Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/12/2023, 13:45 PM

Đức Phật đã làm gì khiến quỷ mẹ hung ác trở thành Hộ pháp bảo hộ trẻ con?

Lúc Đức Phật thuyết pháp ở nước Đại Đâu, có một quỷ mẹ sinh được rất nhiều con. Quỷ rất thương yêu con của mình nhưng lại tàn ác bắt cóc con của người khác về ăn thịt. Điều này khiến các bậc cha mẹ ở nước Đại Đâu rất lo sợ con của mình bị bắt cóc.

Chuyện đến tai Đức Phật, Ngài bảo một vị Tỷ-kheo, thừa lúc quỷ mẹ vắng nhà, bắt đứa con út mà nó thương yêu nhất đưa về tinh xá.Khi quỷ mẹ về nhà, không thấy đứa con út bé bỏng của mình, đau đớn bỏ ăn uống, khóc lóc không ngừng như muốn hóa điên.

Đức Phật liền đến gặp nó, hỏi rằng:

- Ngươi có việc gì mà khóc lóc thảm thương như thế?

Quỷ mẹ nhìn thấy Đức Phật, tạm ngừng khóc một lúc, quẹt nước mắt trả lời:

- Thưa Ngài, lúc con đi vắng nhà, không biết ai lẻn vào bắt cóc mất đứa con dễ thương nhất của con.

- Ngươi không ở nhà giữ con, để cho người khác lẻn vào bắt cóc, vậy chứ lúc đó ngươi đi đâu, làm gì?

Nghe Phật hỏi như thế, quỷ mẹ giật mình, vì lúc con của nó bị mất cũng chính là lúc nó đi bắt cóc con của người ta, đó là một quả báo nhãn tiền.

Bàn về quỷ thần

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngay đó, quỷ mẹ nhận thấy mình sai lầm, sinh tâm hối hận, liền đảnh lễ Đức Phật. Thế Tôn lại hỏi:

- Ngươi có thương con của mình không?

- Nó là đứa mà con thương yêu nhất. Con không thể nào sống mà không có nó.

Đức Phật liền khai thị:

- Ngươi thương con của mình ra sao, thì người khác cũng thương con của họ như vậy. Ngươi đau khổ vì mất con, thì người ta cũng đau khổ không khác gì ngươi. Bây giờ ngươi có muốn tìm thấy con của mình không?

- Nếu có ai tìm được thì bảo con làm gì con cũng làm!

Đức Phật nói:

- Ta có thể giúp ngươi tìm con, nhưng ngươi có thật sự ăn năn về tội ác của mình không?

- Con rất ăn năn! Thế Tôn, Ngài dạy con làm gì con sẽ làm y như vậy!

Đức Phật nói:

- Từ nay trở đi, ngươi phải giữ 5 giới của người Phật tử tại gia và phải lấy tình thương của một người mẹ hiền mà lo lắng cho con trẻ trên thế gian này.

- Không cho con ăn thịt trẻ con thì con ăn gì? Quỷ mẹ hỏi.

- Ta sẽ bảo các Tỷ-kheo trích ra một phần thức ăn bố thí cho ngươi.

Quỷ mẹ vô cùng vui mừng, nhận lãnh lời giáo huấn của Đức Phật. Ngài đem đứa con trả lại cho nó, quỷ vui mừng khôn xiết, phát nguyện từ đây trở đi sẽ hộ trì cho tất cả trẻ con trên đời.

Ngày nay, khi ăn cơm, các Tỷ-kheo trước khi ăn thường trích ra một phần thức ăn để bố thí cho quỷ thần là do sự tích này vậy.

Theo Phật giáo cố sự đại toàn. 

Bài học đạo lý: 

Dù bất cứ loài nào, trời người hay quỷ thần, dù hiền lành hay hung dữ đến đâu thì họ cũng đều yêu thương con của mình. Đó là thiên tính của mẹ, thương con, có thể làm bất cứ điều gì vì con, cho con.

Quỷ mẹ cũng vậy, tuy tàn ác với loài người (bắt cóc và ăn thịt trẻ con) nhưng rất yêu con của mình, thẫn thờ điên dại khi mất con. Sai lầm lớn nhất của quỷ mẹ là rất thương con của mình nhưng lại không thương quý con của người khác.

Sự lầm lạc này không phải chỉ riêng quỷ mẹ mắc phải mà bất cứ người mẹ nào nếu nghĩ đến cái tôi quá nhiều, chỉ biết vun vén cho lợi ích của riêng mình thì cũng có thể vương vào.

Phải biết cảm nhận niềm đau và hạnh phúc của mình để thương yêu, tôn trọng hạnh phúc an vui của người khác là chìa khóa mở ra viễn cảnh sống chung an lạc.

Từ một dạ xoa hung ác, vì thương con, muốn cứu con mà trở thành Hộ pháp với tâm Bồ tát cứu giúp và bảo hộ trẻ con là điều ít ai có thể ngờ được.

Tâm từ vô lượng của Thế Tôn đã giúp dạ xoa thức tỉnh, biết ăn năn hối cải những lỗi lầm và đem hết tâm lực phụng sự chúng sanh. Vì con mà mẹ có thể làm các điều ác, nhưng cũng vì con mà mẹ có thể làm tất cả những việc lành.Mới hay, con đối với mẹ mãi mãi là tất cả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm thế nào có thể niệm Phật trong môi trường ồn ào?

Kiến thức 10:52 28/04/2024

Đối với hành giả tu tập pháp môn niệm Phật, một lòng tha thiết trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu vãng sanh Tịnh độ mà có những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát và hoa sen là điều rất quý hóa, chứng tỏ bạn có duyên lành với pháp môn niệm Phật.

Ngày giờ tuổi tác tốt xấu?

Kiến thức 10:00 28/04/2024

Người ở thế gian mỗi khi làm một việc gì thì đi coi ngày giờ, tuổi tác. Nhưng quý vị thấy rằng ngày giờ mà có thể quyết định được tốt xấu thì không cần ai phải tu tập nữa.

Cần làm gì khi tu niệm Phật thấy thánh cảnh hiện ra?

Kiến thức 09:01 28/04/2024

Có rất nhiều người tu thiền khi đạt đến cảnh giới nhìn thấy Phật, nhìn thấy hoa báu. Nhưng vì động tâm nên khi vừa bước xuống đỉnh lễ thì bị cuồng chấp cho rằng mình chứng ngộ, chấp mình là vị thánh hay người có khả năng cứu độ chúng sinh.

Có tu và không tu

Kiến thức 08:20 28/04/2024

Không phải đợi đến lúc mặc áo, đắp y, lên chánh điện. Mặc áo đắp y lên chánh điện, lễ Phật mà bị cảnh ngoài sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp nó chi phối thì chưa phải là có tu.

Xem thêm