Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Công cuộc cải cách Phật giáo của tôi

Tôi cải cách Phật giáo là sự nghiệp cả đời, để hoàn thành trách nhiệm của một người xuất gia, mọi việc đều là “vì Phật giáo”.

Đại sư Tinh Vân

Đại sư Tinh Vân

Thực ra, thời niên thiếu của tôi rất mơ hồ và vô tri. Từ nhỏ theo bà ngoại đến chùa chiền, chỉ biết Phật giáo có Quan Âm Bồ-tát, còn không biết đến tên Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Năm 12 tuổi, tôi xuất gia, học tại chùa Thê Hà, trong chùa không gọi điện Phật là Đại Hùng Bảo Điện, mà gọi là “Tỳ Lô Bảo Điện”, thờ Phật Tỳ Lô Giá Na ở giữa. Tôi tìm hiểu về Phật Tỳ Lô Giá Na và mối quan hệ của Ngài với người xuất gia, các tiền bối nói rằng Tỳ Lô Giá Na Phật là Pháp thân Phật, còn có Báo thân Phật và Ứng thân Phật.

Thích Ca Mâu Ni Phật là ứng thân, xuất hiện ở Ấn Độ cách đây 2.500 năm. Lúc đó tôi rất trẻ con, không hiểu tại sao một vị Phật lại có Pháp thân, Báo thân, và Ứng thân, nhiều tên gọi khác nhau và có ý nghĩa gì khác nhau? Thực sự khó hiểu.

Dần dần, khi lớn lên, tôi nhận ra rằng Tăng sĩ không thể để xã hội coi thường như những người vô công rồi nghề, cũng không thể để Phật tử Phật giáo cảm thấy người xuất gia sống nhờ vào Phật.

Tôi cho rằng Phật giáo phải tham gia sản xuất, cần cải cách, tăng sĩ phải có khả năng sống tự lập, các Tỷ-kheo phải có thể làm bác sĩ, giáo viên, hoằng pháp; các Tỷ-kheo-ni cũng phải có khả năng làm giáo viên, điều dưỡng, tham gia viết sách truyền bá chia sẻ Phật pháp.

Trích Bần tăng có lời muốn nói
Thích Vạn Lợi dịch

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tình yêu đầu đời của nội (17)

Phật pháp và cuộc sống 20:15 16/09/2024

Điều quan trọng trong câu chuyện tình yêu học trò, đó là nó khiến con người lớn lên, mạnh mẽ hơn, thanh khiết hơn, độ lượng hơn để học tập, để phát triển trí tuệ chứ không biến con người trở nên tầm thường, dung tục, ám muội, những kẻ phàm phu mà ta gặp nhan nhãn trên đường.

Chùa Vạn Phước (TP.Vũng Tàu) trao 1.000 phần quà hỗ trợ người dân vùng lũ tỉnh Lào Cai

Phật pháp và cuộc sống 16:20 16/09/2024

Sáng 14-9, đoàn từ thiện chùa Vạn Phước (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) do Ni sư Thích nữ Nguyên Xuân, Trưởng ban Từ thiện xã hội Phật giáo TP.Vũng Tàu, trụ trì chùa hướng dẫn đã đến thăm và trao tặng 1.000 phần quà đến với bà con vùng lũ tại H.Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên hướng về đồng bào miền Bắc sau cơn bão số 3

Phật pháp và cuộc sống 13:20 16/09/2024

Sáng ngày 16/9/2024, Đoàn từ thiện chùa Tường Nguyên quận 4 đã di chuyển và có mặt miền Bắc thân thương, giúp đỡ khắc phục khó khăn bà con trong vùng bão lũ.

Dễ thương: Các bạn nhỏ về tịnh xá đón Trung thu

Phật pháp và cuộc sống 12:14 16/09/2024

Thượng tọa Giác Nhường, Trưởng ban Trị sự Phật giáo TP.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), trụ trì tịnh xá Ngọc Đạt (TP.Gia Nghĩa) cho biết, tịnh xá vừa tổ chức trung thu cho các em thiếu niên, nhi đồng tại địa phương.

Xem thêm