảng dành thời gian đến chùa thắp hương lễ bái lúc ấy con còn chưa hiểu biết gì nhiều về Phật pháp rồi tình cờ một buổi sinh hoạt tại chùa Cần linh Nằm ở phía ngoài thành phố Vinh, nghệ An con Được gặp các bạn chúng thanh niên Phật tử Phật Quang Nghệ An. (Mọi người nơi đây thường gọi nhau thân thương là huynh đệ, tỷ muội như người trong một nhà). Con được mời sinh hoạt và được hướng dẫn, tu tập từ đó con biết đến Phật pháp biết đến một Bậc Đại Trí Tuệ có thật trong lịch sử Tất Đạt Đa Siddhartha - Vượt xa tầm hiểu biết của mình và tất cả mọi người.

Một Vị thái tử từ bỏ cung vàng điện ngọc, khước từ mọi vinh hoa phú quý, vợ con, thân thuộc để đi tìm ánh sáng cho chân lý giúp ích cho nhân loại Ngài đã trải qua bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu giọt mô hôi và nước mắt, với trái tim và hạnh nhẫn nhục lớn lao không có bút mực ca từ nào có thể nói hết thành lời cuối cùng năm 29 tuổi dưới cội cây bồ đề sau 49 ngày đêm tu tập thiền định kiết già ngài đã chứng đạo tìm ra con đường trung đạo cứu giúp chúng sanh thoát khỏi sinh tử luân hồi Ngài được gọi là (Cồ Đàm) - Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

Bài pháp đầu tiên được ngài chỉ dạy là bài pháp kim chỉ nam cho mỗi người chúng ta (Tứ Diệu Đế Và Bát Chánh Đạo) mà ngày nay có đến hàng triệu lượt người biết đến và có đến hàng tỷ lượt người tham quan về lại những dấu tích xưa còn sót lại mà cách đây 2600 năm trở về trước để ôn lại nơi ngài đản sanh, thành đạo, và nhập niết bàn. Cũng từ khi ấy con có niềm tin vào nơi cuộc đời, và biết sống có trách nhiệm hơn. Con được tìm tòi kinh sách, học, hành nghe pháp con hiểu biết chút ít về nhân quả, tội phước con cảm thấy cuộc sống trôi qua của mình phải cố gắng hơn làm nhiều việc cho gia đình và xã hội phải dám dấn thân mình đi nhiều nơi, làm nhiều việc khó khăn biết phấn đấu lan tỏa đến tình thần từ bi hỷ xả của nhà Phật xứng đáng với ơn của Tam bảo, của cha mẹ thầy bạn và cả chúng sanh bù đắp lại phần nào còn thiếu sót.

Vẫn biết rằng trong thế giới đầy hận thù và bóng tối của đe dọa bởi chiến tranh, thiên tai bão lũ.... và nếp sống phi đạo đức, làm cho mọi người làm khổ lẫn nhau, chúng sanh kêu khóc lầm than. Dẫu hôm nay vẫn có gian nan thử thách nhưng con vẫn một lòng nhất quyết phải tự thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của sự hiểu biết và thông cảm mà đức Phật đã vạch ra. Đó cũng chính là bức thông điệp mà Đức Phật Buddha để lại: bức thông điệp kêu gọi mọi người chúng ta hãy phấn đấu để trở thành những con người hoàn thiện, những con người giải thoat khỏi ba độc tham, sân và si, những con người tâm giải thoát và trí tuệ giải thoát, xứng đáng là học trò đức Phật, con đẻ tinh thần của Đức Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Phan Sơn; địa chỉ: Tân Kỳ, Nghệ An.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm