Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/04/2021, 08:19 AM

Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại chùa Candaransi

Trong không khí vui tươi đón Tết Chôl Chnăm Thmây, sáng ngày 16/4, chùa Candaransi quận 3 đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá truyền thống đón năm mới cho đồng bào Khmer đang sinh sống tại TP.HCM trở về tham dự.

Tết Chôl Chnăm Thmây mang ý nghĩa đón mừng năm mới, mừng thêm một tuổi, với hy vọng năm mới đến sẽ đem lại những điều may mắn. Theo quan niệm của người Khmer Nam bộ, Tết còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới.

tết 22

TP.HCM nơi có nhiều đồng bào Khmer từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến sinh sống và làm việc. Trong đó, chùa Candarasi, toạ lạc số 164/235 Trần Quốc Thảo, Phường 14, Quận 3 là điểm tập trung đông đảo người Khmer tại TP.HCM vào các dịp lễ tết hàng năm.

Sau 1 năm dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và hoạt động văn hoá, năm nay Tết Chôl Chnăm Thmây đồng bào Khmer đã được đón năm mới trọn vẹn và nhiều niềm vui hơn, nhưng vẫn trên tinh thần phòng chống dịch bệnh.

phậttuwr

Tại chùa Candaransi, từ sáng sớm chư Tăng đã trang hoàng không gian chùa tươm tất và trang nghiêm để người dân Khmer xa quê cùng trở về đón năm mới trong niềm hân hoan và ấm áp.Cùng đó, nhiều hoạt động văn hoá tâm linh đã được chùa tổ chức nhằm hướng nguyện một năm mới gặp nhiều thắng duyên trong cuộc sống như: Lễ bái Tam bảo, dâng hương hoa cúng Phật và chư Thiên, lễ sớt bát và cúng dường tứ vật dụng, đắp núi cát và núi gạo, cùng chư Tăng thực hiện nghi thức tắm Phật và cầu an đầu năm mới, cùng nhiều hoạt động văn hoá truyền thống khác.

khất thực

Dịp này, mọi người cũng được lắng nghe thời pháp trong ngày đầu năm mới do Đại đức Châu Hoài Thái, phó Trụ trì chùa Candaransi thuyết giảng. Tại đây, Đại đức khuyến tấn Phật tử siêng năng tu tập, gieo trồng phước đức theo lời Phật dạy để xây dựng nên ngôi nhà tâm linh vững chắc, từ đó sẽ có được những bước đi vững trải trong cuộc sống đầy biến động này.

Hoà thượng Danh Lung, trụ trì chùa Candaransi đã gởi lời chúc tốt lành trong năm mới đến chư Tăng và Phật tử tham dự.

Hoà thượng Danh Lung, trụ trì chùa Candaransi đã gởi lời chúc tốt lành trong năm mới đến chư Tăng và Phật tử tham dự.

Cuối buổi lễ, Hoà thượng Danh Lung, trụ trì chùa Candaransi đã gởi lời chúc tốt lành trong năm mới đến chư Tăng và Phật tử tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây, cầu nguyện vị thần cai quản năm nay là MONDEADEVĪ (con gái thứ Tư của Đại Phạm Thiên Kapila) sẽ luôn gia hộ cho đất nước được bình an, người dân Khmer có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Một số hình ảnh ghi nhận:

phật tử tham dự
phật tử 2
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Xem thêm