Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/01/2021, 08:37 AM

Đêm thành Đạo

Sự kiện Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành Đạo quả Vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác tại cõi ta bà này là một sự kiện thiêng liêng, quan trọng và thật nhiều ý nghĩa!

Những lý tưởng từ tình yêu thương của Đức Phật

Trong tất cả các tôn giáo, tín ngưỡng từ xưa tới nay, và muôn đời về sau, sẽ không bao giờ có một tôn giáo nào có sự kiện Thành Đạo thiêng liêng được cả Thế Giới công nhận như đạo Phật của chúng ta. Phải nói lại, trong tất cả các phước báu, gặp được Chánh Pháp của Phật, tin hiểu và thực hành để đi đến con đường Thánh đạo chấm dứt sinh tử luân hồi là một quả phước thù thắng và tối thượng của chúng ta!            

Từ khi xuất gia, thái tử Tất Đạt Đa đã tìm cầu chân lý qua nhiều vị đạo sư lỗi lạc. Dù đã chứng được những mức định cao siêu, nhưng thẩm sâu trong lòng Ngài vẫn biết, đây chưa phải là chân lý tột cùng, chưa phải là chân lý.

z2255725040786_86da249554ed75a605b584b8fdde3ff1

Chính vì vậy, Ngài đã tự mình tìm kiếm con đường chân lý bằng phương pháp tu khổ hạnh. Suốt sáu năm, Thái tử đã thực hành những tư thế luyện thân khổ hạnh mà trước Ngài không ai làm nổi, và sau Ngài cũng không ai làm nổi! Dưới trời nắng nóng của Ấn Độ, hay trong những cơn mưa tầm tã kéo tới, Ngài vẫn kiên trì thực hành những tư thế khổ hạnh một cách khốc liệt. Mỗi một tư thế, Ngài giữ bất động trong nhiều ngày liên tục...Râu tóc Ngài theo thời gian đã ngày một dài, thân thể gầy rạc như bộ xương, tấm y mặc trên người dường như...cũng teo nhỏ lại! Sức khỏe của Ngài suy yếu trầm trọng...Lúc cận kề cái chết, Ngài mơi nhận ra rằng, phép tu khổ hạnh không thể đưa con người ta đi tới giải thoát giác ngộ, nên Ngài đã quyết định từ bỏ và quay trở về con đường Thiền định mà khi xưa, năm 12 tuổi, Thái tử đã nhập được vào mức Sơ thiền.

Sa môn Gautama đi thật sâu vào rừng, và dừng lại trước cây Bồ Đề to lớn. Ngồi dưới gốc cây, và đưa tay lên phát nguyện: “Nếu không thành tựu được Chánh Đẳng Chánh Giác, dù thịt nát xương tan, Ta quyết không rời khỏi chỗ này!”

Ngài đặt tay xuống. Ổn định cơ thể theo tư thế kiết già, và bắt đầu nhiếp tâm vào Định. Ngài cảm giác toàn thân, biết rõ hơi thở ra, hơi thở vào...chẳng mấy chốc, Ngài đã nhập vào trạng thái Sơ thiền mà năm 12 tuổi, Ngài đã bắt đầu chứng nhập. Thời tiết của Ấn Độ rất khắc nghiệt, ban ngày, mặt trời tỏa nhiệt nóng hừng hực, những tia nắng chiếu vào bỏng cả da thịt. Đêm xuống lại cực kì lạnh lẽo. Những đêm đông giá buốt, từng cơn gió ùa về rét đến thấu xương. Khi thì mưa tầm tả rả rít cả ngày đêm, khi thì sương mù phủ khắp núi rừng hoang vu. Trong màn đêm tĩnh mịch, những âm thanh rì rào của cành lá, những con thú hoang gầm rú gọi nhau, lúc thì thầm khe khé, lúc lại thánh thoát cao đến lạnh cả người...Nhưng riêng Ngài, vẫn không hề lay động!

Nghệ thuật tán dương của Đức Phật Thích Ca

z2255722364468_49b55da87830aa01ba222e018164313c

Sa môn Gautama nhập vào mức thiền thứ hai, dứt bặt mọi suy nghĩ, toàn thân tuôn trào sinh lực và có hào quang tỏa ra.

Ngài tiếp tục nhập vào mức thiền thứ ba, sinh lực siêu nhiên phủ trùm cả khu rừng, gương mặt Ngài sáng tỏ lạ kì.

