Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/01/2014, 19:33 PM

Đợi bắt chim … để phóng sinh

Biết tôi đi công tác khắp nơi, trong và ngoài nước trở về Hà Nội, khá nhiều đạo tràng, gia đình, doanh nghiệp, cơ quan mời đến nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm tu tập. Thật thú vị và thấy ý nghĩa.

Trong những việc làm đó có một ví dụ rất thú vị khi một gia đình ở Cầu Diễn, Hà Nội đã nấu cơm chay và mời anh chị em, bạn bè và hàng xóm đến ăn. Một bữa Tất niên rất thú vị và đặc biệt. Có đến gần 100 người, cả lớn đến nhỏ, đủ mọi lĩnh vực đến ăn chay. Chị chủ nhà bảo để gieo duyên với những người thân và để tôi giúp mọi người hiểu vê ý nghĩa của việc ăn chay và giới không sát sinh.  

Ở bữa đó có cả những chị Hiệu trưởng các trường học, các lãnh đạo doanh nghiệp, các quan chức nhà nước. Nhiều chuyện tưởng đơn giản mà không ai biết. Nhiều người đã hiểu ra rằng không phải “bị” ăn chay mà được ăn chay, không phải ăn chay là thiếu chất, rằng đức Phật không phải ông thánh, ông thần mà là một người thầy rất tuyệt vời hướng dẫn chúng ta sống tốt, sống thiện, sống hợp với quy luật của thiên nhiên của vũ trụ.
 Ảnh minh họa
Tuy nhiên có một câu chuyện mà muốn cười chảy nước mắt. Có một nhóm phật tử nọ muốn tôi hướng dẫn, giúp đỡ và cùng phóng sinh. Nhóm phật tử ấn định 09h sáng phóng sinh và họ phóng sinh chim. Đây là một huyện thuộc vùng ngoại ô Thủ đô Hà Nội.

Tôi có mặt 08h30 sáng để giao lưu và nói chuyện. Nhóm phật tử muốn tôi Quy Y cho những chú chim trong các chuồng, tụng Kinh, trì chú Đại bi và thả. Họ cũng tranh thủ để hỏi tôi về Phật pháp và kinh nghiệm tu tập.

Tôi ngồi đến 09h30 mà vẫn không thấy nói ra để làm lễ phóng sinh. Quan sát tôi thấy thỉnh thoảng lại có một người đến, mang tiền đưa cho chị chủ nhà. Chị chủ nhà lại gọi điện đi đâu đó để đặt và người của đạo tràng lên xe máy chở chim về. 

Đến 10h tôi nói rằng nên ra làm lễ và phóng sinh vì đã muộn. Chị chủ nhà và các quý vị có mặt nói rằng đợi thêm 15 phút nữa. Bởi có thêm người vừa mang tiền đến để phóng sinh. Có một thành viên trong nhóm đã đi xe máy qua chỗ bán chim, cách chỗ chúng tôi có mặt gần chục km để mua chim. Tuy nhiên người bán chim chưa bắt chim kịp nên phải đợi. Nhóm bắt chim đang tích cực đi bắt và nói chỉ 10 phút nữa là đủ chim.

Hóa ra là chủ nhà thông báo có thầy Hùng đến phóng sinh lúc 09h sáng, các phật tử đã biết giờ để mua chim và tham gia lễ phóng chim. Tuy nhiên có người đến sớm, người đến muộn vì bận công chuyện. Có người gần, có người xa nên đến vào các giờ khác nhau. Cứ đến nơi, mang bao nhiêu tiền thì gọi mua bấy nhiêu chim. Người 100 ngàn, người khác 200 ngàn, người thì 50 ngàn đồng. Có tiền đến đâu mua chim đến đó.

Tôi hỏi tại sao lại phải phóng sinh chim mà không là các con vật khác như tôm, cua, cá, ốc, ếch,… họ nói rằng họ muốn phóng sinh chim để sau này chết được bay cao lên trời. Tôi hỏi sao không phóng sinh những chim đã mua rồi những ai chưa kịp phóng sinh hôm nay thì để hôm khác, họ nói vì có tôi nên muốn nhờ tôi phóng giúp cho đúng cách, đúng tâm linh. Họ muốn phóng chim ngay trước Tết để giả hạn cho may mắn năm mới. Bởi biết khi nào mới lại mời được tôi đến phóng sinh giúp. Ai cũng muốn được phóng chim. Mô Phật.

Thế là tôi lại phải có bài nói chuyện về ý nghĩa của việc phóng sinh. Và rằng nếu thuê người đi bắt chim thì việc phóng chim mất hết ý nghĩa và thà rằng đừng phóng chim còn hơn.

Nhân tiện có mấy em học trò đi cùng, tôi đề nghị các em gấp chim để phóng. Chúng tôi phóng sinh chim giấy cùng với chim sống. Phóng sinh để thể hiện tâm từ bi, thể hiện tình yêu thương với mọi chúng sinh chứ đâu có phải như họ đang làm. Phóng sinh cả chim giấy nữa mới tuyệt vời.

Buổi phóng sinh vô cùng ý nghĩa. Không phải bởi bao nhiêu chú chim đã được quy y, được nghe tụng kinh, niệm Phật, trì chú mà bởi bà con đã hiểu ý nghĩa của việc phóng sinh. Và lần đầu tiên bà con ở đây được tham gia cả lễ phóng sinh chim giấy.

Ngồi nghĩ lại tôi vẫn thấy muốn cười. Bà con ta nhiều khi rất có tâm nhưng bị mê tín quá. Tiếc thay. Mong rằng đây là câu chuyện thật mà cũng rất vui để quý vị thư giãn nhân đón năm mới Giáp Ngọ 2014 và thực tập để có tâm từ bi, chan chứa yêu thương mọi loài chúng sinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm