Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/06/2023, 08:42 AM

Điều gì xảy ra khi nhiệt độ toàn cầu nóng lên không được kiểm soát?

Theo một nghiên cứu vừa mới công bố, nếu tốc độ nóng lên toàn cầu hiện nay không được kiểm soát, hàng tỷ người sẽ phải sống trong điều kiện khí hậu không thích hợp để con người có thể phát triển thịnh vượng và phải đối mặt với thời tiết nóng bức nguy hiểm.

Audio

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Exeter của Vương quốc Anh và Đại học Nam Kinh ở Trung Quốc đứng đầu, vừa được công bố trên tạp chí “Nature Sustainability”. Nghiên cứu đã đánh giá tác động đối với con người nếu nhiệt độ ấm lên thêm 2,7 độ C vào cuối thế kỷ này theo quỹ đạo dự kiến so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tính cả tình trạng nóng lên toàn cầu và gia tăng dân số, nghiên cứu cho thấy đến năm 2030, khoảng 2 tỷ người sẽ sống ngoài vùng khí hậu phù hợp, đối mặt với nhiệt độ trung bình cả năm từ 29 độ C trở lên. Con số này còn tăng lên 3,9 tỷ người sống ngoài vùng khí hậu thích hợp vào năm 2090.

Người dân làm mát khi nhiệt độ lên cao tại Seville, Tây Ban Nha ngày 13/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN.

Người dân làm mát khi nhiệt độ lên cao tại Seville, Tây Ban Nha ngày 13/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN.

Nếu khí hậu tiếp tục ấm lên nghiêm trọng hơn, khoảng 3,3 tỷ người có thể phải đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt vào cuối thế kỷ này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiệt độ cực cao có thể dẫn đến một loạt bệnh tật và tử vong, trong đó các hiện tượng chính phải kể đến là say nắng và tăng thân nhiệt.

Nhiệt độ cực đoan cũng làm trầm trọng thêm các tình trạng mãn tính và có tác động gián tiếp đến việc truyền bệnh, chất lượng không khí và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Người già, trẻ sơ sinh và trẻ em, phụ nữ mang thai, người lao động chân tay và làm việc ngoài trời, vận động viên và người nghèo đặc biệt dễ bị tổn thương trước nhiệt độ cao hơn.

Nghiên cứu xác định rằng, hiện nay, dù chưa đến 1% dân số trên hành tinh đang tiếp xúc với nhiệt độ nguy hiểm, tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã đẩy hơn 600 triệu người vào tình trạng khó khăn.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo nóng lên toàn cầu vượt quá 1,5 độ C sẽ dẫn đến những thay đổi thảm khốc và có khả năng không thể đảo ngược.

Khi các khu vực trong vùng khí hậu lý tưởng bị thu hẹp lại do nhiệt độ toàn cầu tăng lên, một bộ phận dân số lớn hơn sẽ thường xuyên phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn bao gồm hạn hán, bão, cháy rừng và sóng nhiệt.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn thời gian để làm chậm tốc độ nóng lên toàn cầu bằng cách tránh xa việc đốt dầu, than và khí đốt và hướng tới năng lượng sạch, nhưng "cánh cửa" đang ngày càng hẹp lại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm