Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/12/2022, 09:33 AM

Đạo Phật đã giúp tôi sống lại một lần nữa!

Vậy là đã 3 năm trôi qua, kể từ ngày mà tôi được bác sĩ tâm lý chẩn đoán tôi đang mắc phải căn bệnh về tâm lý: Trầm cảm! Chắc hẳn với những bạn cùng trang lứa với tôi vào 3 năm trước họ sẽ có những ngày tháng đáng nhớ với tuổi thanh xuân.

Audio

Nhưng tôi thì ngược lại, không ngày nào trong tuổi thơ của tôi mà không có những suy nghĩ tiêu cực, và tệ hơn nữa là tự vẫn…Cảm xúc của tôi được chi phối bởi các viên thuốc chống trầm cảm.

Đến đầu năm 2022 , khi tôi bước sang tuổi 19, tôi nhận ra rằng, không thể nào để cho cuộc đời phải sống phụ thuộc vào thuốc nữa, tôi cần hành động và tìm một giải pháp mới cho cuộc đời của tôi trước khi tôi trở thành một cô gái trưởng thành thực thụ với tuổi 20!

Tôi tìm và tâm sự với mẹ, mẹ không chỉ là đấng sinh thành, mà còn là người bạn thân nhất của tôi, tôi luôn tin tưởng mẹ và luôn nhận được lời khuyên tốt nhất từ mẹ, mẹ biết tôi đang phải đối mặt với căn bệnh về tâm lý, mẹ hiểu tôi hơn ai hết, mẹ khuyên tôi nên tìm hiểu về giáo lý Đạo Phật, có thể sau khi học Phật xong, tôi sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Buông bỏ và từ bi là hai chất liệu quan trọng nhất trong cuộc sống

Buông bỏ và từ bi là hai chất liệu quan trọng nhất trong cuộc sống

Vậy là trong những lúc tôi bị cảm xúc làm chủ thân thể  tôi tìm đến với Phật, tôi nhận ra rằng, Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là một triết lý sống đáng để chúng ta học hỏi. Với tôi Phật không phải là một vị thần linh mà là một bậc Thầy, Phật dạy cho ta cách đối nhân xử thế, mở lòng bao dung và từ bi để rồi khi ta vào hoàn cảnh bế tắc nhất, chỉ có ta mới có thể giúp bản thân ta. Từ triết lý nhà Phật, tôi rút ra một điều: Buông bỏ và từ bi là hai chất liệu quan trọng nhất trong cuộc sống!

Một hôm tôi được một vị tu sĩ giảng dạy rằng: “Con biết đó 1 bậc giác ngộ không phải là họ không trải qua những thứ con đang trải qua, mà là họ không chấp vào thứ họ đang trải qua và tâm họ chuyên chú vào tu tập dù rất khó, vì thân đau tâm khó an. Sự thật là không thể thay đổi được nếu tâm ta cứ bất an, nhưng có thể thay đổi nếu ta tập từng ngày suy nghĩ tích cực hơn".

Phương pháp tu tập là nơi điểm tựa nhiệm màu cuối cùng chúng ta có thể làm “nghe lời thầy giảng dạy". Tôi bắt đầu buông bỏ những thứ khiến tôi phải phiền não và suy nghĩ, tôi tập thiền mỗi ngày và nghe giảng từ các vị thiền sư, tôi cũng thử tự đặt mình vào vị trí của những loài động vật, chúng cũng có gia đình, chúng có tình thân, nhưng vì nhu cầu ăn uống của con người, chúng phải xa gia đình và trở thành bữa ăn cho sự ham muốn của con người, tôi bắt đầu thức tỉnh và nói với bản thân. Những con vật nhỏ bé kia luôn bị giết và ăn thịt bởi con người ngay khi chúng muốn sống, còn tôi lại muốn tự vẫn khi không thể làm chủ được bản thân, điều đó có đúng không? Tôi suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống, trấn an bản thân rằng cái gì đến sẽ đến, buông bỏ hết sẽ tìm được bình an. Tôi cũng buông bỏ việc ăn thịt động vật và chuyển sang chế độ thuần chay vì từ bi, vì muốn lòng bình an hơn và vì tôi không muốn phải thấy một sinh mạng nào phải nằm xuống vì bữa ăn của tôi thêm lần nào nữa!

Tính đến nay cũng đã hơn 1 tháng tôi tìm lại được bản thân và chữa lành con thú trong tôi từ đạo Phật nhờ sự dìu dắt từ mẹ và từ các vị tu sĩ! Tôi đã và đang sống tốt hơn từng ngày, sống tuỳ duyên đến và mở rộng lòng từ bi cho đi và tha thứ! Phật giáo là một điều gì đó rất nhiệm màu trong tôi, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa thôi là tôi sẽ chính thức bước sang tuổi 20, tôi đang tận hưởng những tháng ngày đáng sống nhất và cố gắng bù đắp lại những năm tháng thanh xuân mà tôi đã thiếu đi! Phật giáo đã mở rộng bàn tay chào đón tôi và giúp tôi sống lại một lần nữa! 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Mai Nguyễn Ngọc Trâm; địa chỉ: 3 đường số 1, khu phố 9, phường Bình Hưng Hoà a, Quận Bình Tân.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm