Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/10/2024, 16:14 PM

Điều gì sẽ xảy ra khi không còn chấp "của tôi"?

Trong thế giới vô thường, cái của tôi hôm nay sẽ không có gì bảo đảm sẽ là cái của tôi ngày tới.

Tài sản, danh tiếng, quyền lực, tình cảm, quan hệ… tất cả sẽ biến đổi. Có thể biến đổi tích cực và không tích cực. Nhưng đến một lúc nào đó, tất cả sẽ tan biến ở điểm dừng: Chết.

Chết sẽ đưa cái của tôi về lại chính nó. Tôi đến như thế nào, tôi về như thế đó. Hai bàn ta xưa là cái còn lại. Những gì tôi nghĩ là của tôi hoá ra chẳng có gì, ngoại trừ ý thức hiện hữu và nghiệp lực thiện ác.

10-dieu-nen-buong-bo

Đức Phật Gotama nói: “Người ta sầu khổ vì những cái CỦA TÔI. Không tài sản nào thường còn. Vì Thấy những ly tan không gì là CỦA TÔI, ngươi chớ nên sống đời thế tục. Tất cả những gì người ta nhận là CỦA TÔI đều bị rời bỏ trong cái chết. Biết như thế, người trí không nên sống ích kỷ với những gì cho là CỦA TÔI. Những người tham giữ cái CỦA TÔI sẽ sống với sầu khổ, tuyệt vọng và tham đắm. Do vậy người trí rời bỏ cái CỦA TÔI để sống trong cái thấy tịch tịnh an bình.”(1)

Khi chúng ta chiêm nghiệm được những gì được cho là CỦA TÔI vô thường và sẽ bị bỏ lại khi chết, chúng ta dần sẽ không còn cố nắm giữ nữa. Chúng ta sẽ biết sử dụng cái CỦA TÔI trong hiện tại cho mình và người đi qua sầu khổ. Chúng ta cũng sẽ biết buông xả đúng thời. Gánh nặng CỦA TÔI sẽ nhẹ và thậm chí không còn nữa. Tâm chúng ta có thể an trú, an toạ, định tĩnh và chuyên nhất. Các niệm và tư duy thuộc dục tham vắng mặt. Chúng ta rất dễ dàng an trú chánh niệm trong đời sống và cũng rất dễ dàng có cận định và an chỉ định. Từ đây, tâm giải thoát và tuệ giải thoát sẽ lớn mạnh. Chúng ta bước chân được vào an bình phi sở hữu và hạnh phúc phi thời gian. Chúng ta hiểu được Phật Gotama, hiểu được Trần Nhân Tông và hiểu được tại sao các bậc chân sư trên cuộc đời này đều vô sản, ly dục và ly bất thiện. Và chúng ta bắt đầu thật sự sống. Thật sự sống và cũng thật sự chết với nụ cười trong an bình nội tại không tên.

—————

(1) SN 4:6 Jara Sutta, Nguyên Giác dịch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chính con người mình cũng rất vô thường và không bền vững

Sống an vui 10:14 15/11/2024

Chưa bao giờ trong đời chúng ta thấy vô thường rõ rệt như bây giờ có phải không? Khi mà biến động xảy ra khắp nơi trên thế giới. Dịch bệnh lan tràn khắp mọi nơi và ngày càng trở nên nguy hiểm và phức tạp hơn.

Bốn bước để tội nghiệp được tiêu trừ

Sống an vui 09:58 15/11/2024

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh dạy quán niệm nhân ngày Rằm mỗi tháng như sau để tội nghiệp được tiêu trừ.

Có những nhiệm mầu không thể gọi tên

Sống an vui 07:30 15/11/2024

Lúc nào cũng có những nhiệm mầu/ Chim đang hót, và bình minh đang lên/ Có những nhiệm mầu không thể gọi tên/ Vẫn đang hiển hiện trong từng phút giây...

Cộng đồng khổ vì hỏi nhau cách phân biệt thuốc An cung thật giả

Sống an vui 20:45 14/11/2024

An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc (hoàn) nổi tiếng từ Tâp đoàn dược phẩm Đồng Nhân Đường từ Bắc Kinh,Trung Quốc được cho là 'cải tử hoàn sinh' đối với người bị huyết áp cao, đột quỵ.

Xem thêm