Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/11/2022, 19:30 PM

Đừng đợi đến khi cô đơn mới biết giá trị của tình thân ái

Lúc mà đang còn thương nhau, đang còn sống với nhau thì ta nên biết quý trọng, nâng niu, giữ gìn tình cảm đó đừng để phai nhạt, đừng để đánh mất. Phải nhớ rằng cứ mỗi ngày sống với nhau, là mỗi ngày ta lại thương yêu nhau nhiều hơn.

Audio

Trong cuộc đời này, chúng ta gặp gỡ, giao tiếp, sinh sống với nhiều người, nhưng trong cái đời sống đó ta cứ lo đấu tranh với nhau, hiềm hận với nhau, trách móc nhau, làm đổ vỡ cái tình thân con người. Lúc có mặt nhau, ta chỉ nhìn cái lỗi nhau để trách móc, để kết tội nhau.

Cái lời chê trách này nó phá vỡ cái tình thương yêu, tình thân ái giữa người và người rất là nặng nề. Khi đó ta trở thành một người dễ trách móc, dễ nói xấu, ta phụ bạc, xem thường cái tình thân ái với nhau thì cái quả báo xảy đến là tự nhiên đời ta trở nên rất cô độc. Mà khi cô độc rồi ta mới hiểu khổ trăm bề, làm việc gì cũng không được, nhờ ai giữ nhà cũng không được, ai giữ giùm đứa con cũng không được, ai giữ chùa cũng không được. Còn tinh thần ta cũng bắt đầu suy sụp từ từ.

Làm sao để bao dung thứ tha mở lòng yêu thương trở lại?

117192645_1253814404969370_2631777733833439533_n

Ta nên nhớ một điều là đừng đợi đến khi ta rớt vào quả báo cô độc, cô đơn ta mới tiếc tình thân của con người. Phải chi lúc trước ta đừng trách móc, đừng nói nặng, nói nhẹ nhau, kết tội nhau, ta đừng chảnh, đừng kiêu hãnh mà ta phải khiêm tốn, phải thương yêu trước, ta thân ái trước thì có lẽ giờ này ta vui ta hạnh phúc, không có bị cô độc như thế này.

Nên câu nói đừng đợi đến khi cô đơn mới biết giá trị của tình thân thật là đáng quý. Lúc mà đang còn thương nhau, đang còn sống với nhau thì ta nên biết quý trọng, nâng niu, giữ gìn tình cảm đó đừng để phai nhạt, đừng để đánh mất. Phải nhớ rằng  cứ mỗi ngày sống với nhau, là mỗi ngày ta lại thương yêu nhau nhiều hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được mọi người thương mến

Kiến thức 12:21 01/05/2024

Trong tự nhiên, nước là chất lỏng mềm ướt, vậy mà nước dưới áp lực cao có thể cắt đứt mọi thứ. Nước còn khắc chế được hỏa hoạn, dập tắt lửa dù nó có hung bạo tới đâu.

Phép cầu an đích thực

Kiến thức 11:55 01/05/2024

Đức Phật không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc, nếu Ngài có thể ''ban cho'' thì chúng sanh trong cõi đời này không một ai khổ cả. Vì thế, là Phật tử hãy biết tự cầu an bằng cách sinh hoạt điều độ, có khoa học.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Xem thêm