Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/08/2021, 10:31 AM

Điều tra thông tin “bác sĩ Khoa” nhường máy thở của mẹ cho sản phụ

Sở Y tế TP.HCM đang khẩn trương phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM vào cuộc xác minh thông tin một bác sĩ nhường máy thở của người thân để cứu một sản phụ mang song thai trong cơn nguy kịch.

Sáng 8-8, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết đang vào cuộc xác minh thông tin một bác sĩ rút ống thở của người thân để cứu một sản phụ song thai đang trong cơn nguy kịch.

"Hiện chúng tôi đang phối hợp phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM vào cuộc xác minh các vấn đề liên quan đến nội dung thông tin đăng tải và nhân thân của bác sĩ này" - bà Mai khẳng định.

Trước đó, vào ngày 7/8, câu truyện “Một bác sĩ quyết định rút ống thở của mẹ để cứu sống một thai phụ bên cạnh" được chia sẻ đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã hiến nhiều người không khỏi xúc động. Tuy nhiên, sáng 8/8, cộng đồng mạng phát hiện và cho rằng thông tin này là tin giả và chỉ ra một loạt những vô lý trên trang Facebook cá nhân của 'bác sĩ Trần Khoa'.

Trợ lý của bác sĩ Cao Hữu Thịnh - từng công tác tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - xác nhận hình ảnh hai em bé sơ sinh lan truyền trên mạng là hình của mình, bị gán ghép vào một nội dung không có thật. Đó là hình ảnh của bác sĩ Cao Hữu Thịnh mổ cho một sản phụ vào ngày 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ vào ngày1/4. Hai hình ảnh trẻ sơ sinh nêu trên được các đồng nghiệp chụp, sau ca mổ do bác sĩ Thịnh thực hiện tại Bệnh viện An Sinh thời gian gần đây.

"Đây là hành vi lừa đảo, việc sử dụng hình ảnh không xin phép vào một mục đích như trên là phạm pháp. Trong lúc dịch bệnh khó khăn, lực lượng y bác sĩ và ngành y tế đang rất vất vả chống dịch, không thể chấp nhận được hành vi lừa đảo nêu trên. Đề nghị các cơ quan chức năng xác minh xử lý nghiêm vụ việc này" - đại diện bác sĩ Thịnh nói.

Hình ảnh bác sĩ Cao Hữu Thịnh mổ từ tháng 4/2021.

Hình ảnh bác sĩ Cao Hữu Thịnh mổ từ tháng 4/2021.

TS-BSCKII Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, không có bác sĩ nào tên Khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không có khoa sản. “Ở bệnh viện Hồi sức COVID-19 tại TP Thủ Đức qua rà soát cũng không có trường hợp nào như thông tin phản ánh, không có ai rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ cả”- bác sĩ Thức khẳng định.

Theo bác sĩ Thức, đến nay Việt Nam chưa có luật cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở bệnh nhân. “Nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định nhưng điều này chưa có quy định ở Việt Nam”- bác sĩ Thức nói.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết qua rà soát đến nay chưa thấy có trường hợp bác sĩ Khoa như mạng xã hội thông tin. Vị này cũng chỉ ra một số điểm bất thường trong câu chuyện và cho rằng sẽ tìm hiểu thêm.

Những dòng cảm xúc được bác sĩ Khoa chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Những dòng cảm xúc được bác sĩ Khoa chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Lòng trắc ẩn, tình thương người là sự mở lòng, cảm thông và chia sẻ, là tự đặt mình vào vị trí của họ để cảm nhận được nỗi đau và khó khăn mà họ phải chịu đựng. Đây là một lối sống đẹp mà mỗi chúng ta cần hướng tới, nhất là trong cuộc sống hiện nay, tuy nhiên, vẫn có những người lợi dụng lòng trắc ẩn, lòng từ của người khác mà vô tình làm lòng tin bị tổn thương, dẫn đến người ta không còn tin tưởng nhau. 

Nhưng vẫn có người cho rằng ta không nên đo đếm lòng tốt, dù trong cuộc sống có đầy rẫy những trò lừa đảo, làm sao ta có thể biết được đâu là giả, đâu là thật? Lòng thương yêu, nếu cứ phải đem ra so đo, lâu dần nó cũng sẽ chai sạn. Dẫu sao ta cũng không nên vô cảm trước cuộc sống. Nếu gặp một câu truyện, một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn mà ta vô cảm cho qua thì thật áy náy biết nhường nào.

Song sự thật vẫn luôn cần được tôn trọng, vẫn cần được đưa ra ánh sáng. Hiện thông tin về "bác sĩ Khoa” nhường máy thở của người thân cho sản phụ đang trong cơn nguy kịch đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và làm rõ. Đây cũng là một bài học cho những người làm công tác truyền thông trong việc đăng tải thông tin, nhất là những thông tin có sự tác động lớn đến tình thương và lòng trắc ẩn của mỗi người. Việc đăng tải những nguồn tin giả, sai sự thật có tác động lớn đến lòng từ bi, trắc ẩn của con người sẽ dần làm tăng lên sự vô cảm khi tình thương và lòng trắc ẩn của họ đang bị lợi dụng.

Xây dựng chánh ngữ để ứng phó khủng hoảng truyền thông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm