Điểm mấu chốt của tụng kinh, niệm Phật
Người xưa nói cho chúng ta nghe một câu chúng ta phải ghi nhớ: tụng kinh không bằng trì chú, trì chú không bằng niệm Phật, càng tinh giản (đơn giản) càng là thọ dụng. Kinh thì rối rắm dài đến như vậy, Chú là tổng ý nghĩa của kinh. Ngôn ngữ rất ít, thảy đều bao gồm trong đó. Chúng ta không hiểu nhưng quỷ thần có thể hiểu.
Hiện tại chúng ta niệm Phật thế nào quỷ thần cũng không đến, vì sao vậy? Trên kinh chú có rất nhiều là tên của quỷ thần chúng ta niệm âm không chuẩn họ nghe họ không hiểu, đạo lý chính ngay ở chỗ này. Đã là như vậy thì niệm chú không bằng niệm Phật. Một câu A Di Đà Phật cho dù chúng ta niệm bằng cách nào đại khái họ có thể nghe hiểu được. Quá phổ biến rồi, cho nên có người niệm Nam Mô A Di Đà Phật hay là A Mi Đà Phật tôi nói đều được. Vì sao vậy? Quỷ thần thảy đều nghe hiểu được, đây là có lợi ích rất lớn đối với họ.
Tụng kinh là đem lại an lạc và hạnh phúc lâu dài

Chúng ta ngày niệm Phật hiệu, ngày ngày đang niệm chú thì tương lai sẽ không đọa lạc. 7 kiếp không đọa ác đạo vì chúng ta ngày niệm Phật hiệu, chỗ này then chốt ở chỗ nào? Then chốt ở chỗ phạm hạnh. Quả nhiên thường tu “phạm hạnh” thừa thắng mới có thể có hiệu quả như vậy. Nếu như hành vi của chúng ta vẫn cứ là ô nhiễm.
Người xưa đã nói: Đau mồm rát họng cũng chỉ uổng công. Tại vì sao vậy? Tâm không thanh tịnh, hạnh không thanh tịnh niệm câu Phật hiệu này cũng không hữu dụng.
Cho nên ở ngay chỗ này chúng ta nên đặc biệt lưu ý tương ưng. Người xưa thường nói: Một niệm tương ưng một niệm Phật. Niệm niệm tương ưng, niệm Phật nhất định phải hiểu được, phải ghi nhớ.
Đọc kinh cần lưu ý: Người thế gian khi to tiếng đọc kinh này một biến thử xem có hiệu quả hay không? Không hiệu quả đừng nói đọc 1 biến mà đọc 10 biến, đọc 100 biến, nghìn biến cũng không có hiệu quả?
Mấu chốt là ở chỗ nào vậy? Mấu chốt là cách đọc kinh như thế nào. Dùng tâm chân thành cung kính mà đọc, trong khi đọc kinh khởi vọng tưởng thì không được rồi.
Thế thì không hiệu quả. Trong khi đọc kinh có hơi một chút xen tạp, kinh dài như vậy trong đó khởi vọng niệm thì không có hiệu quả rồi.
Cho nên mở quyển kinh ra từ kinh văn không có vọng niệm đọc có một biến thì có hiệu quả. Vừa niệm kinh vừa khởi vọng tưởng thì làm sao được chứ? Thế thì không linh rồi, mấu chốt là ở chỗ này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















