Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/04/2020, 07:53 AM

Đi chùa cầu nguyện để nhận lại điều gì?

Mới đây, có một khảo sát hướng đến các Phật tử trẻ nhằm tìm kiếm câu trả lời. Rằng bạn đi chùa cầu nguyện để làm gì? Các câu trả lời nhận được tương đối thú vị để chúng ta bàn luận.

Đi chùa để cầu xin hay để tu theo Phật

Đi chùa để làm gì?

Đi chùa cầu nguyện sự bình an là một nét đẹp tâm linh. Phải hiểu rằng bởi niềm tin tâm linh, nên ta không thể giải thích trọn vẹn tại sao ta lại nên thực hiện. Nhưng chung quy lại, khi bạn thực hành nghi thức này, tâm bạn sẽ cảm thấy an yên hơn. Sự an yên này đến từ cảm giác thân thiện của mọi người xung quanh. Có lẽ, một phần điều này không xuất phát từ hình dáng hay vẻ mặt tự nhiên của bản thân họ. Nhưng rõ ràng, khi ở trong một không gian nhẹ nhàng, thư thái như thế. Dường như người ta có xu hướng thân thiện hơn rất nhiều.

di-le-chua-dau-nam(5)

Đi chùa cầu bình an sẽ đem đến tâm an

Trong khảo sát trên, có khoảng 40% nói rằng đến chùa cầu bình an. Bình an ở đây là sức khỏe ổn định, tinh thần minh mẫn và đạt được nhiều điều trong cuộc sống. Dịp phù hợp ấy chính là ngày rằm, mồng một hoặc các sự kiện của Phật giáo.

Vinh (Long An) chia sẻ: “Em đến chùa để cầu an cho gia đình, bạn bè và chính bản thân mình. Điều này xuất phát từ hồi nhỏ, khi em cùng mẹ đi chùa để nhặt xác pháo, xin lộc đầu năm mới. Nay lớn rồi thì tự đi, tự cầu và tự mong. Đi chùa ngoài cầu an, em còn cầu lộc và sự thăng tiến. Tuy rằng những điều ấy một phần từ năng lực của bản thân, nhưng có thờ có thiêng. Nên em tin là mình hành động đúng đắn.”

Trong khi đó, Ánh Nhi (Vĩnh Long) lại chia sẻ rằng, “Em không tin vào Phật, nhưng bạn rủ đi thì em đi. Khi vào chùa em cảm thấy thật sự thư thái, nhẹ nhàng nên em nghĩ là điều nên làm. Em thấy bạn làm gì thì em làm theo như vậy.”

Đi chùa đầu năm ghi nhớ lời Phật dạy

Đi chùa cầu nguyện để nhận lại điều gì?

Đi chùa cầu nguyện để nhận lại điều gì?

Đi chùa cầu sự tu đạo

Huyền Anh (Hồ Chí Minh) chia sẻ rằng, “Bản thân và bạn bè mỗi ngày đều có công việc và hoàn cảnh riêng, Muốn gặp để trao đổi về tu hành cũng khó, muốn hỏi về tu tập cũng không xong. Nên những lúc gặp nhau ở chùa, là những lúc đã hẹn. Hẹn để nói chuyện và chia sẻ cùng nhau mọi điều trong cuộc sống”. Có lẽ rằng, ngoài sự bình an, thì chùa còn là nơi để tu tập và tìm kiếm sự đồng điệu. Bằng cách rằng hẹn gặp gỡ, chia sẻ với nhau những điều diễn ra trong cuộc sống. Là cách để chúng ta kết nối, và sẻ chia với nhau.

Đi chùa cầu hạt thiện nảy mầm

Với nhiều người, đi chùa là dịp để được học hỏi những điều hay lẽ phải. Những điều khiến bản thân cảm thấy vui và hạnh phúc cũng được nhắc và nhớ tới. Bên cạnh đó, thời gian ghé qua chùa mỗi người sẽ tìm thấy được những triết lý hay ít nghĩa trong hành động. Những điều đó được truyền bá qua những lời dạy, lời chia sẻ hay Phật tích tại Chùa.

Phương Nga (Bình Phước) chia sẻ rằng, “Em đến chùa bởi thấy thích không khí bình yên và tĩnh lặng của nó. Với cả, đây dường như là nơi thư giãn tốt hơn là lướt Facebook hay xem Youtube.”

Những điều cần tránh khi đi chùa để không bị tổn phước

Đi chùa cầu nguyện để nhận lại điều gì?

Đi chùa cầu nguyện để nhận lại điều gì?

Đi chùa cầu xin chỉ nhận lại bẽ bàng

Nhiều người mang tâm lý xin xỏ khi đi chùa. Bởi niềm tin tôn giáo, hoặc đấy là một văn hóa tín ngưỡng. Mà nhiều người khi mưu cầu một điều gì đó lại tìm đến chùa để mong ngóng. Có thể là trước khi thi học kỳ, chuyển cấp hay Đại học. Hoặc như đang vị thế thấp nên mưu cầu được thăng quan tiến chức.

Rõ ràng là, những điều này chỉ phù hợp khi bạn có trong mình một niềm tin rõ ràng, và năng lực thực chất. Chứ không thần Phật nào có thể ban phát, hay chia sẻ những điều đó cho mỗi người được. Bởi nếu như thế, thì chẳng cần ai phải cố gắng hay mạnh mẽ để thực hành.

Rõ ràng là, ta không thể dùng một niềm tin để mưu cầu vật chất hay thành tựu. Nếu như muốn đạt được, hãy dùng năng lực của cá nhân mình. Để cố gắng trong công việc, và thể hiện hết mình trong cuộc sống. Khi ấy, những điều may mắn và hạnh phúc sẽ đến. Sẽ đem đến cho mỗi người.

Nguồn: Thienvien.vn

>Xem thêm video: Lợi ích của giới luật:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật giáo và người trẻ 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm