Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/08/2023, 14:00 PM

Điều kiện nào cho chữ hiếu? (1)

Tùy nhân tùy duyên mà thuận và nghịch đan xen. Có khi cha mẹ không thương yêu đùm bọc mà con vẫn hiếu thuận; hoặc có khi dù cha mẹ thương yêu dùm bọc mà con lại không hiếu thuận; tệ hơn là con không hiếu thuận mà cha mẹ cũng không có sự đùm bọc thương yêu, v.v..

Khi cha mẹ đối xử bất công

Có câu chuyện kể rằng một cô gái trong thành phố (xin không nêu tên) không muốn chăm sóc người cha già ngay cả khi ông bị bệnh và không thể tự chăm sóc bản thân, cô nói rằng cô hoàn toàn do một mình mẹ nuôi nấng, bố không những không là nơi nương tựa che mưa che nắng cho cô mà còn mang lại muôn vàn đau khổ và tủi hổ.

Mọi chuyện bắt đầu từ thời trẻ của bố cô là "người đàn ông phong lưu", dù đã có vợ con nhưng lại đèo bồng các cô gái khác, hắt hủi mẹ con cô. Cô đã mất đi sự tôn trọng và tình yêu dành cho bố. Mẹ cô đã nói chuyện nghiêm túc, hy vọng ông bố kiềm chế bản thân và ông đã hứa hẹn đủ kiểu nhưng vẫn chứng nào tật đó.

10 điều về công ơn cha mẹ - con nguyện tìm cách đáp đền

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cuối cùng, bà đành lựa chọn ly hôn, từ đó sống một mình với con gái. Và rồi đến một ngày cô gái thẳng thừng từ chối phụng dưỡng cha già vì quá khứ “phong lưu" không thể tha thứ được - dù cô sở hữu nhiều cửa hàng bán đồ nội thất trong thành phố, cùng mẹ sống sung túc còn ông bố bị tai biến mạch máu não cách đây 5 năm, không còn khả năng tự chăm sóc bản thân, hàng ngày chỉ có thể ăn cháo và dưa muối, nếu không có hàng xóm đến cứu giúp thì ông đã không qua khỏi. Hầu hết hàng xóm đều không biết về câu chuyện năm xưa. Mà trong con mắt của họ, cô gái không đáng làm con. Họ đã giúp ông tìm đến cửa hàng của cô để hy vọng cô đoái hoài. Thế mà cô không nhượng bộ, thẳng thừng nói: “Tôi không có bố". Mọi người đều khuyên cô mỗi tháng chu cấp 8-9 triệu đồng. Nhưng cô vẫn từ chối.

Công thức báo hiếu phải chăng là 2 dấu ++, tức là cha tận tụy và mẹ hy sinh, còn nếu một trong hai người không tốt ( +- hay -+) thì ... từ chối báo hiếu tương ứng; nếu cả hai không tốt ( - - ) thì miễn bàn.

Có người viết: “Oán giận vì những đối xử bất công của mẹ trong quá khứ, tôi chỉ gửi tiền về cho xong trách nhiệm. Tôi có cùng hoàn cảnh bị cha mẹ đối xử bất công nên rất hiểu cảm giác này. Lúc trước, tôi cũng cảm thấy căm ghét những ai nói với mình câu công ơn cha mẹ như trời cao biển rộng hay cha mẹ đánh con nhưng lòng đau như cắt".

Suốt những năm thơ ấu, tôi không thể hiểu được câu nói đó và cũng không hiểu họ sinh tôi ra làm gì ? Rồi tôi cũng lớn lên và rời khỏi nhà. Tôi vẫn làm tròn một phần trách nhiệm của người con là gửi tiền cho mẹ hàng tháng. Nhưng tất cả những gì tôi làm chỉ là vì nghĩa vụ, ngoài ra tôi không hề biểu lộ tình thương do những tổn thương từ thời thơ ấu đã tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ của tôi và mẹ. 

Chúng ta phải hiểu mọi thứ đều có nhân duyên. Đều do nghiệp lực thiện ác mình đã gây tạo trong đời. Có vô số duyên không tốt làm nhân để cho cái quả nghịch xảy ra. Tùy nhân tùy duyên mà thuận và nghịch đan xen. Có khi cha mẹ không thương yêu đùm bọc mà con vẫn hiếu thuận; hoặc có khi dù cha mẹ thương yêu dùm bọc mà con lại không hiếu thuận; tệ hơn là con không hiếu thuận mà cha mẹ cũng không có sự đùm bọc thương yêu, v.v..

(còn tiếp).

Nguồn: Thiện Tâm. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm