Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/03/2024, 14:48 PM

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Một hôm người Thị giả tên là Hội Thông ở bên cạnh Thiền sư, lúc từ biệt ra đi, Thiền sư hỏi: “Ngươi định đi đâu?”. 

Hội Thông trả lời: “Con là người xuất gia theo Phật, thế nhưng từ trước giờ Hòa thượng chưa từng dạy con lời nào, cho nên con định đi nơi khác để tham học Phật pháp”. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thiền sư cười khà khà nói: “Ôi tưởng chuyện gì... chứ nói về Phật pháp thì ta đây có chút đỉnh”. 

Hội Thông hỏi: “Phật pháp của Hòa thượng là thế nào?”. 

Thiền sư bèn rút một sợi chỉ trên chiếc ca sa đang mặc hướng về Hội Thông thổi phù một cái. Hội Thông liền lãnh hội được ý chỉ của Phật pháp. 

Đối với thiền mà nói, khổ não chính là do chúng sanh không rõ tự tâm là Phật tâm. Cho nên không luận là ngôn ngữ hay hành động đều chỉ bày cho chúng sanh khơi mở cái bảo tạng nguồn thiền vốn có của mình. Thiền sư Ô Khòa này chính là dùng hành động của thân thể để thân thiết chỉ bày cho Thị giả Hội Thông, khiến tâm an tĩnh trở lại, lấy tự nhiên làm Thầy, lấy tự tâm làm Thầy. Chúng ta có thể học được rất nhiều điều ở đấy! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiệm mầu của sự mỉm cười và im lặng

Kiến thức 10:52 24/04/2024

Có 2 điều đơn giản trong cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua được khó khăn và tránh những rắc rối là như sau:

Khổ đau có nhiều hơn hạnh phúc?

Kiến thức 10:10 24/04/2024

Người đệ tử Phật cần bình tâm quán sát để thấy được khổ là bản chất của cuộc đời. Đây là một tuệ giác lớn để luôn tự chủ, tự tại trước mọi đổi thay, biến động.

Tịnh độ trong trái tim ta

Kiến thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Xem thêm