Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/08/2024, 13:18 PM

Điều gì khiến tâm chúng ta bất an?

Việc không có cơm ăn hay nhà ở khiến chúng ta đau khổ đến mức nào? Nhiều người trên thế giới hiện vẫn còn đang thiếu nơi ăn chốn ở, song tôi nghĩ đa số chúng ta đều có đủ cơm ăn, áo mặc.

Vậy tại sao tâm chúng ta vẫn đau khổ? Vì sao tâm chúng ta vẫn bất an?

Thông thường, chính ý thức về bản ngã gieo vào tâm chúng ta những hạt giống bất an. Chúng ta cố gắng tìm hiểu bản thân, cố định nghĩa mình bằng những danh xưng khái niệm. Kết quả là ta bị mắc kẹt trong sự tự định nghĩa này đến nỗi phải dằn vặt với mỗi suy nghĩ hành động: Ai lại làm như thế? Sao lúc nào mình cũng phản ứng như vậy? Chúng ta luôn cảm thấy tiếc nuối khi nghĩ rằng lẽ ra mình có thể làm tốt hơn, có thể thành công hoặc được nhiều người yêu mến hơn.

Mối quan hệ nhân duyêngiữa chúng ta với mọi ngườ ivốn là một nguồn vui to lớn trong cuộc sống, song đôi khi cũng là nguồn gốc của sự bất an. Chúng ta sợ phải sống cô đơn, lo lắng sẽ thua kém người khác. Rồi có những người dường như luôn làm chúng ta bực bội, cố tìm cách trêu tức, châm chọc và điều khiển chúng ta.

Nhiều người luôn có cảm giác bất an khi nghĩ về thời gian - họ luôn thấy không có đủ thời gian trong một ngày, luôn hối hả vội vàngmỗi giờ và mỗi ngày, tưởng như cuộc sống tốt đẹp hoặc đã trôi qua, hoặc còn nằm ở phía trước. Ngày nay, áp lực cuộc sống đến từ mọi hướng: công nghệ hiện đại khiến chúng ta có thể làm việc suốt 24 giờ một ngày, mỗi ngày có vô số việc phải giải quyết khiến chúng ta luôn có cảm giác kiệt sức, những lo lắng về tiền bạc và áp lực phải thành công hoặc xứng tầm với những kỳ vọng do chính mình và những người xung quanh đặt ra.

Làm sao bạn có thể giải tỏa được những áp lực này? Làm thế nào để bạn tìm lại được không gian mỗi ngày và trong cuộc sống, để có thể hít thở và đơn giản là hân hưởng, làm tốt mọi việc và kịp thời gian, để cảm thấy hài lòng, thư giãn và hạnh phúc? Một lần nữa, mấu chốt của vấn đề chính là biết buông xả. Chính vì luôn cố gắngnắm giữ mọi thứ, cả thực tại cũng như vọng tưởng, mọi ý nghĩ và cảm xúc, nỗi sợ hãi, hoang mang và kỳ vọng, nên trái tim chúng tadần nặng nề và tâm trở nên lo lắng bất an. Vì cố gắng quá nhiều nên chúng ta cảm thấy thất vọng khi không thể làm tốt mọi việc (thậm chí chẳng làm nên việc gì), hoặc ân hận vì đã không quan tâm đầy đủ tới một ai đó (do bị phân tán bởi vô vàn mối quan tâmkhác nhau).

bat-an-lo-lang-2-1123

Những dấu hiệu nhận biết tâm bất an

Giờ hãy cùng xem những dấu hiệu cho thấy tâm ta đang bất an:

Sợ hãi và lo lắng; Cảm thấy vội vàng; Cảm thấy áp lực và quá tải; Cảm thấy bực bội; Dễ bị phân tâm; Hay trì hoãn công việc hàng ngày, từ nhỏ đến lớn; Thường xuyên thay đổi công việc hay chỗ ở; Mất ngủ; Ăn uống không điều độ; Sử dụng chất kích thích để giải tỏa; Do dự, thiếu quyết đoán; Thiếu tự tin, thất vọng về bản thân; Luôn bị ám ảnh bởi cảm giác cô đơn hay đau khổ; Luôn cảm thấythiếu thốn, muốn có nhiều hơn nữa (tình cảm, vật chất); Thường xuyên chỉ trích người khác; Phản ứng thái quá trước những khó chịu vụn vặt; Cảm thấy bế tắc mất phương hướng; Dễ chán nản; Dễ xấu hổ; Cảm giác bị đe dọa; Cảm giác không được người khác yêu thương; Cảm thấy cuộc đời bất công; Ganh tỵ với người khác; Hay nghĩ ngợi, lo âu; Nghĩ đến điều xấu nhất.

Khi trải nghiệm những dấu hiệu tâm bất an như trên, chúng ta rất dễ bị bế tắc. Tuy nhiên, nếu biết lùi lại một bước, biết thư giãn soi rọi lại tâm mình, ta sẽ nhận ra mình có thể đảo ngược được tình thế. Ở đây, chúng ta không nên kỳ vọng giải quyết được vấn đền gay lập tức. Việc tìm kiếm giải pháp đúng đắn cho từng vấn đềkhông phải là điều quan trọng. Thay vào đó, chúng ta cần tìm hiểuvề tự tính tâm để biết các cảm xúc bộc phát được hình thành theo thói quen ra sao, nhận ra đâu là nguồn gốc của hạnh phúc và khổ đau. Ta cũng sẽ thấy những bài tập đơn giản về thiền định và chính niệm có hiệu quả như thế nào trong việc điều phục tâm bất an và nuôi dưỡng những suy nghĩ cảm xúc tích cực giúp ta thêm yêu đời và sẵn sàng đương đầu với mọi thăng trầm cuộc sống.

Dưới đây là ba căn nguyên chính của tâm bất an

Bệnh tật trong cơ thể và những nỗi đau tinh thần.

Tham muốn - không đạt được những mong cầu của bản thân, phải sống trong những hoàn cảnh bất như ý, phải lìa xa những gì mình yêu quý.

Ý thức bám chấp vào “bản ngã” hay về bản tính của mình – do bám chấp vào quan điểm cho rằng lẽ ra mình phải là người tốt hơn, được nhiều người yêu mến hơn, thành cônghơn, hoặc do có quan điểm rất cứng nhắc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Diệt trừ phiền giận

Kiến thức 22:19 23/11/2024

Đức Phật dạy, với tất cả các hạng người ở đời, nếu tiếp cận với thái độ tích cực, chúng ta đều có thể trải tâm từ đến tất cả, dù người ấy còn nhiều vụng về, chưa dễ thương về hành động, lời nói hay tâm ý, ta vẫn có thể thương được.

Tam học giới định tuệ là cốt lõi của Phật giáo

Kiến thức 19:00 23/11/2024

Tam học, còn được gọi là Tam vô lậu học ý muốn nói ba môn học này rất cao thượng hoàn mỹ, trọn vẹn, không có khiếm khuyết, không có sơ hở giúp hành giả thành tựu các thánh quả giác ngộ không còn rơi rớt trong ba đường ác, trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi chịu khổ vô cùng.

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Xem thêm