Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/10/2024, 07:45 AM

Được mất trong kiếp nhân sinh

Mạng sống con người ngắn ngủi, cho nên nó quý giá vô cùng. Chúng ta may mắn đến được với thế giới này một chuyến, có phải cũng nên trân trọng, cố gắng làm những gì tốt đẹp nhất, hữu ích nhất để lưu lại dấu vết ở cuộc đời này không?

Không có đắng đót của khổ đau thì làm sao biết được vị ngọt ngào của hạnh phúc.

Khi cho rằng cuộc đời của mình là khổ nhất, buồn nhất, đau nhất thì chúng ta sẽ tỏ vẻ thờ ơ khi người khác kể về số phận của họ. Lúc đó, chúng ta thấy vấn đề của người kia không “xi nhê” gì so với hoàn cảnh bi đát của mình.

Sự thật thì, ai rồi cũng đau, cũng buồn khổ cả. Và cuộc sống buộc chúng ta trải qua đủ mùi vị, đủ các cung bậc cảm xúc - buồn, vui, thất vọng, bi đát…để hiểu sâu hơn giá trị tồn tại của kiếp người.

Chính những bi đát trong cuộc đời sẽ tạo nên thứ đau thương. Và chính thứ đau thương giúp chúng ta trưởng thành hơn trong cuộc sống. Nếu chưa từng trải qua cơn đói cồn cào, bạn sẽ không thấy được giá trị của việc có đầy đủ thức ăn ngày ba bữa.

Nhân sinh vô thường

84683193_1910885112376873_5967422046324391936_n

Nếu chưa từng nếm trải cảm giác lội bộ dưới trời đông, trong cảnh tuyết rơi lạnh buốt tê lòng, bạn sẽ không thấy được sự quý giá khi được trú ngụ trong ngôi nhà ấm áp.

Nếu chưa từng nếm trải những cuộc chia ly đau lòng đến nghẹt thở, bạn sẽ không bao giờ biết trân quý những phút giây hội ngộ, tương phùng. Cuộc đời này là vậy, không có bùn thì chẳng mọc được hoa sen, không có đá thì chẳng bao giờ hình thành nên viên ngọc quý.

Cũng vậy, người người sợ khổ đau, nhà nhà lánh xa khổ đau, xem khổ đau là kẻ thù, là con ghẻ. Nhưng liệu không có khổ đau, bạn có biết mình từng có những phút giây hạnh phúc? Nếu không có khổ đau, bạn còn đủ dũng khí, sự kiên cường để bước qua sự yếu đuối của bản thân, rồi chiến đấu đến cùng để chinh phục tượng đài hạnh phúc?

Vậy nên, không có đắng đót của khổ đau thì làm sao biết được vị ngọt ngào của hạnh phúc. Nhờ có thú đau thương, nhờ trải qua những cơn bỉ cực, nhờ những lửa hận tình thù, chúng ta mới bắt đầu trân quý cuộc sống đang diễn ra, biết quý trọng sinh mạng và hiểu thấu giá trị tình người trong kiếp nhân sinh.

Vì mạng sống con người ngắn ngủi, cho nên nó quý giá vô cùng. Chúng ta may mắn đến được với thế giới này một chuyến, có phải cũng nên trân trọng, cố gắng làm những gì tốt đẹp nhất, hữu ích nhất để lưu lại dấu vết ở cuộc đời này không? Tôi có niềm tin rằng chính mình, rằng bạn, rằng tất cả chúng ta sẽ làm được.

Ta vốn sợ điêu linh cùng giông bão

Giữa chợ đời không bến đậu thuyền neo

Hiểu được - mất, còn - không trong cõi tạm

Tĩnh tâm thôi là đã thấy an rồi.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Cuộc đời, ai mà chẳng có những gánh nặng lo toan

Sống an vui 17:30 21/10/2024

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, nặng nề, hãy tìm một góc nhỏ bình yên, đặt hết gánh nặng xuống, ngủ một giấc thật sâu, tái tạo năng lượng, chuẩn bị cho hành trình dài tiếp nối. Tự nhũ lòng, cuộc đời mà, ai chẳng phải lo toan!

Vượt qua mặc cảm, nhẹ nhàng được không

Sống an vui 16:53 21/10/2024

Ngày còn bé, chúng ta rất hồn nhiên, trong sáng và thánh thiện. Không có mặc cảm, thù hận, phân biệt chủng tộc và cố chấp niềm tin gì cả.

Để có bình an giữa muôn vàn bất an

Sống an vui 16:27 21/10/2024

Cuộc sống hiện đại giống như một dòng sông chảy xiết, đầy những biến động và khó lường. Chúng ta không thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, và sự bất an dường như là một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày.

5 loại rau củ quả là 'vua' thải độc gan

Sống an vui 10:12 21/10/2024

Gan là cơ quan nội tạng có vai trò đặc biệt quan trọng, việc ăn uống đúng cách sẽ giúp làm sạch và thải độc gan hiệu quả.

Xem thêm