Đức Phật đã có sự kiện hoằng pháp nổi bật gì vào mùa hạ thứ 17?
Hỏi: Mùa hạ thứ mười bảy của Đức Phật tại đâu? Trong mùa hạ này đã có sự kiện hoằng pháp nổi bật nào của Ngài đến với mọi người?

Đức Phật đã an cư tại đâu và giáo hóa ai tại mùa hạ thứ 16?
Đáp:
Sau khi nhiếp phục và hóa độ dạ xoa Āḷavaka trong mùa an cư thứ mười sáu tại kinh đô Āḷavī. Đức Phật sách tấn và giáo hóa cho nhiều chúng sanh hữu duyên. Mùa an cư kết thúc, Ngài du hành từ kinh đô Āḷavī đến tịnh xá Veḷuvana tại kinh thành Rājagaha và an cư mùa mưa thứ mười bảy tại đây.
Tại đây Ngài đã độ cho Kỹ nữ Sirimā em gái của Lương y Jivaka an trú trong Thánh quả Dự Lưu, nhờ vào Nàng Uttarā, con dâu của trưởng giả Puṇṇa cũng là bậc thánh sotāpann dẫn đến sám hối với Phật. Từ đó kỹ nữ Sirimā đã thỉnh mời Tăng chúng có Đức Phật đứng đầu dự lễ cúng dường của nàng và Từ ngày ấy trở đi, nàng cúng dường vật thực đều đặn đến nhóm tám vị tỳ-khưu.
Cũng từ việc cúng dường mỗi ngày của nàng đã dẫn đến việc, một Thầy tỷ-kheo đến nhà nàng nhận vật thực cúng dường khi thấy nàng đang lâm trọng bệnh lại đem lòng nhớ thương đến mức bệnh nặng bỏ ăn bỏ ngủ. Nhân sự kiện này, Đức Thế Tôn đã nói lên bài Pháp về quán thân bất tịnh sách tấn chư vị Tỷ-kheo bằng cách chỉ dạy Vua Tần Bà Sa La đánh trống loan tin rằng: ‘Những ai ước muốn nàng Sirimā có thể lấy nàng với giá một ngàn đồng tiền vàng. Và cuối cùng xác thân của nàng được cho không cũng không ai lên tiếng gì cả.
Và Đức Phật đã chỉ dạy: “Này các tỳ-khưu! Hãy xem người đàn bà này (Sirimā) là người vốn rất được yêu quý bởi rất nhiều người. Trước đây, trong kinh thành Rājagaha này, người ta có thể hưởng khoái lạc với nàng bằng cách phải trả một ngàn đồng tiền vàng trong một đêm. Bây giờ chẳng ai muốn lấy nàng dù không trả một đồng nào cả! Sắc đẹp được đánh giá rất cao vậy mà giờ đây đi đến chỗ hoại vong. Này các tỳ-khưu! Qua con mắt trí tuệ của ngươi, hãy quán xét thân này luôn bị đớn đau khó chịu.”
(Này các tỳ-khưu!) Chẳng có cái gì bền vững trong tấm thân này dù chỉ chút ít. Tấm thân được làm cho trở nên khả ái và thanh lịch bằng y phục, vật trang sức, bông hoa, vật thơm và những hình thức trang điểm khác. Tấm thân bao gồm tứ chi lớn nhỏ xinh đẹp và cân đối tạo ấn tượng sai lầm về sự lộng lẫy, nó có thể đứng thẳng nhờ ba trăm đốt xương, thường xuyên bị đau đớn và khó chịu lại được nhiều kẻ phàm phu mê mờ cho là khả ái, thích hợp và may mắn, vì họ không biết sự thật và không có trí tuệ, nó không khả ái vì toàn thể tấm thân đầy sự gớm ghiếc chúng tiết ra từ chín lỗ như chín vết thương. Bằng con mắt thông tuệ của các vị, hãy nhìn vào tấm thân như thế này và thường xuyên quán niệm.
Vào lúc kết thúc thời pháp, tám mươi bốn ngàn chúng sanh giác ngộ Tứ diệu đế và chứng đắc giải thoát . Vị tỳ-khưu mà đã đem lòng say đắm nàng Sirimā cũng được an trú trong quả thánh Nhập Lưu.
Theo Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Do đâu đức Phật có tướng tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng bảy chỗ tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Do đâu đức Phật có tướng tay mềm mại không thô cứng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng tay mềm mại không thô cứng? Ngón tay nhỏ dài trắng nơn như tuyết? Tay chân có màng da lưới?
Do đâu đức Phật có lòng bàn chân hình bánh xe ngàn căm?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm?
Đức Phật có lòng bàn chân bằng phẳng không khuyết lõm là nhờ phước tướng gì?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng lòng bàn chân bằng phẳng không khuyết lõm?
Xem thêm














