Giá trị của “5 Māsaka” trong Luật Tạng và quy đổi theo giá vàng hiện nay
Trong Luật tạng (Vinayapiṭaka), Đức Phật chế định rằng: một vị Tỳ-kheo nếu trộm cắp tài vật có giá trị từ năm māsaka trở lên thì phạm tội Ba-la-di (Pārājika), tức là bị trục xuất khỏi Tăng đoàn và không thể phục hồi giới thể. Quy định này được ghi trong điều học thứ hai (Adinnādānasikkhāpada) thuộc Pārājikakaṇḍa của Vinayapiṭaka.
Tuy nhiên, vì “māsaka” là đơn vị tiền cổ trong xã hội Ấn Độ cổ đại, việc xác định giá trị tương ứng trong thời hiện đại đòi hỏi phải tham chiếu cả truyền thống chú giải và phương pháp quy đổi hợp lý.

Theo các bộ chú giải (Aṭṭhakathā) và truyền thống Luật học tại Thái Lan, Myanmar, “māsaka” được quy đổi theo trọng lượng của hạt lúa chưa khô hoàn toàn. Các Luật sư Theravāda thường dùng cách tính quy ước sau:
- 5 māsaka tương đương với 20 hạt lúa.
- 20 hạt lúa nặng khoảng 0,62 gram.
→ Do đó, 1 māsaka = 0,124 gram (0,62 ÷ 5).
Theo nguyên tắc này, giá trị 5 māsaka tương ứng với 0,62 gram vàng nguyên chất (24K).
Dựa theo giá vàng miếng SJC tại Việt Nam ngày 29/10/2025, được công bố là 143.100.000 đồng/lượng (37,5 gram), ta có:
- Giá mỗi gram vàng = 143.100.000 ÷ 37,5 = 3.816.000 đồng/gram.
- Giá trị của 0,62 gram vàng = 0,62 × 3.816.000 = 2.366.000 đồng.
Như vậy, tính theo giá vàng hiện hành, 5 māsaka tương đương khoảng 2,36 triệu đồng Việt Nam.
Trong điều học Adinnādānasikkhāpada, Đức Phật không định ra một con số cố định mang tính tuyệt đối, mà dùng giá trị tương đối làm chuẩn mực. Điều đó thể hiện tinh thần uyển chuyển và hợp lý của Luật Phật:
- Không chấp vào vật thể cụ thể, mà xét theo giá trị và tâm ý chiếm đoạt.
- Mức 5 māsaka được xem như giới hạn pháp định để phân biệt giữa tội trọng (Pārājika, Ba-la-di) và tội nhẹ hơn như Thullaccaya hay Dukkaṭa.
Điều này cũng cho thấy quan điểm của Đức Phật rất thực tế: trọng tâm của Luật không nằm ở vật chất, mà ở động cơ và mức độ nghiêm trọng của hành vi.
Vì vậy, theo tinh thần của Vinayapiṭaka, hành vi trộm cắp tài vật có giá trị từ khoảng 2,36 triệu đồng trở lên có thể xem tương đương với mức phạm Ba-la-di trong Phật giáo Theravāda - nếu hội đủ các yếu tố cấu thành tội.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bát Quan Trai chính là ngày gột rửa tâm
Lời Phật dạyGiữ Ngày Uposatha (Bát Quan Trai) không chỉ là một nghi thức, mà là công việc gội rửa tâm.
Dấu hiệu của người buông lung
Lời Phật dạyPháp ở bờ bên kia của cái chết. Ai còn sợ chết, còn thấy tái sinh là điều đáng quý, ai còn tiếc khổ mà trì hoãn tu tập - người ấy đang buông lung, quên mình.
Sửa tâm, đổi cả thế giới
Lời Phật dạyĐối với người biết trân quý, điều đáng trân quý có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Với người biết tri ân, những điều để cảm ơn hiện diện khắp mọi nơi. Và với người biết quan sát, giữ sự hứng thú sống, thì điều đáng quan tâm luôn có mặt trong mọi khoảnh khắc.
Vì sao Đức Phật nhắc Tỳ-kheo chế ngự 5 giác quan?
Lời Phật dạyNếu ta xem nhẹ lời dạy này, hậu quả sẽ đến rất nhanh: “Chẳng bao lâu, ta sẽ thấy chúng tàn diệt tất cả”.
Xem thêm














