Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/04/2019, 11:40 AM

Già Lam Cổ Tự: Ngôi chùa có hàng trăm pho tượng chỉ một thầy trụ trì trông nom

Với tổng số 145 pho tượng Phật, la hán lớn nhỏ trong khuôn viên, Già Lam Cổ Tự được xem là ngôi chùa có nhiều tượng nhất ở miền Tây. Thế nhưng ở đây lại chỉ có mỗi thầy trụ trì là Hòa thượng Thích Huệ Sanh ngày ngày trông nom.

>>Những ngôi chùa Việt độc đáo 

Chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

Chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

Ngôi cổ tự chỉ có một nhà sư

Bài liên quan

Chùa Già Lam Cổ Tự có tổng diện tích 2.376 m2. Hòa thượng Thích Huệ Sanh cho biết lúc mới xây chùa có tên là Quan Thánh Đế, đến năm 1970 thì đổi thành Già Lam Cổ Tự. Sau khi sư thầy Thích Huệ Đức viên tịch, Hòa thượng Thích Huệ Sanh tiếp quản ngôi chùa và là vị sư duy nhất trong ngôi chùa độc đáo này.

Hòa thượng Thích Huệ Sanh cho biết ông vào chùa năm 8 tuổi và đến nay ông đã 68 tuổi. Thời gian qua, ông một mình trông nom ngôi chùa, bảo quản các tượng... vì không tìm được đệ tử. Ngoài ra, khi các công trình hoàn thành ông là người trực tiếp sơn trang trí cho các tượng, có như thế mới bảo đảm sự hài hòa với màu sắc, khung cảnh của chùa.

Hòa thượng Thích Huệ Sanh là nhà sư duy nhất trong chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

Hòa thượng Thích Huệ Sanh là nhà sư duy nhất trong chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

Thời gian qua, Già Lam Cổ Tự nổi tiếng khắp nơi vì có đến 145 tượng lớn nhỏ trong chùa, tất cả đều được xem là tuyệt tác nghệ thuật.

Trong đó các tượng lớn ở sân chùa phải kể đến như tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 14m, tượng Phật Quan Âm cao 12m, tượng Đức phật thuyết pháp, quan cảnh Vườn Lâm Tỳ Ni, 25 đỉnh hương… Hay trong chánh điện có tượng Quan Công, thập bát la hán và thập điện minh vương… mỗi bức tượng là một câu chuyện liên quan đến nhà Phật và cũng là một tuyệt tác nghệ thuật. Các bức tượng này đều do phật tử của chùa cúng dường, sau đó nhà chùa mời nghệ nhân về tạc.

Kỳ bí tượng ngựa Xích Thố trị giá 50 lượng vàng

Hàng chục năm qua, trước sân chùa được đặt tượng ngựa Xích Thố cao lớn, uy nghiêm, sừng sững như chực chờ xung trận.

Bài liên quan

Tương truyền, khi chùa xây xong, Quan Thánh Đế nhiều lần hiển linh độ trì ban phúc lộc giúp người dân sống an lành. Trong một lần hiển linh, Ngài phán: "Nếu có ai cúng dường một con ngựa thì gia đình người đó sẽ được độ trì 3 đời".

Đầu năm 1964, một phụ nữ từ phương xa mang một triệu đồng (lúc bấy giờ trị giá khoảng 50 lượng vàng) đến cúng dường với mong ước làm kinh phí đúc tượng ngựa Xích Thố cho Quan Công.

Đã có tiền để đúc tượng ngựa Xích Thố nhưng lại phát sinh chuyện nan giải là tìm nghệ nhân có thể đúc tượng ngựa đẹp. Sau khi tìm khắp các tỉnh miền Tây, sư Thích Huệ Đức tìm đến nghệ nhân nổi tiếng Ba Đém (chuyên xây cất đình chùa ở miền Tây) nhờ tạc tượng ngựa và được ông nhận lời với tiền công đúng một triệu đồng.

Trong hơn một tháng, ông Ba Đém làm việc ngày đêm không nghỉ, mới xong tượng ngựa cao khoảng 3 m, dài hơn 2 m. Tượng ngựa được làm bằng xi măng trộn màu, khung sườn cốt thép. Lục phủ ngũ tạng cũng được đúc, sơn màu đỏ cho vào bụng ngựa trước khi đắp kín lại.

Tượng ngựa Xích Thố trong chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

Tượng ngựa Xích Thố trong chùa Già Lam Cổ Tự. Ảnh: Nguyễn Đạt

"Ở 4 gót chân có 4 chùm lông, gọi là tứ mã đề, chỉ ngựa Xích Thố của Quan Công cưỡi mới có đặc điểm này", sư Thích Huệ Sanh nói và cho biết điều đặc biệt là nghệ nhân trộn màu vào vật liệu cho ra tượng ngựa toàn thân màu hồng, chứ không sơn phết gì cả.

Đến nay mục đích và ý nghĩa của hành động lạ thường này vẫn là một câu chuyện mang đầy màu sắc bí ẩn chưa có lời đáp. Pho tượng này có toàn thân màu hồng sậm, cao hơn 3 m, dài khoảng 2 m với tư thế dũng mãnh, hiên ngang như đang chuẩn bị xung trận. Tuy đã trải qua trên 50 năm, pho tượng trên vẫn còn rất mới dù chưa một lần trùng tu.

Tượng thập bát La hán và Thập điện Minh Vương trong Già Lam Cổ Tự. Ảnh Nguyễn Đạt

Tượng thập bát La hán và Thập điện Minh Vương trong Già Lam Cổ Tự. Ảnh Nguyễn Đạt

Dù không có quá trình xây dựng lâu đời như các ngôi chùa cổ khác nhưng bây giờ đến với Già Lam Cổ Tự, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều bức tượng độc đáo, công phu cùng với nhiều hạng mục điêu khắc tinh xảo trong không gian thanh tịnh và thư thái.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa ngàn năm tuổi có cổng vào nhỏ hẹp ở trung tâm Hà Nội

Chùa Việt 09:15 03/04/2024

Nằm ẩn mình trong con phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chùa Bà Đá tuy nhỏ nhưng lại lưu giữ nhiều câu chuyện huyền bí chốn Thăng Long kinh kỳ xưa.

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Xem thêm