Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/03/2019, 11:38 AM

Đâu có gì để kể về mình của một lão nông làm việc thiện nguyện chùa Phước An

Đều đặn cứ mỗi ngày từ 3 giờ sáng, ông Ngô Văn Phúc 69 tuổi ngụ xã Thới Hưng, Cần Thơ lại thức dậy để hướng dẫn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh miễn phí tại chùa Phước An (Cần Thơ) làm các động tác cần thiết. Công việc này với ông đã quá quen thuộc suốt 20 năm qua.

Bà Nghiêm Tuyết Minh, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau kể lại: “Tháng nào tôi cũng đến đây khám và nhận thuốc trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Do nhà xa nên phải đi từ chiều hôm trước. Đến đây được ông Phúc bố trí chỗ nghĩ ngơi thoáng mát; được thăm hỏi động viên rất thân thiết như người trong gia đình. Cứ khoãng 2 giờ 30 phút là ông đánh thức mọi người thức giấc chuẩn bị khám bệnh với nụ cười rất thân thiện. Người sao mà tốt đến vậy”.

IMG_5151

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo nên ông Phúc rất thấu hiểu nỗi khó khăn của bệnh nhân khó khăn. Từ đó năm 20 tuổi ông đã tự nguyện tham gia nấu cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại các bệnh viện ở Cần Thơ, Vĩnh Long. Trà Vinh, Bình Dương. Song song đó ông còn tự bỏ tiền túi để bắc mới nhiều cây cầu giao thông xuống cấp; sửa chữa nhà dột nát cho nhiều người nghèo tại địa phương. 

Bài liên quan

Những khi rỗi rảnh việc ruộng vườn, ông lại tự đi tìm nhiều cây thuốc dân gian để cung cấp cho các phòng khám bệnh từ thiện. Cạnh đó ông còn là người thường xuyên cung cấp kinh phí cho 2 chiếc xe chuyển viện miễn phí tại xã nhà. Ban đầu người bạn đời và 3 người con chưa đồng thuận bởi ông còn mang trong người nhiều chứng bệnh mắc phải khi còn tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng dần dà hiểu được việc làm nhân ái của ông nên đã quay sang ủng hộ cao.

Từ năm 1998 đến nay, biết chùa Phước An tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho rất nhiều người vào các ngày thứ 3,4,5; ông Phúc tình nguyện đến đây phục vụ không công. Mỗi ngày ông hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh; bốc thuốc theo toa của lương y tại chùa; phơi sắc thuốc nam. Những ngày còn lại ông cùng các tình nguyện viên đi khắp ĐBSCL để tìm dược liệu. Mỗi năm ông đi làm từ thiện 2 lần tại tỉnh Bình Dương (nấu cơm, cháo, sửa nhà, bắc cầu, làm đường) mỗi lần 30 ngày vào tháng 4 và tháng 9.

Sư cô Thích Nữ Từ Tâm, trụ trì chùa Phước An nhận xét: “Anh Phúc rất xông xáo, nhiệt tình, hết lòng vì bệnh nhân nghèo đến đây chữa bệnh. Cạnh đó còn rất tích cực tham gia các phong trào từ thiện trong và ngoài tỉnh. Vậy mà khi ai hỏi về mình anh nói rất vô tư: chuyện làm quá nhỏ nhoi, có gì đâu mà kể về mình. Nhiều lần báo, đài tới đây định viết về tấm gương nhân ái của anh thì anh “ trốn mất”. Nhắc hoài vẫn vậy. Thôi thì chào thua vậy”. Sư cô nói rất vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm