Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/04/2023, 09:07 AM

Dùng ý tưởng tượng trong luyện tập Thái Cực Quyền thì có xa rời việc trở về với tự nhiên không?

Việc dùng Ý tưởng tượng trong cách luyện tập Thái Cực Quyền như vậy thì mình có bị xa rời với việc trở về với tự nhiên không ạ?

Câu hỏi:
Con là một Bác sỹ Y học cổ truyền đang công tác ở Hà Nội, con đã nghe Pháp của Thầy gần một năm nay và cảm thấy rất thấm ạ, trong vòng 10 năm biết đến Phật Pháp, con thấy những lời giảng của Thầy thực sự đã giải phóng được rất nhiều thắc mắc trước đây của con ạ. Tuy nhiên, hiện tại con có điều băng khoăn và con xin được xin ý kiến chỉ dạy của Thầy ạ. Con có tập môn Thái Cực Quyền truyền thống tại Hà Nội, theo dòng Dương Thị - Uông Mạch của một bậc Thầy bên Bắc Kinh ạ. Thực sự học về Thái Cực Quyền đã giúp con mở ra được rất nhiều cách cửa để hiểu thêm về Y học cổ truyền cũng như Văn hoá phương đông. Tuy nhiên, trong cách tập luyện Thái Cực Quyền truyền thống thì việc dùng Ý dẫn khí, dùng Khí điều Thân và tập luyện sao cho mỗi hành động đều đạt được Thân Tâm hợp nhất là điều kiện bắt buộc. Việc dùng Ý thì có muôn hình vạn trạng, và cũng dùng nhiều đến sự tưởng tượng để hỗ trợ việc tập luyện. Con nghĩ mục đích cuối cùng của Thái Cực Quyền truyền thống là để giúp mỗi suy nghĩ, hành động phù hợp nhất với các nguyên lý vận hành trong tự nhiên (vận động của trái đất, vũ trụ, nguyên tử, hạt… trong chân không).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ


Trả lời:

Chủ đích của Thái Cực Quyền là luyện tập sao cho Ý, Khí và Hình hợp nhất trong mọi động tác của bài quyền. Khi Ý và Hình hợp nhất thì sẽ phát sinh năng lực của Khí. Vì vậy Ý chỉ cần trọn vẹn rõ biết Hình thì liền đắc Khí. Khi đã thuần thực thì Ý đủ bình tĩnh sáng suốt để tuỳ tình huống mà ứng Hình và Khí thích hợp. 

Lúc đầu người luyện tập phải theo bài quyền cho đến khi đắc khí, nhưng khi đã thông suốt được ý chỉ của TCQ thì không cần bài quyền nữa mà mọi động tịnh Ý-Khí-Hình đều hợp nhất, đến đây chia thành 2 hướng: Một là sử dụng khí với mục đích chữa bệnh, võ thuật v.v... mới cần tưởng. Hai là có thể tiếp cận với Tứ Niệm Xứ của nhà Phật, lúc đó THẦN sẽ rỗng lặng trong sáng, điềm đạm hư vô.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm