Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Điều kỳ diệu về cách độc giả tiếp nhận thông tin Phật giáo (*)

Với tôi, một người làm marketing online lâu năm có chút ít vốn liếng kinh nghiệm, tôi thật sự bất ngờ trước cách mà bạn đọc tiếp nhận thông tin trên Phatgiao.org.vn.

Theo thuật toán của Google, có nhiều chỉ số kỹ thuật được họ dùng để đánh giá chất lượng một website. Các chỉ số ấy sẽ trả lời câu hỏi: website có thân thiện với người đọc không, chất lượng nội dung có tốt không, số lượng truy cập thế nào và nhân khẩu học của truy cập ấy (ví dụ: bạn đọc website từ đâu (địa phương), độ tuổi chủ yếu là gì, giới tính là ai, đọc từ nhà mạng nào (VNPT hay Viettel hay FPT...), đọc trên các thiết bị nào (điện thoại, máy tính hay máy tính bảng)....Từ tất cả số liệu ấy, Google cho ta biết chất lượng trang web ấy như thế nào.

Các chỉ số ấy được xem trong Google Analytics, một công cụ thống kê của Google.

Trong đó, Google định nghĩa một chỉ số mà theo tôi là quan trọng: Đó là chỉ số tiếng Anh gọi là "bounce rate", tức tỷ lệ thoát trang, theo tiếng Việt.

Vậy bounce rate là gì?

Theo nghĩa dễ hiểu nhất, bounce rate là phần trăm số lượng người vào website và rời đi. Họ không nhấn vào xem tiếp thêm nội dung gì nữa. Ví dụ: bounce rate website của bạn là 70%, nghĩa là trong 100 người vào website, chỉ có 30 người xem thêm nội dung khác, còn lại 70 người là rời đi.

Theo hiểu biết của tôi, các tráng báo online lớn ở Việt Nam hiện nay, ít có trang nào có "bounce rate" dưới 30%. Tức là ít có trang nào mà có 100 người vào đọc thì có 30 người rời đi mà không xem trang khác, chỉ có 70 người là có xem thêm trang khác.

Theo chia sẻ của ông Thiện Đức, Trưởng Ban biên tập Phatgiao.org.vn, "bounce rate" của website này thật kỳ diệu: 0,61%. Có nghĩa là nếu có 100 người vào xem trang thì chỉ có 0,61 người rời đi, 99,04 người xem thêm các trang khác.

> Mời đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học

Tỷ lệ thoát trang trên Phatgiao.org.vn theo Google Analytics

Tỷ lệ thoát trang trên Phatgiao.org.vn theo Google Analytics

Rất ít có những trang web ở Việt Nam có chỉ số này như Phatgiao.org.vn, theo hiểu biết của tôi.

Những nguyên nhân làm website có tỷ lệ bounce rate cao

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, tỷ lệ bounce rate cao, tức tỷ lệ thoát trang cao trên website đến từ các việc: Nội dung bài viết của bạn chưa tốt hoặc nội dung khó đọc; Tiêu đề bài viết không diễn giải đúng nội dung và không ăn nhập với nhau; Người truy cập nhấp vào quảng cáo trên trang của bạn; Người truy cập nhấp vào các liên kết ngoài (external link) trong bài viết; Tốc độ tải trang chậm....

Nói khác đi, nội dung trên website không hấp dẫn, không giữ chân người dùng khi truy cập vào trang (từ domain chính hoặc link chi tiết bài). Có nhiều bạn đọc truy cập vào link là thoát ra ngay. Điều này cũng phản ánh rằng, bạn cần định vị cách mà website bạn tiếp cận với tệp bạn đọc tiềm năng, những nội dung phổ biến trên website có phù hợp với đối tượng bạn đọc mà bạn hướng tới hay không.

Phatgiao.org.vn thật sự trở thành một nguồn tin về Phật giáo hiệu quả. dễ dọc, dễ hiểu với chư Tôn đức Tăng ni, những người mến mộ Đạo Phật và Phật tử, nếu chỉ cần nhìn qua chỉ số bounce rate trên đây.

(*) Tác giả là chuyên gia marketing online từ Công ty tiếp thị số Tầm Nhìn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thượng tọa Thích Thiện Thuận: "Hát karaoke thành ma câm, không biết kinh nào nói nữa"

Xiển dương Đạo pháp 10:53 17/04/2024

Theo đó, Thượng tọa Thích Thiện Thuận trong một video đang lan truyền trên mạng xã hội, có lượt tương tác cao, đã khẳng định như vậy. Thầy nhấn mạnh, "hát karaoke thành con ma câm, sư phụ cũng không biết kinh nào nói như vậy nữa".

Trùng phùng Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 17:08 20/03/2024

Đôi lần được rong ruổi khắp Trung và Bắc Ấn Độ, để tìm lại những vết tích xưa dù đã hoang phế nhưng niềm tin vẫn đong đầy và xúc cảm luôn dâng trào.

Tăng Ni làm tổn thất niềm tin của tín đồ đối với Phật giáo thì đó là phá hoại Đạo pháp

Xiển dương Đạo pháp 08:54 16/03/2024

Với trường hợp này, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh cho biết, Ban Giám luật thuộc Hội đồng Chứng minh sẽ phải xử lý.

Thầy Pháp Hoà giảng gì mà nhiều người nghe vậy?

Xiển dương Đạo pháp 11:18 05/03/2024

Vài năm trước, sau khi nghe được pháp thoại của Thầy Thích Pháp Hòa, tôi có giới thiệu đến một anh bạn Công giáo. Anh nghe thử đôi lần, sau đó có lần bảo tôi rằng, kể từ dạo đó anh thường nghe pháp thoại của Thầy mỗi khi lên xe.

Xem thêm