Đến ngày thứ 48, khi đêm xuống, những tiếng đàn réo rắc vang lên trong hư không...rồi từ từ đến gần cây Bồ Đề. Chẳng biết từ đâu, những người con gái xinh đẹp tuyệt trần bay xuống múa hát lả lơi...họ tiến đến gần Ngài, cơ thể của các cô tỏa ra hương thơm kì diệu, họ uốn éo gợi cảm, họ tán dương và dụ dỗ rằng : “Sĩ Đạt Đa chàng ơi, hãy về đây với thiếp, chúng ta sẽ cùng nhau hưởng hạnh phúc vô cùng, chàng là người đàn ông cao quý, thiếp là người con gái ngoan hiền...thiếp sẽ hầu hạ chàng không phút giây trái ý”

Họ khóc lóc, than thiết nỉ non, nhầm làm lay động tâm Ngài, nhưng Sa môn Gautama vẫn ngồi yên bất động, nên họ đành buồn bã bỏ đi.

Chợt có tiếng động ầm ầm, trên trời, mây đen vần vũ, sấm vang chớp giật...trùng trùng yêu ma dữ tợn xuất hiện, nhe nanh múa vuốt khũng khiếp, tay lăm lăm đủ loại vũ khí, trong đám trùng trùng ma quái đó, một con quỷ to lớn nhất, dữ tợn nhất nhảy phóc ra, chỉ tay vào mặt Ngài và nói lớn: “Này Gautama, hãy bước ra đây chiến đấu với ta. Nếu ngươi sợ, hãy quỳ xuống xin ta tha mạng, còn nếu ngươi anh hùng, hãy bước ra chiến đâu, đừng hèn nhát mà ngồi ở đó...”

Vừa dứt lời, thì hàng trăm, hàng nghìn mũi tên bắn tới tấp vào người của Sa môn Gautama, nhưng kì lạ thay, tất cả những mũi tên bay đến chưa kịp chạm vào thân Ngài, đã lập tức biến thành những bông hoa rơi lả tả xung quanh...Tên quỷ chúa ra lệnh, cho 10 tên ma quân cầm vũ khí  lao vào chém xả vào Ngài...nhưng kì lạ thay, những thanh kiếm, vũ khí đó khi vừa chạm vào thân Ngài, bỗng tan biến thành sương khói, lướt qua vô hại.

Lúc bấy giờ, giữa vòng trời tĩnh mịch, đột nhiên, một vầng ánh sáng hiện ra chói lòa...cùng với đó, một người cao lớn, uy quyền xuất hiện...Không ai khác, chính là Mara (Ma vương) kèm theo lời lẽ lôi kéo: “Này Gautama, ngươi hãy theo ta, ta sẽ cho ngươi tất cả quyền lực thế gian này, bất cứ ai sống trong ngũ dục, đều là quyến thuộc của ta...đều được ta bảo bọc, che chở và sai khiến...Ta quyết định mọi chuyện trong thế gian này. Ngươi hãy theo ta, ta sẽ cho ngươi tất cả những gì ngươi muốn!”

story_1609332955435

Sa môn Gautama ôn tồn, trầm hùng đáp: “Này Mara, tất cả những ai chìm trong ngũ dục, đều chịu ngươi sai khiến, nhưng với kẻ không còn mong muốn điều gì, không còn sợ hãi điều gì, thì làm sao ngươi chi phối được?”

Mara hằn học nói: "Này Gautama, ta không thích ai hơn ta, ai giỏi hơn ta, ai tốt hơn ta, ai được người khác yêu mến hơn ta. Này Gautama, ngươi cũng vậy. Ngươi được nhiều người, Chư Thiên yêu mến, ngươi giáo hóa được nhiều chúng sinh thoát khỏi lưới quyền lực của ta...diều này là cho ta khó chịu lắm. Vì khó chịu, nên ta sẽ phá ngươi đến cùng!"

Sa môn Gautama thản nhiên đáp: “Này Mara, những kiếp xa xưa kia, ngươi đã là người làm nhiều việc thiện, nhưng chỉ vì lòng đố kị mà trở thành ma vương...Thật là đáng tiếc. Ta cũng làm vô lượng vô số công đức từ vô lượng kiếp quá khứ, những công đức này sẽ bảo vệ cho ta khỏi sự chống phá của ngươi!”

Mara chế nhạo cười, gầm gừ một tiếng rồi nói to: "Ai đã làm chứng cho người rằng, ngươi đã làm vô lượng vô số công đức từ vô lượng kiếp?"

Sa môn Gautama bình thản, Ngài hiền từ đáp: "Này Mara, Đất làm chứng cho ta! Khắp cõi đất này, không có một nơi nào mà không có dấu chân của ta tới, để làm lợi ích và công đức cho chúng sinh!”

