Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 16/12/2018, 17:23 PM

Đến chùa Huyền Không Sơn Thượng, ngắm "tiên cảnh trần gian"

Với kiến trúc độc đáo cùng với nét hoang sơ huyền bí, chùa Huyền Không Sơn Thượng đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ Huế.

Từ trung tâm thành phố, vượt qua cầu Trường Tiền đi về phía chùa Thiên Mụ, qua Văn Thánh, men theo con đường nhỏ đi lên núi Chằm, du khách sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp thanh tịnh, nét huyền ảo ẩn hiện trong sương sớm của ngôi chùa Huyền Không Sơn Thượng.
 
Nằm thu mình trên ngọn núi Chằm, giữa khu rừng Vạn tùng sơn (khu rừng hàng vạn cây thông). Chùa Huyền Không Sơn Thượng, thuộc thôn Đồng Chầm, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, được Thượng tọa Giới Đức xây dựng từ năm 1989, thuộc hệ phái Nam tông.
 
 Cổng chính vào đường chùa Huyền Không Sơn Thượng
Quần thể chùa Huyền Không Sơn Thượng bao gồm: Chánh điện, am mây tía, nghinh lương đình, nhà khách, chúng hòa đường (nhà sinh hoạt), quá thiện đường (nhà ăn), tăng xá, cốc liêu chư tăng-ni...
 
Tọa lạc trên lưng chừng núi, một cây cầu nhỏ bắc qua dòng suối sẽ đưa du khách đi vào Thanh Tâm Viên, sân trước là tòa Phật điện.
 
Đặc biệt, trong sân chùa còn có hơn 200 giỏ lan quý khoe sắc rực rỡ bên cạnh những cây tùng, hàng sư tử quân hay những cây muồng hoàng yến nở rộ mỗi khi đến mùa.
 
Để vào Chánh điện, du khách phải đi qua cổng Phương Thảo Địa. Bước qua cổng là tượng Phật cao 2 mét lưng dựa vào cây mai đại thụ.
 
Chánh điện tại chùa Huyền Không Sơn Thượng là một ngôi nhà nhỏ, mái thấp, đơn sơ cùng với vách gió lùa. Nơi đây thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, thờ xá lợi Phật cùng xá lợi chư vị Thánh Tăng.
 
 
 
Đặc biệt, Chánh điện còn là nơi để du khách thập phương đến lễ bái, cúng dâng cũng như để các đệ tử đến nghe pháp. Đây còn là nơi tổ chức các buổi lễ chính trong năm của chùa như: An cư kiết hạ, lễ Dâng y tắm mưa, lễ Dâng y Kaṭhina, Vesak, các buổi trai tăng, chư tăng làm lễ Uposatha…
 
 
Tiếp bước lên trên các bậc đá, du khách sẽ được thăm quan không gian nơi thờ Phật Tổ và tháp chuông - nơi du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ngôi chùa từ trên cao.
 
 
 
Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng tượng Phật bằng đồng nặng 3 tấn nằm trên búp sen bằng đá cao 3 mét.
 
Động đá bên trong có tượng Phật khổ hạnh (tượng Tuyết sơn) đang tu hành.
 
Khu vườn Lộc giả được thiết kế biểu tượng bằng đá trắng – đây chính là vòng tròn chuyển pháp luân, đường kính 1m6, dày 25cm; trước mặt là 5 tảng đá có mặt bằng để trống, tượng trưng 5 chỗ ngồi của 5 ngài Kiều Trần Như thính pháp.
 
Phương Nam
Nguồn: https://dulich.petrotimes.vn/den-chua-huyen-khong-son-thuong-ngam-tien-canh-tran-gian-509085.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm