Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/01/2022, 09:52 AM

Điều gì ta mang theo qua nhiều kiếp

Chúng ta cứ nghĩ chết là hết. Nhưng thật ra chúng ta sẽ mang một số điều vào cõi chết và qua những kiếp sau. Đầu tiên, chúng ta mang theo Tội và Phước đã gây tạo trong suốt quá trình còn sống. Ai có nhiều phước thì làm chủ được số phận mình trong cõi chết và tự tại chờ tái sinh.

Ai có nhiều tội thì trở nên khổ sở cực độ trong cõi chết và không chủ động được sự tái sinh của mình vào kiếp sau. Người có phước là người tự tin vào kiếp sau của mình vì họ chuẩn bị trở thành một đẳng cấp cao hơn. Người thiếu phước thì không có sự tự tin khi từ giã cõi đời vì họ chuẩn bị rơi vào một đẳng cấp thấp hơn. Tài sản ở lại chỉ có phước và tội mang theo.

Tiếp theo, thiện duyên hay ác duyên là điều chúng ta sẽ mang theo vào cõi chết và qua các kiếp sau. Chúng ta ân oán với ai, chúng ta có ân nghĩa với ai thì đều sẽ phải gặp lại một lúc nào đó dù muốn hay không.

Rồi chúng ta mang theo đức độ và sự tu chứng. Người đức độ và sự tu chứng quá lớn thì sinh thiên. Còn người nào đức độ và sự tu ít hơn thì bước vào cõi âm đầy giá trị, năng lực và sẽ tái sinh vào thân phận cao quý ở tương lai. Cái chứng trong kiếp trước sẽ xuất hiện lại trong kiếp này trừ khi chúng ta kiêu ngạo mà phá cái duyên đó đi.

Nếu tính cách ta tốt thì không sao, nếu tâm tính ta xấu thì cứ qua nhiều kiếp ta kém phước dần, tội dày dần cho đến đọa lạc. Quả thật, may mắn nhất chính là biết được Phật Pháp.

Nếu tính cách ta tốt thì không sao, nếu tâm tính ta xấu thì cứ qua nhiều kiếp ta kém phước dần, tội dày dần cho đến đọa lạc. Quả thật, may mắn nhất chính là biết được Phật Pháp.

Và cuối cùng là chúng ta mang theo thói quen, kỹ năng, sự nhạy cảm tư duy... từ kiếp trước đến kiếp sau. Ví dụ người kiếp xưa từng học nhạc, tập đàn piano. Kiếp này khi gặp lại Piano sẽ học nhanh hơn người bình thường. Ai kiếp trước từng học võ, luyện khí công rồi dùng sức khỏe, sức mạnh của mình đi giúp đời, che chở người cô thế, làm việc nghĩa mà tâm vẫn thuần thiện kiếp này sinh trở lại tràn đầy uy lực mà sức khỏe cũng cường tráng hơn người và cái thiên hướng võ thuật cũng trở lại.

Người kiếp xưa hay nghĩ ra cách giúp chúng sinh thì kiếp này dễ nảy ra ý tưởng hay và dễ thành công trong mọi việc. Người kiếp trước thường dùng phương tiện ngôn ngữ để giáo hóa chúng sinh. Kiếp này trở lại ăn nói lưu loát, hấp dẫn, giọng nói hay và được chúng sinh kính trọng.

Người có tâm ích kỷ thì qua kiếp sau cái ích kỷ sẽ lập lại. Người có tâm thương người qua kiếp sau cái thương đó sẽ xuất hiện lại. Trừ khi chúng ta gieo nhân gì đó phá bỏ các thói quen, kỹ năng đi. Chúng ta đọc đó đây các bài báo về các tỷ phú không tiếc tiền làm từ thiện mà họ lại cực kỳ giỏi làm ăn kinh doanh. Chính vì nhiều kiếp xưa họ cũng ham thích bố thí và vừa cũng ham thích làm việc đạt năng suất. Thói quen đó, tính cách đó theo họ tới kiếp này. Vinh quang nối tiếp vinh quang.

Chúng ta phải cố gắng tu sửa các tật xấu của mình trong kiếp này hết sức có thể vì chúng sẽ bám theo ta như hình với bóng. Nếu tính cách ta tốt thì không sao, nếu tâm tính ta xấu thì cứ qua nhiều kiếp ta kém phước dần, tội dày dần cho đến đọa lạc. Quả thật, may mắn nhất chính là biết được Phật Pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm