Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/01/2023, 10:25 AM

Đốt vàng mã là hủy hoại phước báu mình đang có

Một hạt cơm rơi ta còn tiếc, một chút nước thừa ai uống chưa hết ta còn xót. Mà vàng mã đó là tiền, là giấy, là rừng, là nguyên liệu, là công sức… ta lại đem đốt vì một niềm tin vô lý rằng thân nhân của mình sẽ nhận được những thứ đó.

Audio

Mê tín nghĩa là tin một cách mù quáng và tốn tiền vô lý cho niềm tin sai lầm. Ví dụ hiện tượng đốt vàng mã. Có khi cúng kiếng xong người ta hóa vàng ra cả một đống tro, thậm chí còn xây nguyên cái nhà để đốt vàng mã.

Một hạt cơm rơi ta còn tiếc, một chút nước thừa ai uống chưa hết ta còn xót. Mà vàng mã đó là tiền, là giấy, là rừng, là nguyên liệu, là công sức… ta lại đem đốt vì một niềm tin vô lý rằng thân nhân của mình sẽ nhận được những thứ đó.

Đốt vàng mã - Thói tục mê tín cần hủy bỏ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chúng tôi được nghe một cô ca sĩ kể rằng: Một nhạc sĩ đã mất, về báo mộng cho cô là ở cõi âm anh không có đàn để đánh. Tỉnh dậy cô liền đặt một cây đàn guitar bằng giấy để cúng cho anh. Anh nhạc sĩ lại hiện về nói là cây đàn bằng giấy nên anh không đánh được! Câu chuyện như vậy không lẽ phải mua nguyên cây đàn thật để đốt? Đó là ở cõi âm.

...

Thế nên sự mê tín rườm rà chỉ làm ta tốn tiền vô lý, làm cho ta hết phúc, sau này đời ta sẽ rơi vào cảnh thiếu hụt khốn đốn. Sẽ không ai bắt ta vì sự mê tín của mình nhưng phúc của ta sẽ cạn rất nhanh.

Có người đã từng than: “Lúc trước người ta nói rằng nếu tôi theo hầu phủ thì sẽ được thánh độ cho giàu sang sung sướng, nhưng mấy năm theo dâng cúng cả trăm triệu, giàu sang đâu không thấy mà giờ chỉ thấy tài sản tiêu tan, xác xơ lụi tàn”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm