Đường hướng nào để tập dũng cảm hơn, bớt đi những ảo tưởng sợ hãi?
Xin thầy giảng thêm cho con đường hướng để tâm dũng cảm hơn, bớt đi những ảo tưởng sợ hãi không đáng có. Và, xin thầy chỉ thêm cho con về thái độ tâm trước những điều mình không thể biết, hay chi phối trong thế giới rộng lớn này.
Câu hỏi:
Con nhận thấy mình dễ dàng có cái tâm âu lo, sợ hãi. Từ nhỏ cho đến hiện tại phản ứng tâm con thường sợ hãi việc chưa đến, việc có tính không chắc chắn, hay điều không biết. Tâm ấy thường khởi bất giác, dù con có nhận ra nhưng vẫn không hiểu được nguyên do rốt ráo của tính hay sợ hãi của tâm.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Lo âu sợ hãi xuất phát từ cái "Ta" muốn trở thành. Khi muốn trở thành một mục đích lý tưởng nào đó nhưng chưa biết rõ đúng hay sai, tốt hay xấu, thành công hay thất bại, khổ hay vui nên đương nhiên là lo âu, sợ hãi.
Nếu mục đích sống không phải là sở tri, sở đắc mà chỉ sáng suốt thấy biết thực tại thân thọ tâm pháp đang là thì chỉ thấy ra Sự Thật, trong đó sẽ nhận rõ đâu là nguyên nhân gây ra lo âu, sợ hãi, đâu là sự chấm dứt lo âu sợ hãi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm