Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/04/2024, 10:05 AM

Đừng nói những điều này với cha mẹ

Cha mẹ mình, dù có công nuôi dưỡng hay không, chí ít cũng đã cưu mang chín tháng, đưa bạn đến thế giới này. Có thể trải nghiệm những thiện ác buồn vui trên cuộc đời, đều nhờ thân mạng cha mẹ sanh ra, nên hãy đối xử tốt với họ!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đừng gây những chuyện ngày sau phải tiếc nuối, nhất là đừng bao giờ nói với cha mẹ những điều này:

- Biết rồi biết rồi, đừng càm ràm nữa. (Vì lo lắng nên mới càm ràm, nếu hiểu tấm lòng cha mẹ thì đừng phụ bạc)

- Điện thoại có việc gì không, nếu không thì cúp máy đi! (Nhiều khi cha mẹ gọi điện chỉ để có người nói chuyện, đã biết thì đừng gạt ngang)

- Đừng hỏi nữa, có nói ba/ mẹ cũng không hiểu đâu! (Nhiều khi hỏi han chỉ là cách giao tiếp của họ, đừng khắt khe quá!)

- Đã nói đừng nhúng tay vào, không chịu nghe rồi làm hư chuyện! (Rất nhiều việc cha mẹ đã lực bất tòng tâm, nếu không thích thì nên tế nhị, đừng khiến ông bà cảm thấy bản thân quá vô dụng)

- Cách suy nghĩ/ làm việc của cha mẹ đã lỗi thời rồi. (Những kiến nghị của cha mẹ có thể không còn dùng được, nhưng cũng cần tế nhị trong cách nói năng, tránh làm tổn thương họ)

- Đã nói đừng đụng vào đồ đạc trong phòng con, dọn dẹp làm gì giờ tìm đồ mãi không ra. (Phòng mình ở thì nên tự dọn dẹp cho tươm tất, đã không chịu khó thì đừng cô phụ tấm lòng người lớn tuổi)

- Muốn ăn gì tự con gắp, đừng đưa đũa lộn xộn. (Lâu lâu con cháu về nhà, cha mẹ chỉ muốn thể hiện sự quan tâm, người làm con chỉ nên im lặng tiếp nhận)

- Đã nói đừng ăn đồ thừa mứa, sao không chịu nghe lời?! (Cha mẹ một đời tiết kiệm quen rồi, rất khó thay đổi, dặn dò nấu ít lại là được)...

Những lời nói và thái độ hằn học này, với người bình thường đã khó chấp nhận, đối xử với đấng sanh thành khiến Cha Mẹ đau lòng, con cháu thì tổn đức, cần hết sức giữ gìn! 

Niềm hạnh phúc mang tên “cha mẹ còn”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đừng nói những điều này với cha mẹ

Sống an vui 10:05 25/04/2024

Cha mẹ mình, dù có công nuôi dưỡng hay không, chí ít cũng đã cưu mang chín tháng, đưa bạn đến thế giới này. Có thể trải nghiệm những thiện ác buồn vui trên cuộc đời, đều nhờ thân mạng cha mẹ sanh ra, nên hãy đối xử tốt với họ!

Trong sự hài lòng, bạn sẽ tìm thấy bí mật của hạnh phúc thực sự

Sống an vui 18:30 24/04/2024

Khi bạn cảm thấy hài lòng, cảm giác đó tràn ngập như một nguồn năng lượng tươi mới, làm bạn cảm thấy như vừa tìm được một kho báu quý báu. Đó là một kho báu rất thực, rất gần gũi, nhưng cũng rất mong manh.

Tâm thái tích cực quyết định tất cả

Sống an vui 15:00 24/04/2024

Trên đời, người nhìn bạn có thể rất nhiều, nhưng hiểu được bạn thì lại rất ít; kẻ nói về bạn có thể rất nhiều, nhưng giúp đỡ bạn lại càng ít hơn!

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Sống an vui 11:30 24/04/2024

Điều lạ lùng là chúng ta thường cho phép người khác quyết định phần lớn hạnh phúc của mình. Lối tư duy này trói buộc và hạn chế tiềm năng hạnh phúc sẵn có trong ta.

Xem thêm