Sa môn vừa dứt câu, một vị Thổ thần hiện lên và nói: "Ta làm chứng cho lời nói của Tôn giả Gautama, thật sự, Ngài ấy đã làm vô số công đức từ vô lượng kiếp, các công đức này, sẽ bảo vệ cho Ngài thoát khỏi sự phá hoại của Ngươi!

Không làm gì được, Ma Vương tức giận, gầm lên một tiếng vang động trời đất rồi biến mất!

Sa môn Gautama tiếp tục nhập thiền trở lại, khi trời dần sáng, Ngài nhập vào mức thiền thứ tư, toàn thân ngập tràn ánh sáng.

Đức Phật dạy những gì và không dạy những gì?

Ngài nhớ lại dần vô lượng kiếp quá khứ của mình, ở những kiếp đó, Ngài đã từng gieo trồng căn lành, và được những Đức Phật quá khứ thọ ký, Ngài nhớ dần tới vô lượng kiếp, và đến đầu mối của sự sinh tử ban đầu. Ngay lúc đó, Ngài thành tựu Túc Mạng Minh.

Ngài lại hướng tâm quan sát chúng sinh, và thấy rõ nguyên nhân chúng sinh trôi lăn trong luân hồi sinh tử không bao giờ chấm dứt. Mỗi chúng sinh theo nghiệp của mình mà đi vào các cõi. Ai làm các nghiệp lành, giữ giới hạnh, từ bi giúp đỡ sẽ sinh vào nơi hạnh phúc như cõi Trời hoặc cõi người sang trọng. Ai làm các nghiệp xấu như giết hại, tà dâm, ác ngữ...thì sinh vào nới đau khổ như địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Thiên nhãn của Ngài thấy rõ hết, trùm hết pháp giới vũ trụ mười phương bao la. Ngay lúc đó, Ngài chứng được Thiên Nhãn Minh.

Ngài thấy rõ bản chất của thế gian là đau khổ, nỗi khổ của chúng sinh ít hay nhiều, tùy theo cõi giới, tùy theo duyên nghiệp...Nhưng tất cả đều là khổ. Chúng sinh càng tìm vui, càng chìm trong đau khổ. Chúng sinh càng tránh khổ, lại vướng vào khổ đau. Ngài thấy rõ, Niết Bàn là trạng thái tịch diệt hết khổ đau, không còn nỗi khổ luân hồi tái sinh. Nơi Niết Bàn này, nếu nói là sáng, thì sáng hơn nghìn ánh mặt trời, nếu nói là tịch lặng, thì tịch lặng hơn cả hư vô. Trạng thái Niết Bàn hoàn toàn không còn vô minh ngã chấp, nhưng không phải ngu ngơ như cây như đá...mà là sự sáng suốt tột cùng! Ngài thấy rõ, muốn chứng được Niết Bàn này, chúng sinh phải tu tập theo Bát Chánh Đạo. Đó là lộ trình tất yếu sâu xa, càng thực hành, càng thấy vi diệu bao la, càng có trí tuệ, càng hiêu đến vô tận, ngay khi thấu suốt chân lý Tứ Diệu Đế này, Ngài chứng được Lậu Tận Minh. Viên mãn đắc thành Phật Quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác!

story_1609321716960

Ngay lúc đó, sao Mai mọc lên theo góc phía Đông, mặt đất rúng động lan tỏa rất lâu, cả bầu trời chói sáng chứa chang mừng Đấng vô biên đã có mặt giữa cuộc đời. Các Chư Thiên của các tầng trời, chấp tay hướng về Uruvela, bay về Uruvela để đảnh lễ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Nếu như chúng con không gặp được Phật Pháp, không được quy y làm đệ tử của Ngài, thì giờ này, chúng con cứ mãi trôi lăn trong vòng luân hồi sinh tử thương đau. Trong vạn cái khổ, thì cái khổ nhất trên đời là không biết mình đang khổ. Trong vạn cái ngu si, ngu si nhất là không biết mình đang ngu si. Chính nhờ có đêm thành đạo thiêng liêng ấy, mà chúng con biết mình đang khổ, chúng con biết mình đang ngu si. Bỗng nhận ra, trần gian là cõi tạm bợ mà bấy lâu nay cứ mải mê theo đuổi. Kể từ nay, chúng con đã biết được chân lý nhiệm mầu, đã tìm được con đường giải thoát khỏi luân hồi sinh tử, những con đường dẫn đến bến bờ giác ngộ cao siêu.

Kính Mừng Đại Lễ Phật Thành Đạo. Phật Lịch 2564. Dương Lịch 2021

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Xem thêm