Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/10/2024, 16:14 PM

Điều gì sẽ xảy ra khi không còn chấp "của tôi"?

Trong thế giới vô thường, cái của tôi hôm nay sẽ không có gì bảo đảm sẽ là cái của tôi ngày tới.

Tài sản, danh tiếng, quyền lực, tình cảm, quan hệ… tất cả sẽ biến đổi. Có thể biến đổi tích cực và không tích cực. Nhưng đến một lúc nào đó, tất cả sẽ tan biến ở điểm dừng: Chết.

Chết sẽ đưa cái của tôi về lại chính nó. Tôi đến như thế nào, tôi về như thế đó. Hai bàn ta xưa là cái còn lại. Những gì tôi nghĩ là của tôi hoá ra chẳng có gì, ngoại trừ ý thức hiện hữu và nghiệp lực thiện ác.

10-dieu-nen-buong-bo

Đức Phật Gotama nói: “Người ta sầu khổ vì những cái CỦA TÔI. Không tài sản nào thường còn. Vì Thấy những ly tan không gì là CỦA TÔI, ngươi chớ nên sống đời thế tục. Tất cả những gì người ta nhận là CỦA TÔI đều bị rời bỏ trong cái chết. Biết như thế, người trí không nên sống ích kỷ với những gì cho là CỦA TÔI. Những người tham giữ cái CỦA TÔI sẽ sống với sầu khổ, tuyệt vọng và tham đắm. Do vậy người trí rời bỏ cái CỦA TÔI để sống trong cái thấy tịch tịnh an bình.”(1)

Khi chúng ta chiêm nghiệm được những gì được cho là CỦA TÔI vô thường và sẽ bị bỏ lại khi chết, chúng ta dần sẽ không còn cố nắm giữ nữa. Chúng ta sẽ biết sử dụng cái CỦA TÔI trong hiện tại cho mình và người đi qua sầu khổ. Chúng ta cũng sẽ biết buông xả đúng thời. Gánh nặng CỦA TÔI sẽ nhẹ và thậm chí không còn nữa. Tâm chúng ta có thể an trú, an toạ, định tĩnh và chuyên nhất. Các niệm và tư duy thuộc dục tham vắng mặt. Chúng ta rất dễ dàng an trú chánh niệm trong đời sống và cũng rất dễ dàng có cận định và an chỉ định. Từ đây, tâm giải thoát và tuệ giải thoát sẽ lớn mạnh. Chúng ta bước chân được vào an bình phi sở hữu và hạnh phúc phi thời gian. Chúng ta hiểu được Phật Gotama, hiểu được Trần Nhân Tông và hiểu được tại sao các bậc chân sư trên cuộc đời này đều vô sản, ly dục và ly bất thiện. Và chúng ta bắt đầu thật sự sống. Thật sự sống và cũng thật sự chết với nụ cười trong an bình nội tại không tên.

—————

(1) SN 4:6 Jara Sutta, Nguyên Giác dịch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Điều gì sẽ xảy ra khi không còn chấp "của tôi"?

Sống an vui 16:14 10/10/2024

Trong thế giới vô thường, cái của tôi hôm nay sẽ không có gì bảo đảm sẽ là cái của tôi ngày tới.

5 nguồn thực vật giàu vitamin D3 cho người ăn chay

Sống an vui 11:10 10/10/2024

Vitamin D3 là một chất dinh dưỡng quan trọng cho xương, não và sức khỏe tim mạch… có ở một số thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Người ăn chay có thể sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng này. Dưới đây là những sản phẩm nguồn gốc thực vật giàu vitamin D3.

Những lợi ích tuyệt vời của củ nghệ đối với sức khỏe

Sống an vui 10:52 10/10/2024

Củ nghệ, với thành phần chính là hoạt chất curcumin, từ lâu đã được biết đến không chỉ là gia vị quen thuộc trong ẩm thực mà còn là một dược liệu quý giá trong y học. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nghệ có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

Bí quyết để ăn chay trường vẫn dư sức lái xe xuyên Việt, leo Fansipan, Tây Tạng

Sống an vui 16:44 09/10/2024

Chăm sóc bản thân, yêu thời trang, đặc biệt là áo dài và đủ kiến thức về dinh dưỡng, nữ đạo diễn ăn chay trường tự tin khoe dáng ở mọi nơi

Xem thêm