Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/02/2018, 15:11 PM

Được nhận lương khi chép và thuộc kinh Vu lan báo hiếu

Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email, với quyết định “trả lương” cho các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành con Phật sớm nhất có thể. Thầy muốn các con thực hành lời Phật dạy sớm nhất. Một ý tưởng mà tôi rất thích thú.

Tôi là một cô gái học Trường Đại học Nông nghiệp, ấy thế mà lại mê sách vô cùng. Tôi rất thích đọc sách và đã xin vào công ty sách Thái Hà thực tập. Để rồi tôi được giữ lại làm việc và đã làm được mấy năm rồi.

Hôm nay tôi muốn chia sẻ một câu chuyện hay. Chuyện là một tháng trước, cả công ty nhận được thông báo qua email của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books: Các con của các bố các mẹ Thái Hà Books chép kinh Vu lan báo hiếu. Thầy Hùng muốn các con chép để hiểu lời kinh, muốn các con hiểu lời dạy của đức Phật để yêu quý và biết ơn bố mẹ mình. Thầy muốn các con thành con Phật sớm nhất có thể. Thầy muốn các con thực hành lời Phật dạy sớm nhất. Một ý tưởng mà tôi rất thích thú.

Thế là các con thi nhau chép kinh Vu lan báo hiếu. Chép để kiếm tiền tiêu tết. 

Chuyện cũng tưởng chỉ của trẻ con, ai ngờ liên quan rất nhiều đến người lớn. Trong khi chép kinh, có nhiều từ khó hiểu các con phải hỏi bố mẹ. Thế là bố mẹ lại có dịp tìm hiểu về kinh Vu Lan. 

Hầu hết các con viết rất nắn nót, rất đẹp, trình bày ấn tượng. Có con viết như đi thi vở sạch chữ đẹp vậy. Các con thi nhau chép. Nhiều con nhờ bố mẹ làm “tình báo” xem các bạn Thái Hà Books măng non khác đã chép được bao nhiêu bản và kế hoạch của các bạn ấy như thế nào, sẽ chép bao nhiêu lần, để mình ít nhất bằng hoặc vượt.

Ngày “trả lương” đã đến. Người lớn còn hồi hộp huống chi là các con.

Từ ngày thành lập công ty đến nay, hàng năm, chúng tôi có tổ chức ngày Gia đình để tri ân bố mẹ, vợ chồng, con và người thân Thái Hà Books. Ngày lễ quan trọng này có tên tiếng Anh là Thái Hà Books Family Day. Lãnh đạo công ty luôn công bố và trao giải thưởng danh giá nhất trong năm là “ý tưởng xuất sắc nhất năm”, “Cá nhân xuất sắc nhất” và “Tập thể xuất sắc nhất”. 

Công ty cũng cám ơn và tặng quà cho các phụ huynh của nhân viên công ty, cho các vợ các chồng của các thành viên Thái Hà Books, cho những người bạn thân thiết cũng như những ai đã từng làm ở công ty mà đã nghỉ việc. Dĩ nhiên không bao giờ thiếu phần quà tri ân các con đã hiểu và cảm thông với các bố và các mẹ đang làm việc và cống hiến hết mình cho sách và trí thức, cho văn hóa và giáo dục. Nhất là Thái Hà Books có tủ sách Phật giáo với rất nhiều sách quý, sách hay.
 
Kết quả bất ngờ rằng năm nay tất cả các con biết viết đều tham gia chép kinh. Có 2 con là Khánh Hà - con mẹ Hương và con Bim - con mẹ Thảo được “lĩnh lương” 100 ngàn đồng. Con chép được nhiều nhất là con Ty của mẹ Ngọc Mai với 50 bản kinh rất đẹp và nhận ngay lương 1 triệu đồng. Còn lại các con Pít, Miu, Bim, Nghé, Mạnh, Quang nhận hơn 1 trăm ngàn đến dưới 1 triệu đồng tức là các con đều chép được trên 6 lần và dưới 50 lần. Cả nhà cũng lưu ý rằng các con là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đấy ạ. Và thời gian chép là gần 1 tháng, kể từ ngày công bố.

Tôi nhìn cách thầy Hùng giao lưu và “trả lương” cho các con Thái Hà Books măng non đã ngày đêm chép kinh Vu Lan và hiểu rằng thầy rất yêu quý trẻ con. Tôi càng hiểu sâu sắc rằng thầy Hùng làm như vậy để dạy các con tình yêu thương và biết ơn cha mẹ, để Phật pháp ngấm vào các con sớm nhất. Thật là tuyệt vời và hiệu quả.

Thế rồi Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đột nhiên hỏi xem có con nào thuộc kinh Vu Lan báo hiếu thì đọc ngay. Và nếu đọc thuộc sẽ được nhận thêm “lương” 200.000 đồng. Hai con Bi và Quang giơ tay đọc ngay và được nhận ngay “lương”. Kết quả bất ngờ rằng tất cả 9 con đều thuộc và điều đó có nghĩa là tất cả các con của Thái Hà Books măng non đều được nhận 2 lương nhân ngày lễ quan trọng Thái Hà Books Family Day năm nay.
 
Nếu bạn tham gia chương trình này sẽ thấy 2 tiết mục rất đặc biệt do các con luyện tập và biểu diễn, trong đó một tiết mục là cùng nhau tụng kinh vu lan. Có cả 2 con đi chuông và đi mõ là Bi và Khánh Hà. Rất đúng nhịp và rất chuyên nghiệp nhé. Tôi rất bất ngờ bởi nhiều người lớn chúng ta vẫn chưa thuộc kinh này và chưa biết cách đi mõ, đi chuông và chưa biếp nhịp tụng kinh.

Hôm qua thầy Hùng “trả lương” cho các con mà thầy vui vô cùng. Nhìn cách thầy “trả lương” mà cảm nhận rất rõ rằng càng trả được càng nhiều lương thầy càng vui. Tôi còn giật mình khi thấy con Mạnh của mẹ Nguyễn Minh kêu lên rằng: “Trả nhiều tiền thế này thì thầy Hùng hết tiền à”. Thật tuyệt vời. Sao mà các con đáng yêu thế cơ chứ!

Sáng nay tôi vào facebook của thầy Hùng thì thấy thầy viết: “Năm nay các con kiếm tiền bằng việc chép kinh Vu Lan và thuộc lòng kinh này, sang năm liệu sẽ nghĩ ra cách nào để các con kiếm tiền nhỉ. Ai có sáng kiến hay, có ý tưởng tốt xin cho biết với ạ. Xin đa tạ và hậu tạ ạ”.

Tôi không có sáng kiến gì để tư vấn cho thầy Hùng nhưng có lẽ vẫn đề nghị thầy cho các con chép kinh tiếp sang năm 2019. Bởi chép kinh và thuộc lòng kinh thật ý nghĩa. 

Tuyết Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm