Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/01/2021, 14:32 PM

Những lý tưởng từ tình yêu thương của Đức Phật

Chúng con quy y Phật trở thành đứa con khờ dại của Người, biết mình được Phật thương yêu, nhưng cũng rất lo lắng vì sự thương yêu của Phật thật là nghiêm từ khó hiểu.

Sự kỳ diệu đích thực của Đức Phật và Giáo pháp

Không giống như những đứa trẻ biết được cha mẹ thương yêu thì ỷ lại buông lung, chúng con càng được sống trong tình yêu thương của Phật lại càng phải nỗ lực tinh tấn rất nhiều. Phật không cho phép những đứa con của mình sống một cách tầm thường, hư hỏng.

Khi con hiểu rằng con đang được sống trong tình yêu thương của Phật, và nhìn sang bên cạnh, con hiểu rằng người huynh đệ của con cũng được Phật yêu thương như thế, và con ngộ ra rằng chúng con phải thương nhau trong từ bi của Phật. Càng trải lòng yêu thương muôn loài, con lại càng cảm nhận được lòng từ bi của Phật soi rọi nuôi nấng tâm hồn con. Lúc đó, con hiểu rằng Phật muốn con phải tu tập lòng từ bi thật nhiều trước đã.

Phật đã cho chúng con đạo lý, Phật đã cho chúng con tình thương, và Phật cũng cho chúng con sự gian khó.

Phật đã cho chúng con đạo lý, Phật đã cho chúng con tình thương, và Phật cũng cho chúng con sự gian khó.

Có được lòng từ bi, chúng con có được sức mạnh tiềm tàng để đi qua những giông bão của cuộc đời. Khi lòng từ bi được tu tập, được vun đắp, được phát triển, thì chúng con sẽ chịu vất vả hơn để giúp đời, sẽ nhẫn nại hơn để chia sẻ, sẽ nhịn nhục hơn khi khổ sở. Chúng con sẽ vượt qua được những điều phi lý bất an, chúng con sẽ vững bước đi trên đường Thánh đạo, chỉ bởi vì ngọn lửa từ bi đã bắt đầu được nhen nhúm trong tim.

Chúng con lại càng hiểu rằng Phật thương yêu chúng con nghìn lần hơn thế, nhưng chỉ bởi vì Người cần chúng con phải đứng lên và cất bước đi trên đôi chân của mình thì chúng con mới trưởng thành và cứng cáp. Chân lý giác ngộ không thể xuất hiện nơi những người ỷ lại yếu mềm bạc nhược. Thánh đạo siêu phàm không thể đến với kẻ ngồi chờ đợi mưa rơi. Ai hiểu được lòng từ bi của Phật thì phải tự rèn luyện chính mình không phút giây lơi lỏng. Sự bất toàn của thế giới vừa là khổ đau, vừa là cơ hội. Chúng con nhìn thấy sự bất toàn của thế giới mà khởi lên được lý tưởng xây đắp tình thương.

Chúng ta học gì được qua lòng từ bi của Đức Phật?

Phật đã cho chúng con đạo lý, Phật đã cho chúng con tình thương, và Phật cũng cho chúng con sự gian khó. Chúng con sẽ dùng đạo lý của Phật dạy và lòng từ bi của Phật cho mà giải bài toán gian khó của cuộc đời. Khi giải được bài toán gian khó của cuộc đời chính là khi chúng con lớn lên để đủ sức giữ gìn mạng mạch của Phật Pháp. Chúng con nguyện sẽ đem lý tưởng giác ngộ cao siêu của Phật để kể cho mọi người biết, sẽ đem tâm từ bi vô hạn của Phật để nói cho mọi người nghe, sẽ đem cả cuộc đời rực rỡ phi thường của Phật để gửi vào tim của vô số người trong thế giới.

Trích cảm niệm Thành Đạo năm 2019 – Thượng tọa Thích Chân Quang

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Đức Phật 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Ý nghĩa ngày Đức Phật nhập Niết bàn

Đức Phật 09:04 24/03/2024

Ngày Rằm tháng Hai vào năm 544 TCN, Đúc Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Ngay lúc ấy, mặt đất rung động mạnh. Trời, người, muôn vật đều khủng khiếp kinh hoàng. Chư Thiên Trời Đao Lợi ở giữa hư không rải hoa như tuyết rơi để cúng dường Đức Như Lai.

Cả đêm, rừng Sālā không ngủ

Đức Phật 13:25 22/03/2024

Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng. Đất trời thanh sạch như không nhiễm một chút bụi trần, có lẽ là do có sự hiện thân của một nhân cách siêu việt chăng?

Xem thêm