Cúng cơm cho Phật, Bồ tát như thế nào là đúng Pháp?

Hỏi: Mỗi một bữa cơm đều phải cúng dường Phật và hết thảy chúng sanh không ạ? Nếu ăn đồ ăn thừa thì có cần cúng thức ăn riêng không ạ?

Cúng cơm cho Phật, Bồ tát như thế nào là đúng Pháp?   1
Ảnh minh họa. 

Có cần cầu siêu và cúng cơm vào ngày giỗ?

Đáp:

Cúng dường có ý nghĩa cung kính, Phật Bồ Tát còn cần phải ăn những đồ ăn này sao? Đây là biểu pháp cung kính. Phật là mỗi ngày một bữa, bạn sớm tối đều cúng thì có phải bạn đã khiến Phật phá trai rồi sao? Nhất định không thể được.

Cho nên cúng Phật không được cúng quá ngọ, sau quá ngọ thì đồ ăn cúng Phật phải hạ xuống hết. Quá ngọ mà đồ ăn vẫn còn cúng ở đó thì đây là không cung kính. Cúng quỷ thần là vào buổi tối, cúng chư Thiên thì vào buổi sáng. Chư Thiên là ăn buổi sáng, quỷ thần là ăn buổi tối. Những điều này đều phải hiểu.

Cho nên cúng thí thực cũng không được dùng đồ ăn thừa, nếu chúng ta đem đồ ăn thừa để cúng quỷ thần thì cũng không cung kính, huống chi là cúng Phật Bồ Tát. Ở trong chùa, đồ ăn cúng Phật Bồ Tát là phải do người có chuyên môn nấu, vì sao vậy?

Người thông thường khi nấu đồ ăn hay phải nếm đồ ăn, nếm thử, khi nếm đồ ăn thì đã ăn qua món ăn này rồi, bạn ăn qua rồi thì làm sao có thể cúng Phật được?

Cho nên trong đồ ăn cúng Phật không được có dầu, không được có muối, thật sự là đồ nhạt, đây là cung kính nhất.

Cho nên về phương diện ẩm thực, đối với gia vị, đầu bếp giỏi nhất Trung Quốc, họ không cần phải nếm, họ giàu kinh nghiệm đến mức họ muốn thêm bao nhiêu thì đều có phân lượng, họ lấy rất chuẩn, là đầu bếp cao cấp. Không có công phu này, không có bản lĩnh này thì tôi cảm thấy phương thức của người nước ngoài tốt. Đồ ăn ở nước ngoài không có gia vị, gia vị của họ đều để ở trước mặt bạn, lọ muối nhỏ, xì dầu, đường, tiêu đều để ở đó, tự bạn thêm nếm, những đồ ăn mang ra đều không có vị gì. Đây là thói quen của người nước ngoài, chúng ta không quen như vậy, trên thực tế là rất vệ sinh. Hơn nữa khẩu vị mỗi người không giống nhau, có người thích vị mặn, có người thích vị nhạt, chính mình nêm nếm là việc vô cùng hợp lý. Đặc biệt là đại chúng ở trong tập thể, dùng phương thức tiệc buffet của người nước ngoài, không bị lãng phí chút nào, bạn ăn bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, thích ăn món nào thì có thể lấy một chút, không thích ăn thì có thể không lấy.

Ở trong chùa, chủ trương của tôi là “tam đức lục vị, cúng Phật cùng Tăng”, là mấy món? Sáu món. Sáu món là có yêu cầu. Tam đức lục vị, buổi sáng là ba món, là ăn sáng, buổi tối nếu phải ăn để chữa bệnh thì cũng có thể ăn bữa tối, là ba món, bữa trưa là sáu món. Thảy đều dùng phương thức tiệc buffet, sạch sẽ, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, không lãng phí. Đương nhiên ở đây có rất nhiều chỗ là lý tưởng của chúng tôi, nhưng khi cúng Phật thì nhất định phải cung kính.

Trong nhà mình không thuận tiện thì sau khi nấu ăn xong rồi, chén đầu tiên nhất định là để cúng Phật, cúng Phật dùng một chén nhỏ, trong nồi cơm lấy một chén cơm nhỏ cúng Phật; thức ăn cũng là như vậy, sau khi nấu xong, trước hết gắp ra để cúng Phật. Sau khi cúng xong, mọi người chúng ta đều có thể ăn. Đồ cúng quỷ thần cũng có thể ăn.

Trích Phật học vấn đáp.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cúng cơm cho Phật, Bồ tát như thế nào là đúng Pháp?

Phật giáo thường thức 11:07 01/12/2025

Hỏi: Mỗi một bữa cơm đều phải cúng dường Phật và hết thảy chúng sanh không ạ? Nếu ăn đồ ăn thừa thì có cần cúng thức ăn riêng không ạ?

Nhu cầu thực sự và sự ham muốn

Phật giáo thường thức 09:30 01/12/2025

Hỏi: Có gì sai với việc muốn những của cải vật chất để làm cho cuộc sống thoải mái hơn chứ?

Hành pháp thiện để an lạc ngay hiện tại và tốt đẹp trong tương lai

Phật giáo thường thức 22:00 30/11/2025

Cuộc đời vốn trôi qua rất nhanh, loay hoay thì tuổi già và cái chết ập đến ta chỉ còn lại nắm tro tàn. Rồi theo dòng nghiệp lực ta sẽ có kiếp sống mới, nhưng ở hình hài nào thì cũng phải là do tiền nghiệp thúc đẩy.

Liên hệ giữa nghiệp quá khứ và hiện tại với tinh tấn và trí tuệ

Phật giáo thường thức 21:00 30/11/2025

Đối với những chúng sinh còn lang thang trong vòng tử sinh luân hồi, nghiệp quá khứ và nghiệp hiện tại là những nhân chính trong việc tác thành hạnh phúc và khổ đau mà các chúng sinh ấy cảm thọ trong kiếp hiện tại. Những nhân khác như thời gian (kāla), nơi chốn (desa), v.v...là các nhân phụ.

Xem thêm