Tâm phân biệt thương - ghét - lấy - bỏ chính là nguyên nhân sinh khổ
Kính bạch Thầy! Thầy cho con hỏi tại sao có những khoảng khắc con thấy mình như chạm đến sự thật như nó đang là, cảm được cái nhẹ như thinh không ở thân tâm cảnh. Vậy mà rồi con vẫn nhiều khi quay lại tình trạng như chưa tu học gì, vẫn đầy kì vọng đau khổ bất toại nguyện.
Nhiều người nói giác ngộ rồi sẽ không thấy khổ, còn thấy khổ là còn tu sai đường. Con hoang mang quá Thầy ạ.
Con biết rất rõ những lúc con chạm được vào sự thật, cũng biết rõ những lúc thân tâm nặng nề vướng bận đầy tham ái, và như Thầy dạy thì cứ biết vậy thôi, tu không phải để diệt tận mọi cái khổ.
Có phải con đã hiểu sai lời Thầy? hay hiểu sai câu giác ngộ là không còn thấy khổ?, xin Thầy chỉ dạy cho con bớt vô minh với ạ.
Con cảm ơn Thầy.
Trả lời:
Nam Mô A Di Đà Phật.
Giác ngộ là: thấy khổ; thấy nguyên nhân sinh khổ; và cũng thấy không khổ; thấy không còn nguyên nhân sinh khổ.
Khi con thấy cả bốn mặt đó trong đời sống thân-tâm-cảnh mà tánh thấy vẫn an nhiên tự tại không nắm giữ mặt nào, cũng không loại bỏ mặt nào lúc đó mới thật sự giác ngộ giải thoát.
Bây giờ con có thấy khổ và không khổ nhưng vẫn còn tâm phân biệt - lấy măt này bỏ mặt kia - nên vẫn còn nguyên nhân sinh khổ...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














