Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/10/2022, 15:02 PM

Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần

World Weather Attribution một nhóm các nhà khoa học trên khắp thế giới nghiên cứu mối liên hệ giữa thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, hạn hán kéo dài tại 3 lục địa vào mùa hè này có khả năng gia tăng gấp 20 lần do biến đổi khí hậu.

Audio
Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần

Biến đổi khí hậu khiến hạn hán mùa hè có khả năng xảy ra gấp 20 lần

Hạn hán làm khô cạn các con sông lớn, phá hủy mùa màng, gây cháy rừng, đe dọa các loài thủy sinh và gây ra tình trạng khan hiếm nước ở châu Âu. Nó tấn công miền Tây nước Mỹ, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khô hạn, nhưng cũng xảy ra ở những nơi hiếm gặp hạn hán hơn, như Đông Bắc nước này. Trung Quốc cũng vừa trải qua mùa hè khô hạn nhất trong vòng 60 năm, khiến con sông Dương Tử có lượng nước thấp đến mức chỉ bằng một nửa chiều rộng bình thường của nó.

Các nhà nghiên cứu của World Weather Attribution cho biết, nếu không có sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra, sự kiện này sẽ chỉ xuất hiện 400 năm một lần. Giờ đây, họ dự báo, tình hình tương tự sẽ lặp lại 20 năm một lần, trong bối cảnh khí hậu nóng lên trên toàn cầu.

Ông Maarten van Aalst, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết, trận lũ lụt lớn ở Pakistan là "dấu vết của biến đổi khí hậu". Theo ông, những tác động của biến đổi khí hậu rất rõ ràng đối với mọi người và đang ảnh hưởng nghiêm trọng, không chỉ ở các nước nghèo, như lũ lụt ở Pakistan.... mà còn ở một số khu vực giàu có nhất thế giới, như Tây Trung Âu.

Để tìm ra ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tình trạng khô hạn ở Bắc bán cầu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thời tiết, mô phỏng máy tính và độ ẩm của đất ở khắp các khu vực, không bao gồm các khu vực nhiệt đới. Họ phát hiện, biến đổi khí hậu khiến tình trạng đất khô hạn có khả năng xảy ra nhiều hơn trong vài tháng qua.

Theo ông Dominik Schumacher, nhà khoa học khí hậu tại Trường Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ), nếu nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 0,8 độ C, tình trạng hạn hán như trên sẽ xảy ra 10 năm một lần ở Tây Trung Âu và hàng năm trên khắp Bắc bán cầu.

Ông van Aalst cho biết, một trong những cách giảm thiểu những tác động ở quy mô toàn cầu là giảm lượng khí thải.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm