Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đâu rồi rạp chiếu bóng?

Bây giờ cứ mỗi lần đi qua các rạp chiếu bóng ngày xưa nay đã im lìm hoang phế, trong tôi lại dâng đầy nỗi tiếc nuối hoài cổ dù đã cố dặn lòng: thời buổi bây giờ hiện đại lắm rồi, người ta nằm nhà thoải mái xem phim trên hàng trăm kênh truyền hình, xem trên điện thoại thông minh, máy tính… Chỉ một cú nhấp chuột, gõ điện thoại thì phim gì cũng có.

     Ảnh minh họa: Rạp hát Nguyễn Văn Kiển (Sóc Trăng) (Nguồn: zing.vn)
Hồi xưa các rạp hát thì phân định rạch ròi, rạp nào chuyên hát bội, hồ quảng, cải lương; rạp nào chỉ chuyên chiếu bóng. Lúc này chỉ có loại phim nhựa mà thôi. Kỹ thuật viên ngồi trên cao phía sau khán giả và thao tác các cuộn phim thông qua các ô cửa sổ phát ra những tia sáng màu vàng. Mỗi khi bị sự cố kỹ thuật, đèn rạp hát lại được bật sáng. Vui nhất là mỗi khi mới bước vào rạp tối om om, lũ học trò chúng tôi nắm chặt tay nhau đi theo ánh đèn pin của người hướng dẫn mới đến được chỗ ngồi. Khoảng mười lăm phút sau mới nhìn thấy rõ xung quanh do mắt đã thích nghi. Rạp chỉ có quạt trần gắn trên “la phông” không có máy lạnh như bây giờ. Người xem thường mua “mía ghim”; đậu phộng luộc; “sing gum”; nước mía vào rạp để vừa xem phim vừa ăn uống.

Lúc nhỏ, chúng tôi mê tít thò lò những tài tử lừng danh võ hiệp Hồng Kông như: Dương Vũ, La Liệt, Huỳnh Nguyên Thân, Sương Điền Bảo Chiêu, Lý Thanh... hay những bộ phim do “thần tượng” Lý Tiểu Long thủ vai chính. Do vậy chúng tôi thường hay trốn học đi xem chiếu phim bất chấp những trận đòn của người lớn.

Giờ đây tất cả đã qua đi theo dòng thời gian. Những rạp chiếu phim xưa nay đã đi vào quên lãng mang theo nỗi buồn man mác trong tôi.

Song Anh 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bốn thứ che tâm

Phật giáo thường thức 07:56 07/05/2024

Người tu Phật, dù tại gia hay xuất gia, dù tu theo bất cứ pháp môn nào thì tâm tịnh và trí sáng là mục tiêu quan trọng cần phải đạt được trong đời sống tu hành. Tuy nhiên trong thực tiễn, dù đã hết sức cố gắng nhưng tâm mình thì lúc tịnh lúc không, trí mình thì khi sáng khi tối.

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Phật giáo thường thức 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Phật giáo thường thức 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Phật giáo thường thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Xem thêm